นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

หัวกรวด
Ico64
SAkChAibOrDeE Pinsrithong

สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 3 · ผู้ติดตาม: 5

อ่าน: 1050
ความเห็น: 0

KAIZEN Tip & ตัวอย่างปัญหา

KAIZEN Tip

          -         เปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ค่อยเป็นค่อยไป (Minor Change) & PDCA

          -         เน้นวิธีการมากว่าสิ่งของ-ไม่น้อยกว่าผลลัพธ์

          -         มักเป็นการเปลี่ยนสภาพ-วิธีการทำงาน

          -         ไม่ลงทุน-ลงทุนน้อย

          -         ใช้คน-ระยะเวลา

          -         เน้นคนที่คุ้นเคยกับงาน

          -         ทำเพื่อตัวเอง (ก่อน)

          -         อย่าหวังว่าจะสำเร็จ 100%

          -         สำคัญที่การลงมือทำ

 

ตัวอย่างปัญหา

          -         การประกันคุณภาพ

          -         การลดต้นทุน

          -         ผลิตได้ตามเป้าหมาย

          -         เวลามาตรฐาน

          -         ส่งมอบทันตามกำหนด

          -         ความปลอดภัย

          -         การใช้พลังงาน วัสดุ และทรัพยากรคุ้มค่า

          -         วิธีการทำงาน และเครื่องมืออุปกรณ์

          -         สิ่งแวดล้อม สภาพการทำงาน

          -         การเพิ่มผลผลิต/ประสิทธิภาพ

          -         การบริหารผู้จัดหา (Supplier management)

          ฯลฯ

 

เรื่องเล็ก ๆ ก็เป็นปัญหา

          -         ทำอย่างไรจะลดข้อผิดพลาดในการลงบัญชี

          -         ทำอย่างไรที่จะส่งจดหมาย/พัสดุอย่างมีประสิทธิภาพ

          -         ทำอย่างไรจึงจะจำชื่อลูกค้าได้

          -         ทำอย่างไรที่จะประหยัดพลังงาน

          -         ทำอย่างไรที่จะประหยัดเครื่องเขียน/อุปกรณ์

          -         ทำอย่างไรจึงจะรักษาลูกค้าเก่า

          -         ทำอย่างไรจึงจะจำงานให้ง่ายกว่านี้

          -         ทำอย่างไรงานนี้จะไม่น่าเบื่อ/ไม่ผิดพลาด

          -         ทำอย่างไรพื้นที่ทำงานไม่ชื้อ/สกปรก

          -         ทำอย่างไรจึงจะปรับปรุงสุขภาพ/สร้างบรรยากาศที่ดีของที่ทำงาน

          ฯลฯ

ที่มา: ดร. นภัสสวงศ์  โอสถศิลป์, วรโชค  ไชยวงศ์

   หน่วยวิจัยและบริการวิศวกรรมคุณภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 มกราคม 2559 14:56 แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 tiny apple, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ