ความเห็น: 4
สอบ สอบ สอบ..(โครงร่างวิทยานิพนธ์).. [C]
สัปดาห์ที่แล้ว นศ.สองคนเตรียมตัวจะสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ Kon1Kon จัดให้ นศ. ทำกิจกรรมกลุ่มโดยวิธีการแสดงบทบาท เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับ นศ.ทุกคนในกลุ่ม กระบวนการที่ว่านี่ มีขั้นตอนอย่างนี้:
· ให้ นศ. ที่จะสอบ ส่งไฟล์โครงร่างฯ ของตัวเอง ให้เพื่อนทุกคนในกลุ่มอีก 7 คนอ่านมาล่วงหน้า
· เพื่อนในกลุ่มแต่ละคน จะต้องอ่านโครงร่างฯ ของเพื่อน โดยสวมบทบาทว่าตัวเองเป็นคณะกรรมการสอบ และให้คิดว่า ในฐานะกรรมการสอบ จะต้องพิจารณาอะไรบ้าง มีคำถาม มีคำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะ อะไรบ้าง ให้เตรียมสำหรับมาพูดคุยกันเมื่อถึงเวลา
· เมื่อถึงวันจริงที่เรานัดกัน Kon1Kon เริ่มจากการให้นักศึกษาคิดและอภิปรายกันว่า ทำไมต้องมีการสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ คุณสมบัติของโครงร่างวิทยานิพนธ์ที่ดีคืออะไร และอะไรคือ attitude ในการสอบโครงร่างฯ รวมทั้ง ถ้าเราเป็นคณะกรรมการสอบ เราจะมองหาอะไรในตัว นศ. ที่นำเสนอโครงร่างฯ และเราจะตัดสินอย่างไรว่านศ. คนนั้นจะผ่านหรือไม่
· จากนั้น นศ.คนที่จะสอบก็จะเริ่ม present เสมือนสอบจริง หลังจากนั้น เพื่อนที่เหลือในกลุ่มก็เริ่มแสดงบทบาทคณะกรรมการสอบ โดยการถามคำถาม ให้ข้อเสนอแนะ หรือ ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
จุดประสงค์ของกระบวนการกลุ่มดังกล่าว ก็เพื่อให้ นศ. ได้ฝึกใช้กระบวนการทางความคิด เข้าใจกระบวนการทำวิจัย ฝึกตั้งคำถาม และฝึกหาคำตอบ ขณะเดียวกันก็ให้ นศ.ได้รู้จักที่จะวิพากษ์งานของตนเอง วิพากษ์งานของผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ และเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น กระบวนการที่เหมือนจริง แต่ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ผลก็คือ
· นศ. กล้าที่จะตั้งคำถาม ซึ่งหลายคำถามเป็นคำถามที่ดี นศ. ได้ฝึกตอบคำถามและคิดต่อ เพราะนอกจากจะให้ นศ.ที่จะสอบตอบแล้ว Kon1Kon ก็มักจะถามผู้ถามว่า แล้วคำถามเดียวกันนี้ ถ้าเป็นตัวเองตอบจะตอบว่าอย่างไร
· นศ. ได้มองเห็นตัวเองชัดเจนขึ้น ว่ากำลังทำอะไร มีความเข้าใจในเรื่องใดแล้วบ้าง ยังไม่เข้าใจเรื่องใดบ้าง รวมทั้งได้ค้นพบจุดอ่อนของตัวเองและของงานมากขึ้น
· นศ. ได้เรียนรู้งานวิจัยของกันและกัน ได้เห็นแนวทางการทำวิจัยที่นอกเหนือไปจากงานของตัวเอง เป็นการเปิดการรับรู้ต่อสิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้เรื่องอื่นๆ ซึ่งสามารถไปประยุกต์กับงานของตัวเองได้อีก
· นศ. เรียนรู้การให้และรับ เนื่องจาก นศ. ที่จะมาวิจารณ์ ก็ต้องเสียเวลาในการอ่าน proposal อย่างละเอียดเพื่อจะเตรียมมา comment และต้องมานั่งฟังเพื่อน present นศ.ที่จะสอบ ก็ได้รับรู้ถึงการสละเวลาของเพื่อน และรับข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์จากเพื่อนๆ ไป
มาถึงสัปดาห์นี้ ทั้งสองคนก็ได้สอบโครงร่างผ่านไปเรียบร้อยแล้ว.. แต่ทั้งสองคนก็ยังมีก้าวต่อไปที่ยังรอให้เรียนรู้อยู่อีก ..ทั้งกระบวนการวิจัย กระบวนการทางสังคม และกระบวนการชีวิต .. แต่อย่างน้อยก็ชื่นใจที่เห็น นศ. ทั้งสองคน พยายามอย่างเต็มที่..
ก็ต้องคอยลุ้น คอยผลัก ..กันต่อไป....
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « “ให้ความรัก ก่อนให้ความรู้” - ค...
- ใหม่กว่า » ถูกชะตา ถูกใจ ได้เรียนรู้
ความเห็น
สวัสดีค่ะ
สายฝนก็เรียนปริญญาโทอยู่คะ อยากจะทำแผน ก เหมือนกัน (วิทยานิพนธ์) แต่วิชาดังกล่าวเรียนเทอมถัดไป แต่สายฝนต้องการที่จะทำก่อน แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร (คิดแล้วเหนื่อย)
- ตอนเริ่มแรกๆ ก็จะงงๆ อย่างนี้แหละค่ะ..แต่เดี๋ยวพอเริ่มต้นได้ กระบวนการมันก็จะพาไปเองล่ะค่ะ..ค่อยๆ เดินไปทีละก้าว ทีละก้าว...เดี๋ยวมันก็ไปได้เองค่ะ...
- เป็นกำลังใจให้คุณสายฝนนะคะ...
26 พฤศจิกายน 2550 13:49
#2544
น่าสนใจในโครงการนี้มากครับ จะนำเสนอให้ภาคฯลองใช้ดูบ้างครับ