ความเห็น: 0
หน้าที่การประเมิน
การประเมินเป็นการตรวจผลการทำ การเรียน
การเรียนมีการประเมินหลายแบบ เพื่อดูว่าผลการเรียนสำฤทธิ์ผลหรือไม่
การมีความรู้ตรวจประเมินด้วยการสอบ ตอบคำถาม
ความเข้าใจ ความสามารถตรวจประเมินด้วยการมอบหมายให้ทำงาน
ซึ่งผู้ได้ประโยชน์คือผู้เรียนจะได้รู้การเรียนของตนได้ดีมีความรู้ ความสามารถที่ถูกต้องที่ดีหรือยัง
การประเมินการทำงานเป็นการตรวจผลว่าได้ผลดีตามเป้าหมายหรือไม่เพียงใด อะไรดีด้วยการทำ อะไรดีเพราะสถานการณ์
ที่สำคัญมีอะไรที่ทำผิดพลาด ที่สามารถให้ดีและดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายและโยชน์ที่สำคัญของการประเมินงาน การทำงาน คือการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อเนื่องไป (continuous improvement) คือนอกจากประเมินผลที่ทำแล้วรู้ว่าอะไรดีแล้วยังหาทางทำให้ดีขึ้น ทันสมัย ก้าวหน้า และตรงตามความต้องการของลูกค้า ผู้รับบริการ
การประเมินการสอบในการเรียนก็เช่นกัน นอกจากตรวจสอบผลจากความรู้ที่เรียน ที่สำคัญกว่าคือรู้ว่าที่เรียนยังขาดอะไรที่ไม่รู้ อะไรที่ถูก อะไรที่รู้ว่าผิดต้องแก้ไข เพื่อจะได้นำไปใช้ให้ถูก
ตอนไปเรียนปริญญาเอกที่สหรัฐอเมริกา หลังสอบอาจารย์นำข้อสอบที่ทำมาแจกคคืนผู้สอบทุกคนเพื่อให้ดูว่าที่ตอบข้อสอบนั้นมีข้อไหนถูก ข้อไหนผิด เพื่อให้นำไปศึกษาเพิ่ม ที่สำคัญจะได้ไม่นำความรู้ที่ผิดไปใช้
และได้นำการคือกระดาษข้อสอบที่ทำสอบคืนผู้เรียนทุกคนในการทำหน้าสอนด้วยเป้าหมายเดียวกันคือให้นำไปปรับแก้ ปรับปรุงความรู้ให้ถูกต้อง มิฉะนั้นจะไม่รู้ว่าข้อไหนตอบถูก ตอบผิด และป้องกันความเสียหายที่นำความรู้ที่ผิดไปใช้
จะเห็นว่า การประเมินมีหน้าที่สองอย่าง คือ ตรวจผลการทำ การเรียน และดูว่ามีอะไรต้องปรับ ต้องทำให้ดี ดีขึ้นต่อเนื่องไป
รวมถึงการประเมินคุณภาพก็เช่นกัน ต้องมีการประเมินเพื่อให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะของดีที่ไม่ทันสมัย ไม่ทันเทคโนโลยี ไม่ตรงความต้องการ ก็มีค่าลด หมดค่าไป แบบที่เรียกว่า disruption
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ค่าของทุกอย่างอยู่ที่การใช้
- ใหม่กว่า » การทำให้สมหวัง
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้