นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ลูกหว้า
Ico64
Miss Benjaporn Nooklay
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 1 · Followed: 2

อ่าน: 1699
ความเห็น: 1

"นอน" นั้นสำคัญไฉน

คร๊อก ฟี้ ๆๆๆๆ

   เมื่อคืนนอนไม่หลับเพราะอากาศร้อนม๊ากมากๆ พัดลมเพียงแค่ช่วยเป่าลม แต่ไม่ได้ช่วยให้รู้สึกเย็นขึ้นมาเลย บ้านไม่มีแอร์ก็ลำบากเช่นนี้นี่เอง เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้อ่านหนังสือพิมพ์ เรื่อง "นอนไม่หลับ" แอะน่าสนใจดี การนอนนั้นส่งผลมากมายต่อสุขภาพ ทำให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย และยังส่งผลต่อการทำงานด้วย ส่วนตัวดิฉันเองไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ซักเท่าไหร่ แต่ก็มีบ้างเรื่องเสียงดัง ทำให้ตื่นกลางดึกบ้าง อ่านๆ ก็เจอเรื่องที่สาวๆ เค้ากังวลใจกันมากเป็นพิเศษ ก็เรื่องผิวพรรณ ไงหล่ะ มาดูกันว่านอนช่วงเวลาไหน ส่งผลอย่างไรกันบ้้าง

  ช่วง 3-5 ทุ่ม ช่วยให้ระบบน้ำเหลืองขับของเสียได้ดีขึ้น พร้อมทั้งเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น ข้อนี้ตกไปเลย แหมช่วงเวลานี้ละครกำลังมัน จะให้หลับลงได้อย่างไรกัน แย่จัง ว่าทำไมเป็นหวัด บ้อย-บ่อย

   หลับสนิทช่วง 5 ทุ่ม - ดี 1จะช่วยให้ตับขับของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญ!!! กระตุ้นให้เซลล์ผิวซ่อมแซมตัวเองและมีการผลัดเซลล์ใหม่เร็วกว่าปกติถึง 8 เท่า ข้อนี้พอได้

   หลังจากช่วงเวลานี้ไปแล้ว สาวๆ ทั้งหลายคงจะนอนกันแล้วหล่ะ แต่จะกล่าวนิดหน่อยเพื่อให้เห็นประโยชน์กัน 

   ช่วงเที่ยงคืน-ตี 4 จะกระตุ้นไขสันหลังสร้างเม็ดเลือดแดง

    ช่วงตี1-3 จะกระตุ้นให้ถุงน้ำดีขับพิษได้ดี

    ช่วงตี 4-5 จะส่งเสริมให้ปอดขับพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  แล้วอย่างไรที่เรียกว่า นอนไม่หลับ

  • หลับยาก ใช้เวลามากกว่า 30 นาที
  • หลับไม่ลึก ระยะเวลาการนอนหลับลดลง
  • ตื่นบ่อย เกินกว่า 2 ครั้งต่อคืน และหลับต่อยาก
  • ตื่นเช้าเกิน ตื่นแล้วไม่รู้สึกสดชื่น
  • ฝันบ่อย รู้สึกฝันทั้งคืน
  • ตื่นง่าย มีเสียงรบกวนเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ตื่นแล้ว
  • อ่อนเพลีย

การหลับชดเชย วันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ได้ช่วยให้อะไรเลยน่ะค่ะ

 ดิฉันเองเป็นคนหลับง่าย จึงไม่ค่อยมีปัญหา เว้นแต่เรื่องนอนดึก เพราะชอบดู หนัง ดู ละคร มีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ จะบอก

  • ถ้าสวดมนต์ได้้ ให้สวดมนต์เลย น่ะค่ะ จะช่วยได้มากเลย 
  • นั่งสมาธิทำใจให้สงบซัก 15 นาที ก็พอ จิตใจก็จะว่าง หลับสนิททั้งคืนไม่ตื่นเลย
  • สองข้อแรกไม่ค่อยได้ทำแล้วตอนนี้ เพราะกิเลสเริ่มหนารึป่าวก็ไม่รู้ แต่ตอนนอนจะกำหนด พองหนอ-ยุบหนอ ที่ท้อง แล้วก็หลับไปเลย ได้ผลดีเพราะทำมาหลายปี รวมทั้งพี่สาวด้วย
  • เลิกคิดเรื่องเครียดๆ ทั้งหมด ลืมมันไปชั่วคราว พรุ่งนี้ค่อยกลับมาเครียดใหม่
เคล็ดลับนี้ไม่หวง แถมผิวพรรณจะดี หน้าตาผ่องใส ขนาดพี่สาวอายุ 40 ปี แล้วยังดูอ่อนกว่าวัยเลย ไม่ต้องจ่ายตังค์ ซื้อครีมแพงๆ สุขภาพดี ผิวดี และยังได้บุญจากการกำหนดจิตอีก ดีอย่างนี้แล้วคุณสาวๆ จะไม่ทำกันบ้างเหรอจ๊ะ
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 05 มีนาคม 2553 18:57 แก้ไข: 14 มกราคม 2555 17:19 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มีเทคนิคสำหรับคนนอนดึกมาบอกค่ะ

อันนี้ไม่ได้ติ๊ต่างเอาเองนะคะ ฟังมาจากคุณหมอท่านนึงรู้สึกว่าจะเป็นคุณหมอพันศักดิ์ ศุกระฤกษ์ หรือไงนี่ล่ะค่ะ

ท่านบอกว่า หากคุณเป็นคนนอนดึก วิธีการที่จะทำให้มีสุขภาพดีเช่นคนอื่นเค้าเป็นกันก็คือ ....

ไปติดตามกันต่อไป blog ของ tiny apple กันนะคะ

http://share.psu.ac.th/blog/tinyapple02/15717

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.25.169
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ