นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1072
ความเห็น: 0

วิธีคลายเมื่อยหน้าคอมฯ

วิธีคลายเมื่ยหน้าคอมฯ

1.  ใช้หลัก 20-20-20 นั่นคือ ทุก ๆ 20 นาที> ให้กระพริบตา 20 ครั้ง มองอะไรไกลออกไปที่ระยะประมาณ 20 ฟุต หรือ 6.67 เมตร เพื่อลดโอกาสเกิดภาวะตาแห้ง แสบตา ระคายเครืองตา และปวดเมื่อยตาจากการมองใกล้ หรือเพ่งดูอะไร ๆ นานเกิน

2.  วางฝ่าเท้าราบไปกับพื้น ไม่เขย่งเท้า เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อน่องเกร็งโดยไม่รู้ตัว

3.  ทุก ๆ 20 นาที > ให้ขยับข้อเท้าขึ้นลง โดยทำท่าเขย่งส้นเท้าสลับกับท่ากระดกปลายเท้า เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดที่น่อง

4.  ทุก ๆ 1 ชั่วโมง > ให้ลุกขึ้นยืนสลับนั่ง เหยียดแขนขึ้นเหนือหัวให้สุดพร้อมกับหายใจเข้าลึก ๆ กลั้นหายใจไว้สักครู่ก่อนหายใจออก

5.  ทุกๆ 2 ชั่วโมง >ลุกเดิน....ถ้าเป็นไปได้ ควรเดินไปปัสสาวะสักครั้ง เพราะการทำงานไปด้วย กลั้นปัสสาวะไปด้วยมีส่วนเพิ่มความเครียด และเพ่ิมความเสี่ยงโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โดยเฉพาะกระเพาะปัสสาวะอักเสบในผู้หญิง

และยังมีคำแนะนะให้ฝึกหายใจคลายเครียดง่าย ๆ

ซึ่งใช้เวลาเพียง 3-6 นาที คือ

1.  นั่งหรือยืนตัวตรง>หลับตาลง

2.  พนมมือชิดหน้าอก>หายใจเข้าช้า ๆ ให้ลึกที่สุด

3.  ยื่นมือขึ้นบนเหนือหัวในท่าพนมมือ พร้อมกับหายใจออกช้า ๆ

4.  ลดมือลงกลับมาท่าเดิม พร้อมกับหายใจเข้าช้า ๆ

5.  ยื่นมือไปข้างหน้าในท่าพนมมือ พร้อมกับหายใจออกช้า ๆ

6.  ดึงมือกลับมาท่าเดิม พร้อมกับหายใจเข้าช้า ๆ

7.  ทำอย่างนี้ซ้ำ 3 รอบ

ลองทำดูนะคะ ......ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคจากการทำงานไปนาน ๆ ค่ะ อ่านต่อได้ที่ https:www.gotoknow.org/posts/109262

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 มกราคม 2559 14:04 แก้ไข: 11 มกราคม 2559 14:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 anni, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
บันทึกนี้ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็นชั่วคราว