นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 386
ความเห็น: 0

ทำดีแบบทำตามและทำเอง

คนที่ทำงานได้ดีต้องมีความท้าทาย มีแรงจูงใจจึงทำได้เต็มที่มีค่ามากขึ้น

 

 

 

 

 

 

การทำงาน ทำหน้าที่ให้ได้ดีมีสองแบบ

แบบทำตามคือทำตามหน้าที่ที่มอบหมาย ตามงานที่กำหนดตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ ก็ทำให้ได้ดีตามที่กำหนด

กับการทำให้ดีแบบทำด้วยตนเอง ที่เป็นทำหน้าที่ได้ตามที่กำหนด ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจแล้ว ยังใช้ ยังเติมการทำจากความคิดความสามารถของตนเอง ที่ทำให้ได้ดีกว่าที่กำหนดตามหน้าที่และวิสัยทัศน์ เนื่องจากมีพลัง ความท้าทายความสามารถของแต่ละคนด้วย

 

การทำด้วยตนเอง นอกจากการมีส่วนร่วมในการคิด ยังเป็นการเพิ่มค่าจากความสามารถตน ผลจึงเจริญงอกงามที่ตนเองที่เกิดจากความท้าทาย เรียนรู้ พัฒนาจากตนเอง ที่ทำให้ได้ผลดีมากขึ้นกว่าการทำตาม

เพราะการคิด การเรียนรู้จากการทำจึงทำให้มีความงอกงาม คือทำให้ดี มีการเจริญในความคิด ประสบการณ์ จึงเพิ่มความสามารถตนและผลงานที่ดี ทำให้มีความสุข ความภาคภูมิใจ กำลังใจจากการทำของตนเอง

 

การทำตามจึงได้แค่งานที่ทำ การทำเองจะได้ทั้งงานที่ทำและผลงานของตนเอง รวมถึงความเจริญงอกงามจากการคิดเองทำเองที่ทำให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปตลอดเวลา จึงเป็นการสร้างค่าของตนเองไม่ใช่แค่ค่าการทำงานตามหน้าที่

 

ดังนั้น การบริหารงาน บริหารองค์กร จึงควรให้คนสามารถทำงานทั้งมีส่วนร่วมและใช้ความสามารถตนให้เต็มที่เพื่อสร้างค่าเพิ่ม เพราะคนที่ทำงานได้ดีต้องมีความท้าทาย มีแรงจูงใจจึงทำได้เต็มที่มีค่ามากขึ้น

 


หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 กุมภาพันธ์ 2563 07:54 แก้ไข: 20 กุมภาพันธ์ 2563 07:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.92.74.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ