นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Kon1Kon
Ico64
เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
อาจารย์ระดับ 7
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 7837
ความเห็น: 51

เกม War Craft กับ KM [C]

ไม่น่าเชื่อเลยว่าแค่คุย (แบบสุนทรียสนทนา) กับลูกเรื่องเกมคอมพิวเตอร์ (ที่ตัวเองไม่ค่อยสนใจ) กลับทำให้ได้กลยุทธสำคัญมาด้วย

                  วันนี้เพิ่งเห็นผลของการสุนทรียสนทนา (ฟังเชิงลึก) อย่างชัดเจนเลย..

                  ปกติค่ำวันเสาร์อาทิตย์จะเป็นเวลาเล่นเกมของลูกชายวัยเก้าขวบค่ะ..เค้าจะได้รับอนุญาตให้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ได้แค่สองวันนี้ วันละหนึ่งชั่วโมง เพื่อฝึกนิสัยการควบคุมตัวเองและรู้จักเวลาให้กับเค้า..เกมที่เค้าเลือกเล่นก็คือเกม War Craft ซึ่งเป็นเกมที่ Kon1Kon ก็คิดว่ามันคงเป็นการสู้รบกันอย่างเด็กผู้ชายทั่วๆ ไปชอบเล่นกัน (แต่ว่าพ่อพ่อ (คำเรียกพ่อของเค้า) เซนเซอร์แล้วเห็นว่าพอรับได้ ก็หยวนๆ ไม่อยาก strict เกินไป)  และทุกครั้งที่เล่นเสร็จ เค้าก็จะมาแชร์กับแม่แม่ (คำเรียกแม่ของเค้า) ทุกครั้งว่าวันนี้เค้าทำอะไรบ้าง สร้างฐาน สร้างอะไร สู้กะใคร ไปถึง level ไหน..

                  แต่ทุกที คุณแม่แม่ (ผู้ซึ่งไม่เคยคิดสนใจเกมทำนองนี้) ก็ได้แต่ฟังเออๆ ออๆ แบบไม่เคยตั้งใจฟังเนื้อหาสาระจริงๆ จังๆ ซักที เพราะคิดว่า มันก็แค่เกมสู้รบกันหยั่งงั้นๆ ก็เลยไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไหร่.. แต่วันนี้ไม่รู้นึกยังไง..ลองตั้งใจฟังลูกคุยอย่างจริงจัง..ฟังโดยไม่ขัด ฟังแบบให้ได้เนื้อหาสาระและเข้าใจว่าคนส่งสารต้องการบอกอะไร...

                  ปรากฏว่า สิ่งที่ได้รับ กลับทำให้เราทึ่งมากเลย..เพราะลูกคุยถึงกลยุทธที่ใช้สู้รบของเค้า...ซึ่งมันคล้ายกับการทำ KM มากเลยค่ะ..ลองฟังดูนะคะ..

                  “แม่แม่..รู้มั้ย..แต่ก่อนลูกไม่รู้ ลูกจะรอสร้างฐานให้ครบซะก่อน กะว่าต้องมีฐานโน้นฐานนี้ให้ครบก่อนแล้วค่อยสู้  ปรากฏว่า กว่าลูกจะสร้างเสร็จ เพื่อนเค้าไปกัน level ไหนๆ แล้ว ลูกยังอยู่ level 1 อยู่เลย”

                  เหมือน KM มั้ยคะ...ถ้าเรารอให้มีอันโน้นอันนี้พร้อมสรรพ มีความรู้ คนต้องพร้อม ทุกคนต้องเข้าใจKM  เข้าใจเครื่องมือทุกตัว เตรียมระบบและทุกอย่างให้พร้อมก่อนแล้วค่อยเริ่ม ดูเหมือนเราก็จะไม่ได้ลงมือปฏิบัติการกะมันซะที คนอื่นก็ไม่รู้ก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว ในขณะที่เรายังอยู่ที่เดิมอยู่นั่นแหละ

                  “คราวนี้ ลูกใช้วิธีเลือกอาวุธสองสามอย่างไว้ก่อน กะมีฮีโร่ 2 คน แล้วก็ทหารไม่ต้องมาก แต่ลูกใช้ตัวเล็กๆ นี่แหละแม่มารวมพลังกัน แล้วก็ออกไปลุยเลย พอลูกเจอะกับปีศาจลูกก็ใช้อาวุธเล็กๆ น้อยๆ นี้ กะทหารตัวเล็กๆ สามัคคีกันเข้าไปสู้ แป๊บเดียวลูกก็ไป level 2 แล้ว เพราะถ้าลูกไม่ผ่าน level 1 ไปซะที ลูกก็ไม่เก่งซะทีง่ะ”

                  แน่ะ เหมือน KM อีกแล้ว เลือกเครื่องมือที่จำเป็น 2-3 อย่าง ที่คิดว่าเหมาะกับระดับปัญหานั้นๆ แล้วก็ลงมือปฏิบัติกันเลย ไม่ต้องทำอะไรที่ใหญ่ๆ แต่ให้ความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละที่ค่อยๆ สร้างเสริมความเชื่อมั่นและฝึกวิทยายุทธให้แข็งกล้ามากขึ้น พอผ่านสนามรบมากเข้าก็จะเก่งกล้ามากขึ้นได้เอง

                  “ลูกเลือกฮีโร่ 2 คน เพราะว่า ถ้าหากคนหนึ่งตาย จะได้มีตัวแทนด้วยน่ะแม่แม่  เพราะถ้ามีฮีโร่คนเดียว ถ้าตายไป กองทัพก็เละหมด”

                  อ๊ะ ใช่เลย...ในหน่วยงานหรือองค์กรของเรา ควรมีคนที่สามารถเป็นตัวตายตัวแทนที่เข้าใจงานของ KM ที่เป็นคนสำคัญได้อย่างน้อยอีก 1 คน..เพราะถ้าเราไม่อยู่แล้ว หน่วยงานจะยังขับเคลื่อนไปได้แม้ไม่มีเราน่ะ..

                  “แล้วตอนแรกนะแม่..เวลาที่ลูกเจอปีศาจตัวเล็กๆ  ลูกก็ไม่กล้าสู้กะมัน ลูกหนีอย่างเดียวเลย..แต่ตอนหลังลูกรู้แล้วว่า ลูกต้องสู้กับมัน แล้วจริงๆ ลูกก็ชนะมันได้ โดยใช้วิธีรวมพลังทหารตัวเล็กๆ หลายๆ คน สามัคคีกัน ตอนนี้ลูกไม่ต้องเอาแต่หนีอย่างเดียวแล้ว”

                  อันนี้โดนตัวเองเล้ย แม่ก็เหมือนลูกเลยจ้ะ..เวลาเจอปัญหาแต่ก่อน ได้แต่อึ้งอั้น ขาดความมั่นใจว่าควรทำไง ปรากฏว่าปัญหายิ่งได้ใจแฮะ ทั้งๆ ที่ถ้าเดินเข้าไปสู้กับปัญหาจริงๆ ปัญหานั้นก็ไม่อาจทัดทานเราได้  แต่ต้องอาศัยพลังจากหลายๆ คนที่เป็นความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ นั้นแหละ ค่อยๆ ทำให้ความสำเร็จมันกระจายออกไป จนปีศาจไม่สามารถต้านพลังเหล่านี้ได้ นั่นไงที่เค้าบอกว่าการทำ KM ต้องเริ่มจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่สามารถสร้างความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ หรือสร้างบรรยากาศเชิงบวกให้เกิดขึ้นได้ก่อน แล้วจากจุดเล็กๆ เหล่านี้ ก็จะส่งพลังกระจายไปยังสสารรอบข้าง เหมือนน้ำที่กระเพื่อมออกจากจุดศูนย์กลางเมื่อมีอะไรตกลงไปน่ะเอง..

                  “แล้วลูกรู้ได้ไงจ๊ะ ว่าลูกต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธน่ะ” “อ๋อ ก็ลูกไปคุยกะเพื่อนๆ เห็นเพื่อนๆ ใช้วิธีแบบนี้ ลูกก็เลยเอามาลองดูมั่ง แต่ลูกก็ปรับประยุกต์ตามวิธีของลูกด้วยน่ะครับ”

                  นี่ไง ชัดๆ เลย...การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รู้จักเรียนรู้จากผู้อื่นว่าจะพัฒนาการเล่น (ทำงาน) ของตัวเองให้ดีขึ้นได้ยังไง ฟัง คิด ถาม แล้วนำกลับมาปรับประยุกต์ให้เหมาะกับสถานการณ์ที่ตนเองเผชิญอยู่..นี่มัน KM ชัดๆ เลย..

                  “แต่ว่าแม่แม่จ๋า..ถ้าหากว่าประเมินสถานการณ์แล้ว คิดว่าสู้แล้วต้องแพ้แน่ๆ ฮีโร่ต้องถูกฆ่าตายแน่ๆ  ก็ให้ถอยมาก่อนนะครับ เพราะถ้ายังขืนสู้ไปเราต้องเสียฮีโร่ไปเปล่าๆ  ถอยมาตั้งหลักก่อน แล้วค่อยวางแผนใหม่นะครับ”

                  เออแฮะ...ขอบใจนะลูกที่ยังอุตส่าห์เตือนทิ้งท้ายไว้ด้วย..  

                  ไม่น่าเชื่อเลยว่าแค่คุย (แบบสุนทรียสนทนา) กับลูกเรื่องเกมคอมพิวเตอร์ (ที่ตัวเองไม่ค่อยสนใจ) กลับทำให้ได้กลยุทธสำคัญมาด้วย  และมันก็ช่วยตอกย้ำความมั่นใจในแนวทางการทำ KM ให้ได้มากกว่าที่คิดเลย..

เขียนเมื่ออาทิตย์ 30 ธ.ค. 50 โพสต์เมื่อ พุธ 2 ม.ค. 51  

 

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 02 มกราคม 2551 20:55 แก้ไข: 18 กุมภาพันธ์ 2551 10:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เอ้ย...เจ้าอิม...ไปโม้กับเพื่อนๆ หรือว่าไปม่อเด็กๆ แน่หว่า? 555

เอ้ย!!พูดงี้เสียหายหมด 555 ชั้นม่อก้อเจงแต่คนที่เกี่ยวเด็กติดไป ไหงชื่ออุโยะไปได้อ่ะ วะฮะฮ่า

อ้ากกก...ช้านไม่ได้เกี่ยวเด็กมานะ เด็กมาติดเอง 555 (มาป่วนบันทึกอีกแล้วเรา นอกเรื่องไปใหญ่ ^^")
Ico48
อิมจัง (Recent Activities)
03 January 2008 11:25
#8132
  • อิอิ อ่านะ มานติดเองนี่แทบจะทุกวันเลยอะ อิอิ
  • ขออภัยที่มาป่วนblogนะคะ blogตัวเอง คุยแล้วมันไม่สนุกเท่ากันblogนี้เลยค่ะ วะฮะฮ่า
  • คุณ Ikkyu รวดเร็วทันใจดีจังค่ะ ขอบคุณหลายๆ เปิดเข้าไปดูแล้วค่ะ กำลังเริ่มดาวน์โหลด ได้ผลยังไงจะเรียนให้ทราบอีกทีนะคะ..
  • แน่ น้องมดตะนอยฯ ได้เจอคอเดียวกันแล้ว..แล้วอย่าลืมบันทึกให้พี่ล่ะ..นะ นะ
  • อาจารย์ "คนธรรมดา" ไม่ได้เล่นเกมส์มาเกือบ 10 อะไรคะ?..10 วัน หรือ 10 เดือน หรือ 10 ปีหรือ 10 เกมส์ เอ่ย??..อิอิ
  • อุโยะกะอิม..ม่อ แปลว่าไรจ๊ะ?  สอนภาษาวัยสะรุ่นให้พี่หน่อย จะได้ไม่ตกเทรนด์นิ..

อุโยะกะอิม..พี่ขอให้ฉายาว่าเป็น "จอมสร้างสีสันให้บล็อก" นะจ๊ะ..ขาดน้องไปบล็อกคงกร่อยแย่เลย...

 ใช่ๆๆเห็นด้วย  ผมก็ยกให้"จอมสร้างสีสันให้บล็อก" คือ อุโยะกะอิม  อิอิอิ

ฮ่าๆ...น้อมรับฉายาด้วยความเต็มใจ คิกๆ ^^

รากศัพท์ของ ม่อ --> หม้อ --> หูดำ --> จีบคนนั้นทีคนนี้ที จีบไปทั่ว(ศัพท์ตั้งแต่สมัยเรียน นานมากแล้วนะคร่า ตอนนี้ก็ยังใช่กันถ้วนหน้า แต่ก็ยังไม่รู้ที่มาที่ไปว่าทำไมต้องคำนี้ค่ะ แหะๆ ^^")

555 ว่างๆพี่ก็นำไปถามนศ.ที่สอนบ้างนะคะว่า"วันนี้นศ.ม่อน้องๆบ้างรึยังจ้ะ" วะฮะฮ่า

     ส่วนใหญ่อาจารย์จะเข้ามาให้กำลังใจนู๋ตาล วันนี้วันดี นู๋ตาลเลยเข้ามาอ่านบันทึกของอาจารย์บ้าง ตอนแรกอ่านจากชื่อบันทึกก็ไม่สนใจ เพราะไม่ชอบเล่นเกม แต่สังเกตุเห็นว่ามีคนเข้ามาเยอะแยะ เลยอ่านดู

     โอ้โห! สุดยอดเลยอาจารย์ นู๋ตาลอยากให้เด็กๆ คิดได้แบบนี้จัง เพราะปัจจุบันส่วนใหญ่เด็กๆจะท่องจำ ไม่ได้พัฒนาเร่องความคิดกันเลย

     แล้วจะติดตามอ่านไปเรื่อยๆ นะคะ อ่านแล้วก็สนุกดีด้วย (ตอนแรกนึกว่าอาจารย์จะเน้นวิชาการซะอีก เลยยังไม่ได้เปิดอ่าน แต่ตอนนี้ตาสว่างแล้วคะ)

     @^_^@  ขอให้โลกสงบสุข

Ico48
mbunsong (Recent Activities)
03 January 2008 16:30
#8286

ผมชอบเล่น War Craft เหมือนกัน ติดตามเล่นตั้งแต่อยู่บน Dos เป็นเกมส์ในดวงใจเลย แต่ชอบของเมื่อก่อนมากกว่า เพราะลูกเล่นไม่เยอะมาก ภารกิจไม่หลากหลายเพียงแต่จัดทัพได้ และยกกองทัพไปถล่มอย่างเดียว

ปัจจุบัน เปลี่ยนรูปแบบไปเยอะ มีภารกิจให้ทำมากขึ้น เกมส์นี้ถ้าใครหลงประเด็น ไม่ทำตามภารกิจที่มอบหมายให้ทำ ก็จะผ่านด่านได้ยากหน่อย  ตัวละครแต่ละตัวมีความสามารถไม่เหมือนกัน ผู้เล่นต้องรู้จักวางตัว จัดกำลังทัพ มีหลายเกมส์เป็นแนวนี้ ครับ เช่น Star Craft หรือ Command

ต้องขอแสดงความนับถือแล้วครับ คุณKon1Kon  แน่จริงๆ สามารถเชื่อมโยงเป็น KM ได้

ไม่มีความรู้เรื่องเกมส์เลยคะ แต่อ่านแล้วได้ข้อคิดดี ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้กับตัวเองคะ

เกมแนววางแผนมีหลายเกมที่น่าสนใจ
จะสอนให้เราคิดๆๆๆๆ และ คิด
ถ้าผู้ปกครองเล่นร่วมไปกับลูกหลานจะดีมากๆครับ
ตัวผมเองเมื่อก่อนก็ชอบเล่นเกม
จนมาเดี๋ยวนี้ก็ยังเล่นเกม แต่เอาเวลาว่างๆมาเล่นเกมเก่าที่หาได้ตาม net

ระหว่าง
ที่เล่นก็คิดว่าทำอย่างจึงจะผ่านไปได้

  • ้อนไปดู ยังไม่ตอบคุณ mandala เลยค่ะ..ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและทิ้งร่องรอยไว้ เห็นด้วยกับความคิด KM ค่ะ โดยเฉพาะประเด็นของการสร้างมิตรภาพค่ะ ^_^
  • เหอๆๆ..น้องน้องอิมกะอุโยะ..ให้ศัพท์ใหม่พี่อีกแว้ว.."ม่อ" เนี่ยนะ..ไม่รู้ว่าถ้าไปคุยกะนศ. แล้ว นศ.จะว่าไงนะเนี่ย..วันหลังมาสอนอีกนะจ๊า
  • นู๋ตาล..เป็นเกียรติอย่างยิ่งจ้ะ ที่นู๋ตาลได้มาอ่านบันทึกของเป็นครั้งแรก..บันทึกพี่ก็สลับๆ กันไปค่ะ..หนุกมั่ง เศร้ามั่ง ตามประสา Kon1Kon ค่ะ..
  • วันนี้คุณ mbunsong ก็เข้ามาทักทายด้วย ท่าทางจะจริงอย่างที่ว่าค่ะ ว่าถ้าหลงประเด็น ก็จะผิดภารกิจไปเลย  จะพยายามทำ KM ไม่ให้หลงประเด็นนะคะ ขอบคุณที่แวะมาด้วยค่ะ
  • ดีใจค่ะ ที่บันทึกได้เป็นประโยชน์ให้น้องไตรลดาบ้าง ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ..
  • คุณสายลมแสงแดด ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ..เห็นทีวันหลังต้องนั่งเล่นกับลูกแล้วล่ะค่ะ..จะได้ฝึกสมองหัดวางแผนด้วย ขอบคุณค่ะ..

เล่นเกมส์ไม่เป็นกะเค้าหรอกคะ....แบบนี้เรียกว่าคิดต่อยอด....ได้ในระดับสุดยอดคะ....ทุกอย่างที่เราเห็น เรียนรู มักมีคุณค่าในตัวมันเสมอคะ....หาสาระได้จากสิ่งที่ไร้สาระ..อันนี้อยู่ที่มุมมอง ที่เราจะเลือกจะคิดคะ...ขึ้นอยู่กับประสบการร์และวิถีคิดของแต่ละคน..อย่างอาจารย์นี่...ใส่ใจในรายละอียด....มีมุมบวกมากกว่าลบ อย่างนี้ชีวิตเรียกว่าคิดได้ คิดดี ชีวีมีสุขคะ

เข้ามาเชียร์ เลยเห็นมีมุมมว่าเป็นคุณแม่ที่น่ารักมากๆคะ

ดีค่ะ...เคยได้รับรู้เรื่องเกี่ยวกับ KM มาบ้างก็ดีค่ะได้อะไรดีๆๆๆๆนะ

                  

เพราะคุณแม่แม่น่ารักม๊ากมาก คุณลูกก็เลยฉลาดและน่ารักเหมื่อนคุณแม่แม่ไงค๊ะ...ว่าแต่อาจารย์ช่างขยันให้กำลังใจคนเขียนจังเลยน่ะค่ะ...มันเหมือนอาจารย์คอยตามให้กำลังใจเด็กที่ขยันทำการบ้าน..ดีค่ะ น่ารักแบบนี้ นักศึกษาคงติดเป็นตังเมแน่เล๊ย..

  • น้องคนข้างหลัง..ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจพี่เสมอนะจ๊ะ..น้องดวงก็เป็นคนที่มีมุมบวกมากๆ เลยนะ..มักทำให้คนอื่นยิ้มได้เสมอ..ขอบคุณจ้ะ...
  • คุณหญิงนุ้ยก็แวะมาด้วย..ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ..ขอบคุณที่แวะมาอ่าน (ประมาณสโลแกนดอกหญ้า "เพียงแวะเข้ามาชม เราก็แอบนิยมคุณอยู่ในใจ"..)
  • คุณ nadee แวะมาทักทายกันด้วย..พาน้อง fly มาด้วยรึป่าวเอ่ย (^_^) ขอบคุณที่ชมค่ะ..
  • ชอบไปให้กำลังใจใครต่อใคร เพราะเข้าใจว่ามันสำคัญสำหรับคนเขียนค่ะ..อยากทำให้ทุกคนรู้สึกว่าบันทึกของตัวเองมีค่า และมีคนเห็นคุณค่า อยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ..
โหยคุณลุง mbunsong ...เพิ่งรู้นะเนี่ยะว่าคุณลุงก็คอเกมส์เหมือนกัน...(ที่ว่าไม่ชอบเกมส์อันใหม่ ตามไม่ทันเด็กอ่ะป่าว...ล้อเล่นค่ะ แหะๆ^^")...ว่างๆมาเจอกันในเกมส์นะลุง *-*
Ico48
อิมจัง (Recent Activities)
07 January 2008 16:00
#9319
  • ยินดีจ้ะยินดี..ก็อุตส่าห์ช่วยรีดความคิด ประสบการณ์ออกมาแชร์กะพี่..สัญญาไว้แล้วก็เลยต้องรักษาสัญญาหน่อย..กะจะเซอร์ไพรส์ด้วยน่ะ..
  • ดีใจที่ได้เจอหน้ากัน..จ้า...
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น