นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

หัวกรวด
Ico64
SAkChAibOrDeE Pinsrithong

สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 3 · ผู้ติดตาม: 5

อ่าน: 1348
ความเห็น: 0

Delivery: การส่งมอบ

        การส่งมอบผลผลิตจากฝ่ายงานหนึ่งไปยังอีกฝ่ายงานหนึ่ง หรือส่งไปยังลูกค้าให้ตรงตามเวลาอย่างถูกต้องและแม่นยา

การปรับปรุงการส่งมอบ

          ปัจจุบันในตลาดโลกมีการแข่งขันทางด้านธุรกิจกันมากขึ้น นอกเหนือจากปัจจัยทางด้านคุณภาพแล้ว การส่งมอบก็เป็นปัจจัยที่ใช้ในการแข่งขัน เพื่อส่งมอบให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็วและถูกต้อง เป็นการทำให้ผู้บริโภคพึงพอใจ

       การส่งมอบสินค้าที่ดี ต้องเริ่มจากการวางแผนการผลิตที่ดี จะช่วยให้ระยะเวลาผลิตโดยรวมรวดเร็ว เช่น

  • มีการผลิตและส่งชิ้นงานได้ตรงตามความต้องการ
  • สายการผลิตมีการไหลอย่างต่อเนื่องมากขึ้น
  • มีขั้นตอนระหว่างการส่งชิ้นงานที่น้อย
  • ประสิทธิภาพของเครื่องจักรดีไม่มีการขัดข้องเสียหายบ่อย

 การส่งมอบสามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภท

1. การส่งมอบภายนอกองค์กร

2. การส่งมอบภายในองค์กร

ปัญหาและอุปสรรคในการส่งมอบ

- เครื่องจักรมีปัญหา ชำรุด ประสิทธิภาพต่ำ

- ขาดหรือรอข้อมูลต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินการขั้นถัดไป

- ขั้นตอนการปฏิบัติงานของพนักงานไม่เหมาะสม

- วัตถุดิบไม่เพียงพอ รอวัตถุดิบ

- ระยะเวลาในการผลิตงานแต่ละช่วงนานเกินไป

- อัตราการผลิต หรือกำลังการผลิตไม่พอ

 

ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาสาเหตุในการแก้ปัญหา

การปรับปรุงการส่งมอบ ควรเริ่มจากการวางแผนการผลิตและขั้นตอนการผลิต การผลิตจะต้องได้ผลผลิตที่มีคุณภาพถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดและตรงตามเวลา ในด้านของพนักงานจะต้องมีการสังเกตและศึกษาขั้นตอนการปฏิบัติงาน รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขความสูญเสียที่เกิดขึ้นอยู่อย่างสม่ำเสมอ แล้วเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุและร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การส่งมอบที่ตรงตามเวลาและถูกต้องให้ลูกค้า

 

Ref:

ตอน 1 Quality : คุณภาพ (1)

ตอน 2 Cost :การลดต้นทุน & DOWNTIME

 จาก QCDSMEE

Ref:

1. หนังสือการเพิ่มผลผลิต โดย Kisana K.

2. หนังสือ การเพิ่มผลผลิตทางอุตสาหกรรม โดย อ.ภวิต ยอดเพชร

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 ธันวาคม 2558 15:57 แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:13 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Zenki, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ