นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 117
ความเห็น: 0

เท่าเทียม ต้องเที่ยงธรรม

การเท่าเทียมต้องเที่ยงธรรม คือใครทำมากต้องได้มาก เพื่อเป็นกำลังใจและผลได้ของความพยายาม และเป็นตัวอย่างให้คนอื่นที่มีความสามารถทำตาม ที่ทำเองก็ได้เอง เมื่อเพิ่มจำนวนมาก ๆ ก็ทำเกิดความเจริญขององค์กร

 

 

 

 

ความเท่าเทียมเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องเท่าเทียมอย่างเที่ยงธรรมและเป็นธรรม มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาพาตกต่ำได้

 

อย่างการประเมินให้ความดี เพิ่มค่าตอบแทน ผู้ประเมินบางคนให้ทุกคนเท่า ๆ กัน เพราะคิดว่าทุกคนมีควรเท่าเทียมกัน ควรได้เท่า ๆ กัน

ผลเสียตามมาทำให้คนทำดี ทำมาก ทำลดลง เพราะที่ทำเต็มที่ ทำดีกว่าคนอื่น ก็ได้เท่ากับคนอื่น จึงลดการทำให้เท่ากับคนอื่น ยิ่งมีมากขึ้นก็พาให้ภาพรวมขององค์กรลดค่าลง เพราะคนทำได้ดีไม่รู้จะไปทำไม ส่วนคนทำน้อยอาจดีใจ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ดีเพิ่ม

 

การเท่าเทียมต้องเที่ยงธรรม คือใครทำมากต้องได้มาก เพื่อเป็นกำลังใจและผลได้ของความพยายาม และเป็นตัวอย่างให้คนอื่นที่มีความสามารถทำตาม ที่ทำเองก็ได้เอง เมื่อเพิ่มจำนวนมาก ๆ ก็ทำเกิดความเจริญขององค์กร

 

ยิ่งการประเมินของภาคธุรกิจเอกชน และองค์กรยุคใหม่ ทำด้วยการท้าทายทำข้อตกลงการทำงานการสร้างค่างาน ต้องทำให้ได้ตามที่ตกลงเป็นรายบุคคล

และหากทำได้ดีกว่าก็สร้างค่าตกลงได้เพิ่มขึ้นในครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งเป็นการเปรียบกับความสามารถของตนเอง ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร

เพื่อท้าทายความสามารถคน ยิ่งทำได้มากกว่าที่ตกลงกัน องค์กรก็ยิ่งเจริญ ยิ่งคนทำผลงานมาก คนทำก็ยิ่งมีค่า เพิ่มค่า ยิ่งเจริญ

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 กันยายน 2562 08:51 แก้ไข: 27 กันยายน 2562 08:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.173.45
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ