นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ลูกหว้า
Ico64
Miss Benjaporn Nooklay
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 1 · Followed: 2

อ่าน: 7895
ความเห็น: 2

ได้เวลาออกกำลังกายกันแล้ว!!!!

สำหรับผู้ที่ไม่ชอบการออกกำลังกายหรือลังเลที่จะออกกำลังกาย "อย่ารอให้ป่วยเสียก่อนจึงจะรู้สึก เพราะบางทีกว่าจะรู้ตัวโรคต่างๆ มันก็รุมเร้าจนเราไม่รู้จะเริ่มแก้ที่ตรงไหน ถ้าวันนี้ยังลุกไหว...ก็เริ่มเถอะ” โดย ดร.สาทิส อินทรกำแหง

     เพราะสุขภาพไม่มีขาย !!!

     เมื่อวาน KM ทีมโอ๋วยั๊วะ ก็ได้จัดกิจกรรม อโรคาปาร์ตี๊ กันไปแล้ว ขอบคุณทีมนี้มากๆ เพราะได้ท่าบริหารใหม่ๆ มาลองทำดู

 

 

  

     หลายๆ คนนั่งทำงานอยู่หน้าคอมฯ นานๆ รู้สึกเมื่อยกันใช่ไหมหล่ะ ทั้งไหล่ คอ เอว หลัง ดังนั้นมาออกกำลังกายกันดีกว่า การออกกำลังกายช่วยให้ตัว “โกร๊ธ ฮอร์โมน” หลั่งออกมา ทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง  และช่วยให้ต่อมต่างๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย แถมสุขภาพจิตก็ดีขึ้น จากที่เครียดจากการทำงานมาทั้งวัน


     มารำกระบองกันดีกว่า ทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกาย  ถึงตอนนี้ยังไม่ป่วยก็ทำได้ หลายคนคิดว่าเป็นการออกกำลังของคนแก่ จริงๆ แล้วสามารถทำได้ทุกวัยเลย ลูกหว้าเห็นพี่สาวรำกระบองอยู่ที่บ้าน จึงลองเอามาทำมั่ง โดยหาท่อน้ำ PVC เหลือมาจากทำราวตากผ้า แต่ความยาวต้องประมาณหน้าผากของตัวเรา ถ้าสั้นเกินบางท่าอาจทำไม่ได้ ทำครั้งแรกๆ นี้เส้นตึงปวดไปหมดทั้งตัวเลย ซึ่งการรำกระบองเป็นการบริหารกระดูกสันหลัง เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคปวดหลัง ข้ออักเสบ หรือผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดกระดูกและข้อมา เนื่องจากใช้ความเร็วต่ำ แรงกระแทกต่ำ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นโรคที่กล่าวมาข้างต้น ก็สามารถทำได้น่ะจ๊ะ เพราะข้อดีนั้นมีอยู่มากมาย

 

     1. เพิ่มความยืดหยุ่นแก่กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะเอ็นร้อยหวาย, กล้ามเนื้อน่อง อันนี้ยืนยันจากผลงานวิจัยโดยแพทย์ ที่ มอ. หาดใหญ่ เรานั่นเอง

     2. แก้ปวดเมื่อยได้ทุกส่วนของร่างกาย โดยปวดที่จุดไหน ก็เอาไม้กระบองคลึงนวดที่จุดนั้นๆ

     3. สำหรับคนที่ปวดท้อง ตอนที่มีประจำเดือนก็ช่วยได้ (เท่าที่เจอ ผู้หญิงส่วนใหญ่มีปัญหาข้อนี้กันเยอะเลย)

     4. คนที่เป็นรูมาตอยน์ เบาหวาน และอัมพาตลองทำดูน่ะค่ะ

    5. ช่วยในการฝึกสมาธิอีกด้วย

    6. เป็นการออกกำลังที่ง่าย สะดวก ทำที่บ้านก็ได้ ประหยัดเพราะใช้แค่ท่อ PVC หรือไม้ถูพื้นอันเก่าๆ ก็ยังได้


     หากเปรียบเทียบการเดินกับการรำกระบองจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า รำกระบองจะบริหารร่างกายได้ทุกส่วนมากกว่าการเดิน และเหงื่อไหลท่วมตัวและหัวใจเต้นเร็วมากกว่าด้วย หลักสำคัญของการออกกำลังกายคือ จะต้องออกำลังให้เหงื่อไหลโทรมกาย หัวใจเต้นแรง และควรทำสม่ำเสมอ


     หากใครสนใจ หน่วยงานภายใน มอ. เราก็มีชมรมอยู่น่ะค่ะ เวลา - สถานที่ อยู่ด้านล่าง


     ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์   17.00 - 18.00 น ณ ใต้      อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์

มีไม้กระบองให้บริการด้วย หากใครสนใจจะไป อย่าลืมชวนลูกหว้าไปด้วยน่ะ (ตอนนี้แอบๆทำอยู่ที่บ้าน)


     เวลา : เสาร์-อาทิตย์  เริ่ม 06.30 น. (อันเช้าไปหน่อย)

สถาน ที่ : ใต้ตึกศิลปศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่


     เวลา : จันทร์-ศุกร์  เริ่ม 05.30 น. (อันนี้ก็ไกลไป)

สถานที่ : สนามกีฬาจิระนคร(สนามกลาง) บริเวณหลังโรงยิมฯ


     สามารถดูท่าการรำกระบองได้จาก link ด้านล่างน่ะค่ะ แถมมีวิธีทำกระบองที่สามารพกพาไปไหนๆ ได้อีกด้วยหรือในแชร์พีเอสยูก็เคยมีพี่ๆ เค้าเอารูปการ์ตูน แสดงท่าการรำต่างๆ ไ้ว้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก เว็บไซด์ ชีวจิต ค่ะ


http://www.cheewajit.com/stick.aspx

 

http://share.psu.ac.th/blog/teddy-healthy/11590

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 08 กรกฎาคม 2553 15:26 แก้ไข: 14 มกราคม 2555 17:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

แล้วที่ สนามกลาง ไม่เช้าไปเหรอคะพี่ลูกหว้า

หรือว่าเป็นตอนเย็น

แบบว่ามันก็เช้านั่นแหละ แต่่ว่ามันไกล คงไปลำบาก เลยไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.228.250
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ