นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Our Shangri-La
Ico64
Kittisakdi Choomalee

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 2082
ความเห็น: 2

ก้าวย่างทางเดิน ลืมเลือนคืนวัน ดั้นด้นไป: แจกแจงความถี่ข้อมูล ตอน ๒

แจกแจงคามถี่ทางเดียว ดูง่าย ดูยาก ดูมาก ๆ ดูยาก ดูง่าย ดูแล้วตาลาย ดูแล้วลายตา ดูไปดูมา ไหนว่ายากเอย

มาถึงตอนที่ ๒ ของบันทึกการแจกแจงความถี่ของข้อมูล

อันที่จริงแล้วชื่อบันทึกน่าจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ที่สื่อความหมายตรงไปตรงมามากกว่านี้ ความคาดหวังจริง ๆ ของบันทึกนี้และบันทึกที่ผ่านมาก็คือต้องการที่จะอธิบายผลจากการใช้ฟังก์ชันในการแจกแจงความถี่ของข้อมูลจากโปรแกรม R

ดูและแปรผลผลลัพธ์ที่ได้จากบรรทัดคำสั่งของ R

หลาย ๆ คนบอกว่าเห็นตัวเลขแล้วลายตา เห็นตัวเลขแล้วงง ชง ทำอะไรไม่ถูก ดูแล้วทำไมยากจัง

 

ไม่หรอกครับ ถ้าดูกันดี ๆ ก็จะพบว่า ไม่ยาก ง่ายมาก จะบอกให้

 

ตัวอย่างข้อมูลที่ผมใช้ในบันทึกที่แล้วมีจำนวนกลุ่มมากเกินไปอาจจะทำให้ดูแล้วงง นิดหน่อย คราวนี้ผมใช้ตัวอย่างใหม่ ที่มีจำนวนกลุ่มน้อยลง น่าจะทำให้เข้าใจได้ดีขึ้น

 

ใครว่าผลลัพธ์ที่ได้จากบรรทัดคำสั่งของ R ยากบ้าง

 

งั้นเรามาดูผลลัพธ์จากโปรแกรมอื่น ๆ กันบ้างนะครับ เพื่อเปรียบเทียบว่า อันไหนยาก อันไหนง่าย อันไหนลายตา

 

คราวนี้ผมใช้ข้อมูลยอดรวมบันทึกจำแนกรายสัปดาห์มาเป็นตัวอย่างนะครับ

 

จากข้อมูลเดิม เราแบ่งกลุ่มบันทึกออกเป็น ๔ กลุ่มโดยแบ่งตามวันที่เขียนบันทึก วันที่เขียนบันทึกตรงกับสัปดาห์ไหนของรอบรางวัลนักเขียนประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖

หรือ

  • กลุ่มที่ เป็นช่วงวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖ - วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๖
  • กลุ่มที่ ๒ เขียนบันทึกช่วงวันที่ ๖ - ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๖
  • กลุ่มที่ ๓ เขียนบันทึกช่วงวันที่ ๑๓ - ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๖
  • กลุ่มที่ ๔ เขียนบันทึกช่วงวันที่ ๒๐ - ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

 

ข้อมูลที่ระบุกลุ่มของบันทึกแต่ละบันทึกนั้นถูกเก็บไว้ในตัวแปร (variable) ที่ชื่อ bweek ภายในกรอบข้อมูล bom6

 

ถ้าเราใช้ฟังก์ชัน table() ของ R เราจะได้ผลลัพธ์ดังนี้

บรรทัดคำสั่ง

> table(bom6$bweek)

  1   2   3   4
134 126 199 169

 

คราวนี้ผมนำเอาข้อมูลนี้ไปใช้กับโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่ชื่อคุ้น ๆ อย่าง SPSS เพื่อแจกแจงความถี่ของตัวแปร bweek

 

เราลองเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรม SPSS กันกับผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรม R กันดูนะครับ

 

หลังจากที่เปิดข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS แล้ว การที่จะแจกแจงความถี่ของตัวแปรใน SPSS นั้นทำได้หลายวิธี แต่ครั้งนี้ไปวิธีตรงที่สุดคือ

 

เมนู Analyze -> Descriptive Statistics -> Frequencies

 

เลือกตัวแปร bweek จากทางซ้ายมือใส่ไว้ในช่องทางขวามือ กดปุ่ม OK

 

ผลลัพธ์ที่ได้จากการแจกแจงความถี่ตัวแปร bweek ด้วยโปรแกรม SPSS

 

คราวนี้มาดูผลลัพธ์จากโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติอีกโปรแกรมหนึ่งที่มีชื่อว่า Stata

 

หลังจากเปิดฟ้มข้อมูลด้วยโปรแกรม Stata แล้ว เราใช้บรรทัดคำสั่ง tab bweek เพื่อสร้างตารางแจกแจงความถี่ของตัวแปร bweek

 

คำสั่งคือ tabulate แต่เขียนย่อให้เหลือเพียง tab

 

ดูผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรม Stata ครับ

 

คราวนี้มาดูผลลัพธ์จากโปรแกรม R กันอีกรอบนะครับ

ผลลัพธ์จากการใช้ฟังก์ชัน table()

บรรทัดคำสั่ง

> table(bom6$bweek)

 

ผลลัพธ์จากโปรแกรม R เมื่อใช้ฟังก์ชัน tab1() ของ package epicalc

บรรทัดคำสั่ง

> tab1(bom6$bweek)

 

 

คราวนี้มาดูผลลัพธ์จากการใช้ฟังก์ชัน tab() ของ package ice

บรรทัดคำสั่ง

>tab(bom6$bweek, pct=T)

 

คราวนี้มาดูผลลัพธ์จากการใช้ฟังก์ชัน table() ของโปรแกรม R ร่วมกับการใช้ฟังก์ชัน transpose

บรรทัดคำสั่ง

> t(t(table(bom6$bweek)))

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หน้าตาของผลลัพธ์จากโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติทั้ง ๓ โปรแกรม

ดูยากหรือดูง่าย โปรแกรมไหนดูยาก โปรแกรมไหนดูง่ายกว่ากัน

หรือยากเหมือนกันทั้ง ๓ โปรแกรม

อิอิอิ

 

เราเอง

ปล. โปรแกรม SPSS ใช้เพื่อทดสอบเท่านั้น ส่วนโปรแกรม Stata รุ่น ๗ เป็นลิขสิทธิ์ของหน่วยระบาดวิทยา ส่วนโปรแกรม R ฟรีตลอด

เพลง: ตื่นจากฟ้า
ศิลปิน: Ebola

 

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 กรกฎาคม 2556 11:37 แก้ไข: 04 กรกฎาคม 2556 22:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ServiceMan, Ico24 คนธรรมดา, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

บันทึกนี้ เข้าใจได้ไม่ยากเท่าไหร่ครับ

 

แล้ว SPSS นี่ เราสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องหรือไม่ครับ มหาลัยซื้อโปรแกรมไว้แล้วใช่มั้ยครับ

 

นอกจากนี้ Stata7 นั้นหากมีใครในมหาลัย หรือคณะอื่นๆ จะใช้งาน ต้องทำอย่างไรครับ...อยากทราบเอาไว้

 

เพิ่งรู้ว่าคุณ Shang ฟังเพลงแนวนี้ด้วย...เอาไว้เวลาเครียดๆ แน่เลย

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

เท่าที่ทราบนะครับ SPSS นี่ไม่มีเป็นทางการ หมายถึงของกลาง (ไม่ใช่โดนจับแล้วนะครับ) ยังไม่เห็นครับ มหาวิทยาลัยน่าจะยังไม่มีนโยบายเรื่องนี้ ให้ต่างคนต่างหาใช้กันเอาเอง หรือไม่ก็ไปใช้ R ซึ่งเป็น freeware

เท่าที่ทราบ (อีกนั่นแหล) มีที่คณะแพทย์ซื้อมา ๑ license น่าจะเป็นของเฉพาะกลุ่ม

ดังนั้น SPSS นี่ใช้เพื่อทดสอบอย่างเดียวครับ/ เป็นตัวอย่างเพียงอย่างเดียวในบางโอกาส เช่นในบันทึกนี้ ใช้จริงตอนนี้เป็น R ครับ

ส่วน stata นั้น ตอนที่ซื้อเป็นเวอร์ชัน ๗ ตอนนี้น่าจะรุ่น ๑๒ แล้วครับ ดังนั้นค่อนข้างโบราณนิดหน่อย แต่ก็ยังใช้ได้อยู่หากไม่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนมาก อย่างพวก multi levels หรือพวก mixed model (เช่น GLMM) หรือพวก repeated measurement พวกนั้น

ซื้อมาเป็น ๑๐ license สำหรับห้องปฏิบัติการครับ ตอนนั้นใช้สอนนักศึกษา แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น R แล้ว แต่ที่ซื้อมาเป็นแบบ license ตลอดชีพ คอใช้ไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าโปรแกรมจะใช้ไม่ได้ไปเอง (ไม่เข้ากับ OS ใหม่ ๆ)

ถ้าจะใช้ Stata ๗ ก็น่าจะมาใช้ที่ห้องปฏิบัติการของหน่วยระบาดได้ (แต่ความจริงไม่มีห้องปฏิบัติการนะครับ มีแต่ห้องเรียน)

อิอิอิ

เรื่องนี้เป็นเรื่องนโยบายระดับองค์กรครับว่าจะเดินหน้าทางไหน ไม่ใช่ให้ต่างคนต่างหาทางไปเอง ยิ่งจะไม่คุ้มค่าลิขสิทธิ์ เพียงแต่ต้องรอครับ รอให้มีคน (คนตัวเติบ ๆ) เห็นความสำคัญตรงนี้ซะก่อน

อ้อ เพิ่งนึกออกว่า ถ้าจะใช้มาอบรมที่ศูนย์คอมซิครับ เขามีเปิดอบรมกันอยู่ อบรมไปพลาง วิเคราะห์ข้อมูลไปพลาง

อิอิอิ

น่าจะบอกว่าบันทึกนี้อ่านเข้าใจง่ายครับ

อิอิอิ

เพลงแบบนี้ต้องมีติดบ้านไว้ครับ สมัยละอ่อนกว่านี้ แนวนี้เป็นแนวโปรดครับ หนวกหูกว่านี้ก็มีครับ พอละอ่อนน้อยลง ฟังน้อยลง แนวการฟังมันกว้างขึ้นน่ะครับ

อิอิอิ

แต่ต้องเปิดฟังเมื่อถึงเวลาอยากฟัง

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.156.32
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ