นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 4898
ความเห็น: 2

เสียงดังจากยอย

บางครั้งก็นึกไม่ถึงเหมือนกัน มั่วแต่คิดว่าเป็นที่แบริ่งของมอเตอร์ที่ทำให้เกิดเสียงดัง

       หลายครั้งในการซ่อมเครื่องมือต่าง ๆ เราอาจจะวิเคราะห์สาเหตุผิดไป หรือนึกไม่ถึง ซึ่งหลายคนอาจเคยเจอเหตุการณ์นี้เช่นกัน

         ครั้งนี้ผมเจอโดยการซ่อมเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับมอเตอร์ ซึ่งมอเตอร์จะทำตัวเป็นต้นกำลัง ในการส่งแรงไปขับอุปกรณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ปั้มดูดสุญญากาศ จะประกอบด้วย มอเตอร์ และตัวปั้ม การที่จะนำมอเตอร์กับปั้มมาเชื่อมต่อกันจะต้องมี อุปกรณ์ตัวหนึ่ง คือ คัปปลิ้ง/ข้อต่อเพลา (coupling) ซึ่งก็เป็นส่วนที่สำคัญ เช่นกัน เพราะถ้าทำการเชื่อมต่อไม่ดี อาจจะเกิดอาการสั่นหรือมีเสียงดัง เหมือนล้อรถยนต์ที่ไม่ได้ศูนย์

 

ที่มารูปซ้าย: http://t2.gstatic.com /images?q=tbn:ANd9GcR5bgS9mYsBNjWG-YC-bC0GHWjO4uFTYFll-sLHsieNxnOk1sb9
ที่มารูปขวา : http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSzZFCHZzm07986-AkCaJEeVztFEQ-BguJ8RTaLwBdwuE4bPzsm

          ยกตัวอย่างเพลากลางรถยนต์ยังต้องใช้คัปปลิ้งเช่นกัน เพราะต้องการเชื่อมต่อเครื่องยนต์ผ่านเกียร์และส่งแรงไปยังเฟืองท้าย ในรูปด้านล่าง นี้เรียกว่า คัปปลิ้งแบบยูนิเวอร์แซล เวลาคัปปลิ้งเสีย จะเกิดเสียงดัง ในขณะเริ่มออกรถ หรืออาจจะได้ยินเสียงชัดกับคนที่ชอบออกรถแบบกระชาก

 
ที่มาของรูป http://www.utc.ac.th/~chaowalit/e-learning/index11.html

           ผมอยากจะแชร์ประสบการณ์ในเรื่องการวิเคราะห์อาการเสียของเครื่องมือ ที่มีหลักการดังที่ผมกล่าวมาข้างต้น โดยลูกค้าแจ้งอาการเสียงดัง ผมก็เริ่มสงสัยแบริ่ง ทั้งในส่วนมอเตอร์และตัวปั้ม "เสีย" หรือป่าว? โดยการการแยกส่วนมอเตอร์ออกจากปั้ม แล้วลองเปิดสวิตช์มอเตอร์ให้มันทำงานแค่ตัวมันเอง สรุปว่ามอเตอร์เดินเงียบมาก ต่อไปก็มาดูที่ปั้มแต่เราไม่สามารถให้มันหมุนเองได้ในความเร็วรอบสูง ๆ เพื่อฟังเสียงดังที่เกินขึ้นได้

            ตอนนั้นผมมองข้ามเจ้าตัวคัปปลิ้งหรือยอยไปเลย เมื่อผมถอดตัวปั้มออกมาซ่อมปรากฎว่าปั้มตัวนี้ไม่มีแบริ่งแต่ใช้แค่บูชทองเหลืองแทน สังเกตุรูปด้านล่างซ้าย จะมีแกนขาว ๆ สวมเข้ากับบูชทองเหลือง ซึ่งจริง ๆ แล้ว ถ้าใช้แบริ่ง (รูปด้านขวา) จะทนทานกว่าใช้บูช เนื่องจากบูชจะสึกหรอเร็วกว่า

             แบบใช้บูช                                                      แบบใช้แบริ่ง

ที่มารูปซ้าย : http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQLddxTZcB0mcFp-IjvPvBH_G5yGGZUc3o4fCa7gPOU_zDWgmLVvA
ที่มารูปขวา : http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSKDPiSIuh3dljIIW1RIxab9QV5lDCNG7s-03paHd3eP6p-oq03
       

           สมัยนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายตัวที่ใช้มอเตอร์ เช่นพัดลม ถ้ามอเตอร์พัดลมใช้บูชเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยยึดแกนมอเตอร์ ลดแรงเสียดทานในการหมุน แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ มีฝุ่นเข้าไป จะทำให้บูชฝืด เมื่อคนใช้งานไม่รู้ ก็จะเกิดการสิ้นเปลืองไฟมากขึ้น และเกิดความร้อนมากขึ้นเพราะความฝืดนั้นเอง ต่อไปพัดลมก็จะไม่หมุน หรือไม่ก็มีกลิ่นไหม้ออกมา มันก็คือมอเตอร์ไหม้นั้นเอง เนื่องจากมอเตอร์พยายามจะหมุนแต่หมุนไม่ได้ กระแสที่ไหลผ่านขดลวดมอเตอร์จึงสูง จนมอเตอร์ไหม้

ที่มา http://www.rcthai.net/webboard/download/file.php?id=1023126

         ถ้าเรามองในเชิงของธุรกิจ ทำอย่างไรให้คนที่ซื้อสินค้าชิ้นนี้ไปแล้วกลับมาซื้อใหม่ อย่างเช่น พัดลม ถ้ามันไม่เสียเราจะไปซื้อเพิ่มทำไม มาก ๆ ยิ่งคนสมัยนี้ก็เลือกซื้อจากรูปร่าง ความสวยงาม และราคาเป็นหลัก จึงเข้าทางนักธุรกิจทันที ผู้ผลิต จึงผลิตของราคาถูกแต่รูปร่างหรือบอดี้ของสินค้าให้สวยงามขึ้น แต่แอบลดต้นทุนการผลิตโดยให้มอเตอร์ใช้บูชแทนแบริ่ง เพราะจะทำให้เสียเร็วกว่า จะได้ซื้อใหม่ไง แต่ถ้าใช้แบริ่งใช้ได้นานแถมยังหาแบริ่งเพื่อเปลี่ยนใหม่ได้ ส่วนบูชหาอะไหล่ไม่ได้เพราะผู้ผลิตก็ไม่ผลิตบูชเพื่อมาขายเป็นอะไหล่ จึงต้องเปลี่ยนทั้งตัวเห็นมั้ยครับว่าทุกอย่างลงตัวมากมายกับยุคสมัยนี้ ฮาฮ่า

         เริ่มไปไกลแล้วครับ กลับมากันต่อกันครับ เมื่อผมรู้แล้วว่าปั้มตัวนี้ไม่ใช้แบริ่ง ผมเลยต้องวิเคราะห์เพิ่มเติม ว่ามันจะเกิดมาจากส่วนไหนอีก ดูไปดูมา จึงไปสังเกตุเห็นคัปปลิ้ง(ยอย) ปรากฎว่ายอยมีการสึกหรอมาก เพราะสาเหตุก็เกิดมาจากลูกยางกันกระแทกของยอยสึกหรอ ยางกันกระแทกยอยจะเกิดการเสียหายเร็ว ก็ต่อเมื่อมีการเปิดปิดเครื่องบ่อย เพราะทุกครั้งที่เปิดเครื่องมันจะมีแรงบิดของมอเตอร์ไปกระแทกลูกยางทุกครั้ง เมื่อยางกันกระแทกเสียหายมันก็จะทำให้ยอยกระแทกกันเอง

         เมื่อเราเห็นเช่นนี้แล้วก็ควรจะเปลี่ยนยอยทั้งชุดน่ะครับ ไม่ควรเปลี่ยนเฉพาะยางกันกระแทก เพราะถ้าทำแบบนั้นมันก็จะเกิดเสียงดังขึ้นอีกได้ครับ อาจจะดังเบากว่าเดิมแต่ก็ไม่มากครับ เพราะตัวยอยที่สึกหรอถึงจะเปลี่ยนยางกันกระแทก มันจะเกิดช่องว่างอยู่นิดหนึ่ง (ตามรูปด้านบนที่วงกลมสีเหลืองไว้) เจ้าช่องว่างนิดหนึ่งนี้แหละที่ทำให้เกิดเสียงดัง สิ่งเล็กๆ พวกนี้แหละครับที่ส่วนใหญ่จะโดนมองข้ามไป

          หลังจากที่ผมเปลี่ยนยอยทั้งชุด ก็สามารถแก้ไขปัญหาเสียงดังที่ลูกค้าแจ้งไว้ก่อนซ่อมได้ สบายใจทั้งคนส่งซ่อมและคนซ่อม จบงานครับ

 

                                        By HS9OCB

 
หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 มิถุนายน 2555 11:53 แก้ไข: 04 มิถุนายน 2555 19:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 iHum, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เครื่อง cnc ที่ภาควิชาฯก็เคยเป็นเช่นเดียวกัน ส่งเสียงดังมาก เมื่อถอดออกมาก็พบว่าแทบจะไม่เหลือสภาพของยางกันกระแทก

อาจจะต้องค่อยหมั่นดูยางกันกระแทก ไม่งั้นตัวยอยจะบดกันเองแล้วจะต้องหาซื้อใหม่ทั้งชุด แจ้งว่าราคาแพงใช้ได้ ในรูปสุดท้ายในบันทึกผมซื้อมาในราคา 1100 บาท ต้องเสียค่ากลึงรูทำร่องสลักล็อคแกนมอเตอร์พร้อมกับทำเกลียวล็อคแกนด้วยน็อตตัวหนอนอีก โดนไปอีก 300 บาท

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.239.242.55
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ