อ่าน: 1769
ความเห็น: 0
ความเห็น: 0
3 Steps to start Kaizen (First Step )
First Step : Problem Identification
- จุดเริ่มต้นของการปรับปรุง & พัฒนา คือการยอมรับว่ามีปัญหา
- ที่ทำอยู่ในปัจจุบันยังไม่ดีพอยังสามารถปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมได้
- ความพอใจเป็นศัตรูที่สำคัญของการทำ Kaizen
- ทำอย่างไรพนักงานถึงไม่คิดว่าการทำ Kaizen เป็น “ภาระงานที่เพิ่มขึ้น”
การค้นหาปัญหา (วิธีการที่ 1)
ปัญหาที่ปรากฎให้เห็นอย่างเด่นชัด (Visible problem) เช่น
- ไม่ได้ตามเป้าหมาย / KPI
- ลูกค้าไม่พอใจ / ส่งคืนผลิตภัณฑ์
- ปัญหาด้านคุณภาพ (Defect & Rework)
- ส่งสินค้า / ผลิตไม่ตรงกำหนดเวลา
- การ Breakdown / ขัดข้องของเครื่องจักร
- การเกิดอุบัติเหตุ / near Miss (เหตุการณ์เฉียด ๆ)
- จัดส่งเอกสารไม่ครบถ้วน
- สื่อสารผิด เป็นต้น
การค้นหาปัญหา (วิธีการที่ 2)
ปัญหาที่ไม่ปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัด (Invisible problem) แต่ส่งผลกระทบต่องานที่รับผิดชอบ หรือผลการดำเนินงานขององค์กร ซึ่งเราจำเป็นต้องมีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องมีการวิเคราะห์การทำงานอย่างละเอียด
- วิเคราะห์ข้อมูลความสูญเสียที่เกิดในการทำงาน
- ศึกษาวิธีการปฏิบัติงาน
- วิเคราะห์ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
การค้นหาปัญหา (วิธีการที่ 3)
สังเกตุวิธี / ลักษณะการปฏิบัติงาน เพื่อหาลักษณะการทำงาน ดังต่อไปนี้
- ทำซ้ำเป็นประจำทุกวัน
- ใช้เวลาในการปฏิบัติงานนาน
- มีความสับสนในการทำงาน
- ยากต่อการเข้าใจ
- มีโอกาสที่จะผิดพลาด หรือลืมง่าย
- มีแค่คน ๆ นี้คนเดียวที่ทำได้ เป็นต้น
Ref.
1. Ref. Dr. Seiichi FUJITA, Waseda University
2. อ.วุฒิพงศ์ บุญนายวา, สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
สร้าง: 09 มิถุนายน 2559 17:00
แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:10
[ แจ้งไม่เหมาะสม ]
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « KAIZEN กับนวัตกรรม
- ใหม่กว่า » 3 Steps to start Kaizen (First S...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้