นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1518
ความเห็น: 5

การแยกส่วน

การแยกองค์ประกอบบออกมาช่วยให้วิเคราะห์ปัญหาได้ง่ายและเร็วขึ้น

       เครื่องมือมีองค์ประกอบหลายส่วนด้วยกัน ทำงานร่วมกันเป็นระบบ การแยกองค์ประกอบบออกมาช่วยให้วิเคราะห์ปัญหาได้ง่ายและเร็วขึ้น ตัวอย่างเช่น เครื่องหาปริมาณความชื้นประกอบด้วย Power supply, Main controller และ Display & Keypad ดังรูป

 

 

 

       อาการเสีย เปิดเครื่องแต่ไม่แสดงผลใดๆ

       การแก้ไข เป่าฝุ่น ทำความสะอาดทุกบอร์ด ถอดและต่อส่วน Display & Keypad กับระบบ ด้วยการสังเกตุดูพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงความสว่างของหลอดไฟแสดงสถานะของ Power supply มีความเป็นไปได้ว่าส่วน Display กินกระแสไฟฟ้ามากเกินไป หรือไม่ก็ Power supply เสื่อมไม่สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับโหลดได้ตามกำหนด

       สรุปได้ว่าสันนิษฐานข้อสุดท้ายเป็นจริง แต่ก่อนจะได้ข้อสรุปได้เปลี่ยน Display (ทำได้ง่ายกว่า) อาการเสียบ้างไม่เสียบ้างยังคงอยู่ จึงได้มุ่งไปซ่อมในส่วนของ Power supply

       ถ้าองค์ประกอบทำหน้าที่ป้องกันให้กับระบบ เช่น ป้องกันแรงดันเกิน กระแสเกิน ไม่ควรแยกส่วนนี้ออกจากระบบเพราะอาจจะทำให้ระบบเสียหายมากขึ้น

 

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 ตุลาคม 2555 01:40 แก้ไข: 09 ตุลาคม 2555 02:37 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ถ้า หัว กับตัว งานมันเดิน ได้หรือ ไม่ครับ

หัว=หัวใจ

ตัว=ตัวตนเป็นจริงๆ

ลืมคำว่า ถ้า แยก หัวกับ ตัว นะครับ

Ico48
MK [IP: 172.31.16.185]
08 ตุลาคม 2555 08:51
#80952

55 น่าจะมีคำตอบอยู่ในใจแน่เลย

เขียนแล้ว...เขียนแล้ว...

รับรางวัลเลยค่ะ...อิ..อิ...

ใส่ฟิวส์น้อยๆ แล้วคอยลุ้น

มีกลิ่นฉุนควันโขมง แล้วดึงสาย

พังแล้วหล่าว รอบหน้า มันต้องได้

และก็ใช่ สำเร็จแล้ว ไชโย...

สุดยอดครับ ซ่อมเรื่อยๆ แต่ก็ซ่อมได้ทุกครั้ง ตูมบ้างไรบ้างได้ความรู้ทุกครั้งที่ดูอาจารย์ซ่อม :)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.126.130
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ