นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

จันทวรรณ ปิยะวัฒน์
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 2 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1979
ความเห็น: 3

เป้าหมายสำคัญของ Webometrics

ดิฉันจะเข้าร่วมประชุมกับมหาวิทยาลัยเรื่อง Webometrics ในวันที่ 28 นี้ค่ะ ช่วงอาทิตย์นี้ก็เลยต้องตระเตรียมความเข้าใจเรื่องนี้มากหน่อย

ประเด็นสำคัญที่ไม่อยากให้มหาวิทยาลัยหลงทางคือ เรื่องเป้าหมายของ Webometrics ค่ะ ซึ่งเน้นที่การกระตุ้นให้เกิดการ publish web documents ไม่ใช่การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ค่ะ

และ Webometrics เป็นเครื่องมือวัด web impact factor ในเชิงปริมาณ ไม่ใช่คุณภาพ ค่ะ

ส่วนตัวแล้ว ดิฉันไม่อยากให้มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากจนเกินไป เพราะ Webometrics และ Search engines ต่างๆ ยังมีจุดอ่อนอีกเยอะค่ะ 

แต่อย่างไรก็ตาม การวัดคุณภาพของ web documents ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะวัดกันได้ง่ายๆ อีกเช่นกันค่ะ

ปล. คงจะดีถ้าหากทีมงานของมอ. ที่ทำเรื่อง Webometrics ได้เข้ามาเขียนบล็อกใน share.psu เพื่อถอดบทเรียนและถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ในการดำเนินงานเรื่องนี้ค่ะ :)

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
คำสำคัญ (keywords): webometrics  university ranking
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 20 สิงหาคม 2551 00:14 แก้ไข: 20 สิงหาคม 2551 00:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เพิ่งคุยเรื่องนี้กับเรื่องนี้กับน้องๆ หลายคนใน share อยู่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เองครับ
เราเห็นคล้ายๆ กันว่าไม่น่าจะตื่นเต้นกับอันดับมากนัก เพราะมันนับหมด ไม่สนเรื่องคุณภาพ เอาจำนวนชิ้นเข้าว่า ขยะเขยอะนับหมด

ปีที่แล้วก็มีน้องคนนึงเห็นต่างกับนโยบายมหาวิทยาลัย แต่ไม่กล้าเขียน
ผมว่าดีครับที่อาจารย์จันทวรรณเปิดประเด็นนี้  เพราะจะได้เป็นช่องทางแลกเปลี่ยนทรรศนะเกี่ยวกับ webometrics
น่าจะเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นกันอย่างสร้างสรรค์และอิสระ

วิธีการคำนวณ rank มันบอกชัดครับ ว่าเน้นปริมาณเข้าว่าจริงๆ

Rank ได้คำนวณจาก 4*RankVisibility + 2*RankSize + 1*RankRichFiles + 1*RankScholar

โดยที่ Visibility และ Size คือจำนวน links ที่คนอื่นเชื่อมมาหาเรากับจำนวน web pages ที่เรามีอยู่ ตามลำดับ
ดูตัวถ่วงน้ำหนัก 4 กับ 2 ก็คนละเรื่องกับตัวสุดท้าย (Scholar) ซึ่งเกี่ยวกับจำนวนผลงานวิชาการที่คนได้ผ่านทาง Google Scholar
ส่วน Rich Files รวมถึง Word (.doc), Excel (.xls), Powerpoint (.ppt), AdobeAcrobat (.pdf), PostScript (.ps) หรืออาจจะรวม file format อื่นๆ ด้วย
สรุปก็คือเอา files อะไรทำนองนี้ไปแปะๆ ไว้ ก็นับได้แล้วครับ

แต่ ถ้ามหาวิทยาลัยประกาศชัดว่า ต้องการจะเป็นเลิศเรื่อง eUniversity (ซึ่งไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดี เพราะการจะบอกว่ามหาวิทยาลัยไหนดีนั้น ไม่ได้วัดกันแค่นี้) หรือจะเน้น eUniversity เพื่อเป็นช่องทางโฆษณามหาวิทยาลัย (ให้กับคนชอบจัดลำดับ แต่ไม่ได้รู้เรื่องเลยว่าลำดับได้มายังไง) ก็พอไหวครับ มันพอเป็นจุดแข็งได้ว่าเรามี infrastructure หรือมี facilities ที่เอื้อต่อการเรียนรู้หรือรวมไปถึง e-learning หรือการสื่อสารในองค์กรดีพอสมควร เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ อาจจะเป็นโอกาสในการเผยตัวเองสู่สังคมอีกช่องทางหนึ่ง

แต่ผมว่าอย่าไปหลงไหลได้ปลื้มกับลำดับอันนี้มากนัก  
ถ้าถามความเห็นผม ผมว่าเราเป็นเลิศด้านการเป็นกำลังสำคัญของสังคม เป็นเลิศด้านการดูแลผู้ป่วย เป็นเลิศตามศูนย์ความเป็นเลิศต่างๆ ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยยังจะเป็นเรื่องเป็นราวมากกว่า
  • คิดว่ามหาวิทยาลัยเราควรปรับปรุงในเชิงคุณภาพมากกว่านี้เช่นกันค่ะ
  • แต่เราทุกคน ทุกฝ่ายคงก็ต้องช่วยกันให้ความร่วมมือ ร่วมใจในเรื่องนี้นะคะ
  • ขนาดตอนนี้บางคนยังไม่รู้เรื่องเลยว่า ม.อ.ชูธงไปทางทิศไหน อย่างไร

ถ้านำเอา webometrics มากระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเว็บไซต์และเนื้อหาให้มีคุณภาพนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนและต้องขึ้นกับอยู่นโยบายและแผนกลยุทธ์ที่เป็นที่ยอมรับจากคนหน้างานหรือผู้ปฏิบัติการนั่นเองค่ะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.85.214.125
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ