นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Our Shangri-La
Ico64
Kittisakdi Choomalee

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1779
ความเห็น: 7

ก้าวย่าง ทางเดิน ลืมเลือนคืนวัน ดั้นด้นไป: System Error

System Error? คนเบลอเบลอตาลาย โปรดคลายความคิดมาก คิดหลากหลายให้คลายบรรเทา เส้นผมบังภูเขา ก็เท่านั้นเอง

บ่ายโมงวันเสาร์ผมได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง โทรมาขอคำปรึกษาว่าทำอย่างไรดีโปรแกรมทีเปิดทำงานอยู่ตามปกติมันแปลกๆไปจากเดิม หน้าตาของโปรแกรมเพี้ยนๆ ดำๆ คล้ำๆ ไปหมด

ผมพยายามรวบรวมความคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดเนื่องจากอะไรได้บ้าง

สิ่งที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่เกิดปฏิกิริยากับเหตุการณ์แบบนี้คือ อาการงง ชง โก๊ะ อะไรประมาณนั้น แม้ว่าบางคนบางท่านจะเคยชินหรือนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์อยู่วันละไม่น้อยกว่า ๘ ชั่วโมงก็ตามที

อาการที่ผู้ใช้เป็นเหมือนกันคือ งงกับตัวเอง ลืม ไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรลงไป

ผมนึกถึงโปรแกรม Remote desktop ขึ้นมาถนัดใจ โปรแกรมที่ว่านี่ก็คือโปรแกรมที่เข้าไปดู/ ควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกล อันนี้ใช้กันมากในหมู่คนที่ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมเมอร์หรือคนที่ทำหน้าที่ service ในหน่วยงานต่างๆ ไม่ต้องเดินทางไปถึงที่นั่นที่นี่เพื่อดูว่า สิ่งที่ผู้ใช้ประสบปัญหาอยู่นั้นเป็นอย่างไร แค่ให้เครื่องคอมฯ ที่มีปัญหาออนไลน์ได้เท่านั้น

ถ้าทำอย่างนั้นกับผู้ใช้บางท่านก็คงจะยิ่งปวดหัว ยิ่งไปไกลกู่ไม่กลับโดยเฉพาะหากไม่ได้ติดตั้งโปรแกรม Remote desktop เอาไว้ล่วงหน้า

การเผชิญหน้ากับเหตุการณ์เช่นนี้ สิ่งที่ต้องทำมากที่สุดก็คือ ใจเย็นๆ ครับ ต้องพยายามพูด พยายามทำให้ผู้ใช้คนนั้นๆ นึกให้ออกบอกให้ถูกว่า ก่อนที่จะเจอเหตุการณ์อย่างนั้น ผู้ใช้กำลังทำอะไรอยู่ หรือไปกดปุ่มอะไรเข้า เอาเมาส์ไปคลิกที่ตรงไหน

หรือพยายามให้บอกรายละเอียดที่ปรากฎบนจอภาพให้มากที่สุด โดยเฉพาะหน้าต่างของโปรแกรมที่มีปัญหา

อันนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ให้บริการคนนั้นๆ ด้วย แต่หากผู้ให้บริการคนนั้นๆ จำหน้าต่างของของโปรแรมต่างๆ ไม่ได้ หรือไม่เคยเปิดใช้งาน สิ่งที่ต้องพยายามก็คือ เปิดโปรแกรมที่ทางผู้ใช้เปิดใช้งานอยู่ขึ้นมา เพื่อเปรียบเทียบกับคำบอกเล่าของผู้ใช้ที่มีปัญหา

การรวบรวมข้อมูล

การรวบรวมข้อมูลเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพื่อนำไปสู่การรับรู้ถึงปัญหาและทางแก้ไข

พยายามให้ผู้ใช้ไล่รายละเอียดไปทีละอย่าง พร้อมเปรียบเทียบกับหน้าต่างของโปรแกรมที่ปกติ

ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติที่ IT Staff ของหน่วยงานต่างๆ จะเจอกับปัญหาในลักษณะนี้

แต่การรับมือ/ เผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านี้อย่างไร แต่ละคนก็มีคำตอบของตัวเองอยู่ในใจแล้ว

service mind

ต้องคิดถึงเรื่อง service mind เป็นลำดับแรก แม้ว่าบางครั้งบางทีเราอาจจะไม่ใช่ผู้ที่ต้องรับผิดชอบทางด้านนี้โดยตรง หรือเราไม่เคยใช้งานโปรแกรมนี้มาก่อน หรือเราไม่เคยเจอปัญหาเช่นนี้มาก่อน

ปัญหามาปัญญามี

การพยายามหนีปัญหาหรือตอบปฏิเสธโดยเพียงแต่เราไม่ใช่ผู้รับผิดชอบโดยตรง เราไม่เคยพบเคยเห็นโปรแกรมนี้ นั้น มาก่อนเลย หรือเราไม่เคยทำอย่างนั้น อย่างนี้มาก่อน เราไม่เคยรู้ว่าทำอย่างนั้นอย่างนี้ได้ (หรือไม่)

นี่คือโอกาสของการเรียนรู้ที่หาไม่ได้ในห้องเรียนใดๆ และเป็นการเรียนรู้ในลักษณะของการบูรณาการองค์ความรู้ที่มีเข้าด้วยกัน เป็นการนำความรู้ที่มีมาประยุกต์ใช้งานจริง หลังจากที่เราได้เรียนรู้ในลักษณะแยกส่วนมาก่อนหน้านี้

ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้เกิดเนื่องจากโปรแกรมประยุกต์นั้นๆ เองก็ได้แต่เกิดจากสาเหตุอื่น โปรแกรมอื่นที่เกี่ยวข้องกันก็ได้

การเสนอทางเลือก/ ข้อแนะนำ

นอกเหนือจากการไม่ปฏิเสธในทันทีทันใดเมื่อรับทราบปัญหา ที่พบว่าเรางง มึน เหมือนกันกับปัญหานี้ เพราะเราไม่รู้ ไม่เคยเจอ การเสนอทางเลือกให้กับผู้ที่ประสบปัญหาดูเหมือนจะเป็นการแบ่งเบาความรู้สึกอันหนักอึ้งของผู้ประสบปัญหา ทำให้ไม่รู้สึกเคว้งคว้างไร้หนทางแก้ไข

แม้ว่าหนทางนั้นจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริงในที่สุดก็ตามที หรือการแนะนำที่เป็นประโยชน์อื่นๆ แม้ว่าจะไม่สามารถเรียกคืนสิ่งที่สูญหายไปแล้วก็ตาม หรือต้องเริ่มต้นการทำงานใหม่ก็ตามที

ใจเย็นเป็นน้ำแข็ง

เมื่อคิดถึงเรื่อง Service Mind แล้ว สิ่งที่ต้องทำคือการ "ทำใจเย็นๆ" แม้ว่าเราจะต้องทราบคำตอบหรือข้อมูลที่ไม่เป็นไปตาม/ ตรงกับที่เราคิด หรือที่เราต้องการ เป็นธรรมดาของผู้ใช้บางคนที่มีอาการเช่นนี้จริงๆ สิ่งที่รับมือได้ดีก็คือการหาประเด็นไปทีละขั้นตอน ตามลำดับ ครอบคลุม แม้ว่าจะเจอกับคนที่ไม่ได้พูดภาษาเดียวกันก็ตาม หรือคนประเภท "ฉันไม่รู้เรื่อง"

เส้นผมบังภูเขา

บางครั้งบางทีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของเส้นผมบังภูเขา แค่แคะเส้นผมออกทุกอย่างก็แจ้งว่างโล่ง มองเห็นปัญหา มองเห็นทางแก้ไข บางครั้งเราใช้เวลาไปนานในการค้นหาปัญหาแต่บางครั้งพบว่า ปัญหาเกิดจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราคาดไม่ถึงว่าจะเป็นปัญหา

เวลา

บางครั้งบางทีก็ต้องยื่นข้อเสนอเรื่องเวลา เป็นเครื่องรวบรวม เรียบเรียงความคิด แต่ไม่ใช่การชิ่งหนีปัญหา

หลังจากที่คุยกันนานพอสมควรถึงการพยายามค้นหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นก็ไม่พบหรือไม่มีทีท่าว่าจะระแคะระคายถึงสาเหตุของปัญหา การสนทนาก็ถูกยุติลงชั่วคราว

ในระหว่างการพูดคุยกันเรื่องเวลาที่จะใช้วิธีการสุดท้ายคือการดูให้เห็นกับตาว่าเกิดอะไรขึ้น ปัญหาอยู่ตรงไหน ผมก็รับทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการทำงานผิดปกติของโปรแกรมหรือเครื่องคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด

ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการใช้โปรแกรมในการทำงาน "คนละโปรแกรมกับก่อนหน้านี้" ทำให้หน้าตาไม่เป็นเหมือนก่อนหน้านี้

เพียงแต่โปรแกรมทั้งสองโปรแกรมนั้นเป็นโปรแกรมที่ทำงานประเภทเดียวกัน ก็เท่านั้นเอง

เนื่องจากแฟ้มข้อมูลสกุลต่างๆ ส่วนหนึ่งจะถูกกำหนดให้เปิดด้วยโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง อาจจะเป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างแฟ้มข้อมูลนั้นๆ (creater/ editor) หรือโปรแกรมที่ทำหน้าที่เปิดดูเนื้อหาในแฟ้มข้อมูลนั้นๆ เพียงอย่างเดียว (viewer)

หากการเชื่อมโยงสำหรับการเปิดแฟ้มข้อมูลชนิดนั้นๆ เปลี่ยนแปลงไปจาก (โปรแกรม) เดิม ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม หากผู้ใช้เปิดแฟ้มข้อมูลนั้นๆ ขึ้นมาโดยการ double click ที่ไฟล์นั้นๆ ก็จะทำให้โปรแกรมที่เปิดแฟ้มข้อมูลนั้นๆ เปลี่ยนไปจากโปรแกรมเดิม หน้าตาโปรแกรมจึงไม่เหมือนเดิม ฟังก์ชันการทำงานก็อาจจะไม่เหมือนเดิม จากที่เคยทำได้ก็อาจจะเป็นทำไม่ได้ขึ้นมา

ในกรณีนี้เช่นการลิงค์โปรแกรมสำหรับเปิดแฟ้มข้อมูลจากโปรแกรมที่เป็น creater ไปเป็นโปรแกรมที่เป็น viewer ทำให้หน้าตาเปลี่ยนไป/ ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้เหมือนเดิม

การแก้ไขที่ไม่ต้องทำอะไรกับระบบเพื่อเปลี่ยนการเชื่อมโยงใหม่นั้น ก็คือแค่เปิดโปรแกรมที่เป็น creater ขึ้นมาแล้วเปิดแฟ้มข้อมูลที่ต้องการแก้ไข แทนการ double click ที่ไฟล์นั้นๆ

เราเอง


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 กุมภาพันธ์ 2555 23:55 แก้ไข: 06 กุมภาพันธ์ 2555 14:07 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 ServiceMan, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Monly (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
06 กุมภาพันธ์ 2555 08:40
#74804

ปัญหามา ปัญญาเกิด หากใครร้องขอ โปรดยื่นมือช่วย เพราะเขาให้คุณค่าให้ตัวคุณ ยกเว้น หยิบยื่นเงิน บ่ มีให้ก้า..

พักนี้ผมก็เจอบ่อยครับ เมื่อวานเอากราฟจากexcel มาใส่ใน word 2007 มันถามประมาณว่าให้เชื่อมโยงกับ excel หรือไม่ ผลคลิกไปว่ายอมรับ ผลคือมัน lock ไม่ให้ผมเปิด excel ไฟล์นั้นขึ้นมาใหม่

ปัญหาเกิดขึ้นเพราะเราไม่รู้ และก็ไม่ค่อยได้อ่านให้ละเอียดในคำแนะนำ ประเภทวัยรุ่นใจร้อน บางทีเลยเดี้ยงยาวครับ

ปัญหาที่เกิดกับ คนธรรมดา เป็นปัญหาการใช้แฟ้มข้อมูลร่วมกัน ("Sharing Violation" error) เนื่องจากมีโปรแกรมอรรถประโยชน์ ๒ โปรแกรมเปิดแฟ้มข้อมูลเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน

ระบบจะมีระบบป้องกันเพื่อให้ให้เกิดความสับสน (ของข้อมูล) ขึ้น

หากจะแก้ไขข้อมูลก็ต้องปิดโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งก่อน ปิดในที่นี้คือปิดโปรแกรมนะครับ ไม่ใช่แค่การปิดการใช้งานไฟล์นั้นๆ  หรือหากจำเป็นก็ต้องปิดทั้งสองโปรแกรมก่อน แล้วเปิดเฉพาะโปรแกรมที่จะใช้งานจริง

แต่การใช้แฟ้มข้อมูลร่วมกันก็ทำได้ในบางโปรแกรมเช่นกัน แต่โปรแกรมนั้นๆ จะต้องมีระบบการจัดการหรือ lock record ที่กำลังแก้ไขโดยโปรแกรม/ ผู้ใช้งานอื่น เช่นโปรแกรมแกรมพวกจัดการฐานข้อมูล

ปัญหาเป็นโอกาสแห่งการเรียนรู้

เราเอง

ครับ ได้ความกระจ่างมาอีกหนึ่งประเด็นแล้วครับ เพราะผมมักจะเปิดใช้ 2 โปรแกรมสลับไปมา

การเกิด "Sharing Violation" Error เกิดได้อีกหลายกรณี เช่น โปรแกรมที่เราทำงานเกิดหยุดการทำงานกระทันหัน (ที่เรียกว่า hang) หรือปิดตัวเองไปดื้อๆ โดยไม่บอกแจ้งอะไรแก่เรา หากเราเปิดโปรแกรมนั้นๆ ขึ้นมาทำงานอีกครั้ง พร้อมทั้งเปิดไฟล์ที่ทำงานอยู่เดิมขึ้นมา เราอาจจะพบปัญหา "Sharing Violation" Error ได้เหมือนกันครับ

แม้ว่าโปรแกรมอรรถประโยชน์นั้นๆ จะปิดตัวเองไปแล้วก็ตาม หรือเราทำการฆ่า (kill) process ของโปรแกรมที่ไม่ตอบสนอง (hang) นั้นๆ จาก task manager (Ctrl + Alt + Del) แล้วก็ตามอาจจะยังมี process อื่นๆของโปรแกรมนั้นๆ ยังไม่ถูกฆ่าไปทั้งหมด หรือระบบยังไม่ถูกร้องขอว่าให้ปล่อยการ lock ไฟล์นั้นๆ

ทำให้เมื่อเราเปิดไฟล์นั้นอีกครั้งจะเกิด "Sharing Violation" Error ขึ้นได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับโปรแกรมอรรถประโยชน์โปรแกรมนั้นๆ ด้วยนะครับ บางโปรแกรมอาจจะตั้งให้กู้คืนข้อมูลเดิมกลับมา (recovery) เมื่อเปิดโปรแกรมใหม่

หากเกิด "Sharing Violation" Error ขึ้นมา ทางแก้ปัญหาหนึ่งก็คือการ reboot เครื่องคอมฯ เพื่อเริ่มการทำงานใหม่อีกครั้ง (ให้ระบบปล่อยการ lock ไฟล์/ ฆ่า process ของโปรแกรมที่ lock ไฟล์อยู่)

แต่ถ้าไม่หายก็ต้องทำอย่างอื่นเพิ่มเติมครับ

เราเอง

Ico48
ServiceMan (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
12 กุมภาพันธ์ 2555 11:00
#75087

ปัญหามาปัญญามี

อันนี้เรื่องจริง บางครั้งบางคนไม่อยาก เข้าไปแก้ปัญหา ทั้งๆ ที่ปัญหานั้นเล็กนิดเดียว

เช่น เปิดจอแล้วไม่มีภาพ แต่ไฟติด สาย ก็ไม่ได้หลุด แต่สุดท้าย คือมือไปโดนปุ่ม Source ซึ่งไปเลือกจอ VGA แทน DVI เอ้ออาการเหมือนจะหนักแต่ไม่หนัก

บางทีหาสาเหตุกันอยู่นาน ทำไมเครื่องไม่ติด ทำงานไม่ได้ จอก็ติดแต่เครื่องไม่ติด

ก็จอกับเครื่องใช้สายไฟคนละเส้นกัน จอเสียบตรงกับปลั๊ก ตัวเครื่องเสียบกับ UPS แต่ UPS ยังไม่เปิด

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.236.59.154
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ