นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1658
ความเห็น: 4

ทำไม?

การตั้งคำถาม "ทำไม" เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ใช้ในการแก้ปัญหา

         การตั้งคำถาม "ทำไม" เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ใช้ในการแก้ปัญหา ช่วยให้การค้นหารากเง้าของปัญหาได้รวดเร็ว เทคนิคนี้ได้รับความนิยมในปี ค.ศ. 1970 โดยระบบการผลิตของ Toyota แนวคิดดังกล่าวนี้มองไปที่ปัญหาและตั้งคำถาม ทำไม? และอะไรเป็นสาเหตุของปัญหา?
     บ่อยครั้งคำตอบของคำถามทำไมในข้อแรกจะทำให้เกิดคำถามทำไมในข้อที่สองและคำตอบก็จะทำให้เกิดคำถามตามมาอย่างต่อเนื่อง
         เมื่อต้องการจัดการกับปัญหาให้เริ่มต้นที่ผลลัพธ์สุดท้ายก่อนและทำย้อนกลับ ขณะเดียวกันก็ตั้งคำถาม ทำไม? ทำกระบวนการนี้ ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนสามารถหาสาเหตุของปัญหานั้นๆได้
          เทคนิคการตั้งคำถาม ทำไม? ถูกนำมาใช้ในการซ่อมมานานแล้วแบบไม่รู้ตัว

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 08 กันยายน 2553 01:29 แก้ไข: 08 กันยายน 2553 01:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
[IP: 124.122.89.222]
08 กันยายน 2553 07:56
#60082

น่าสนใจคำถามนี้ มากเลย...ทำไม...ทำไม...เพราะสิ่งที่ตามมาคือ เราต้องค้นหา สาเหตุ ที่มา และคำตอบ...^------^

ทำไม 0 +1 จึงได้ 9999

ผมกำลังหาคำตอบอยู่ครับ มึนตึบ

สงสัย CPU จะรวน 

Ico48
MK [IP: 192.168.100.112]
08 กันยายน 2553 09:13
#60085
สงสัยเหมือนกัน ว่า CPU น่าจะตกวิชาเลข
ช่ายๆ เห็นด้วยกะท่าน MK เป็นอย่างยิ่ง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.250.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ