นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Kon1Kon
Ico64
เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
อาจารย์ระดับ 7
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 2698
ความเห็น: 4

สอบ สอบ สอบ..(โครงร่างวิทยานิพนธ์).. [C]

จุดประสงค์ของกระบวนการกลุ่มดังกล่าว ก็เพื่อให้ นศ. ได้ฝึกใช้กระบวนการทางความคิด เข้าใจกระบวนการทำวิจัย ฝึกตั้งคำถาม และฝึกหาคำตอบ ขณะเดียวกันก็ให้ นศ.ได้รู้จักที่จะวิพากษ์งานของตนเอง วิพากษ์งานของผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ และเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

  สัปดาห์ที่แล้ว  นศ.สองคนเตรียมตัวจะสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์  Kon1Kon จัดให้ นศ. ทำกิจกรรมกลุ่มโดยวิธีการแสดงบทบาท เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับ นศ.ทุกคนในกลุ่ม กระบวนการที่ว่านี่ มีขั้นตอนอย่างนี้:

·         ให้ นศ. ที่จะสอบ ส่งไฟล์โครงร่างฯ ของตัวเอง ให้เพื่อนทุกคนในกลุ่มอีก 7 คนอ่านมาล่วงหน้า

·         เพื่อนในกลุ่มแต่ละคน จะต้องอ่านโครงร่างฯ ของเพื่อน โดยสวมบทบาทว่าตัวเองเป็นคณะกรรมการสอบ และให้คิดว่า ในฐานะกรรมการสอบ จะต้องพิจารณาอะไรบ้าง มีคำถาม มีคำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะ อะไรบ้าง ให้เตรียมสำหรับมาพูดคุยกันเมื่อถึงเวลา

·         เมื่อถึงวันจริงที่เรานัดกัน  Kon1Kon เริ่มจากการให้นักศึกษาคิดและอภิปรายกันว่า ทำไมต้องมีการสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ คุณสมบัติของโครงร่างวิทยานิพนธ์ที่ดีคืออะไร และอะไรคือ attitude ในการสอบโครงร่างฯ  รวมทั้ง ถ้าเราเป็นคณะกรรมการสอบ เราจะมองหาอะไรในตัว นศ. ที่นำเสนอโครงร่างฯ และเราจะตัดสินอย่างไรว่านศ. คนนั้นจะผ่านหรือไม่

·         จากนั้น นศ.คนที่จะสอบก็จะเริ่ม present เสมือนสอบจริง หลังจากนั้น เพื่อนที่เหลือในกลุ่มก็เริ่มแสดงบทบาทคณะกรรมการสอบ โดยการถามคำถาม  ให้ข้อเสนอแนะ หรือ ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม 

จุดประสงค์ของกระบวนการกลุ่มดังกล่าว ก็เพื่อให้ นศ. ได้ฝึกใช้กระบวนการทางความคิด เข้าใจกระบวนการทำวิจัย  ฝึกตั้งคำถาม และฝึกหาคำตอบ  ขณะเดียวกันก็ให้ นศ.ได้รู้จักที่จะวิพากษ์งานของตนเอง วิพากษ์งานของผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ และเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น กระบวนการที่เหมือนจริง แต่ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ผลก็คือ

·         นศ. กล้าที่จะตั้งคำถาม ซึ่งหลายคำถามเป็นคำถามที่ดี  นศ. ได้ฝึกตอบคำถามและคิดต่อ  เพราะนอกจากจะให้ นศ.ที่จะสอบตอบแล้ว Kon1Kon ก็มักจะถามผู้ถามว่า แล้วคำถามเดียวกันนี้ ถ้าเป็นตัวเองตอบจะตอบว่าอย่างไร

·         นศ. ได้มองเห็นตัวเองชัดเจนขึ้น ว่ากำลังทำอะไร มีความเข้าใจในเรื่องใดแล้วบ้าง ยังไม่เข้าใจเรื่องใดบ้าง  รวมทั้งได้ค้นพบจุดอ่อนของตัวเองและของงานมากขึ้น

·         นศ. ได้เรียนรู้งานวิจัยของกันและกัน ได้เห็นแนวทางการทำวิจัยที่นอกเหนือไปจากงานของตัวเอง เป็นการเปิดการรับรู้ต่อสิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้เรื่องอื่นๆ ซึ่งสามารถไปประยุกต์กับงานของตัวเองได้อีก

·         นศ. เรียนรู้การให้และรับ เนื่องจาก นศ. ที่จะมาวิจารณ์ ก็ต้องเสียเวลาในการอ่าน proposal อย่างละเอียดเพื่อจะเตรียมมา comment และต้องมานั่งฟังเพื่อน present   นศ.ที่จะสอบ ก็ได้รับรู้ถึงการสละเวลาของเพื่อน และรับข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์จากเพื่อนๆ ไป 

มาถึงสัปดาห์นี้ ทั้งสองคนก็ได้สอบโครงร่างผ่านไปเรียบร้อยแล้ว.. แต่ทั้งสองคนก็ยังมีก้าวต่อไปที่ยังรอให้เรียนรู้อยู่อีก ..ทั้งกระบวนการวิจัย กระบวนการทางสังคม และกระบวนการชีวิต .. แต่อย่างน้อยก็ชื่นใจที่เห็น นศ. ทั้งสองคน พยายามอย่างเต็มที่..  

ก็ต้องคอยลุ้น คอยผลัก ..กันต่อไป....

 
สร้าง: 25 พฤศจิกายน 2550 17:01 แก้ไข: 18 กุมภาพันธ์ 2551 09:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

น่าสนใจในโครงการนี้มากครับ จะนำเสนอให้ภาคฯลองใช้ดูบ้างครับ

Ico48
Kon1Kon (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
26 พฤศจิกายน 2550 22:25
#2610
ดีใจค่ะ..ถ้าจะมีใครเห็นประโยชน์..ได้ผลเป็นอย่างไร อย่าลืมกลับมาแชร์กันมั่งนะคะ..ท่าน P ..

สวัสดีค่ะ

สายฝนก็เรียนปริญญาโทอยู่คะ อยากจะทำแผน ก เหมือนกัน (วิทยานิพนธ์) แต่วิชาดังกล่าวเรียนเทอมถัดไป แต่สายฝนต้องการที่จะทำก่อน แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร (คิดแล้วเหนื่อย)

Ico48
Kon1Kon (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
27 พฤศจิกายน 2550 22:20
#2784
  • ตอนเริ่มแรกๆ ก็จะงงๆ อย่างนี้แหละค่ะ..แต่เดี๋ยวพอเริ่มต้นได้ กระบวนการมันก็จะพาไปเองล่ะค่ะ..ค่อยๆ เดินไปทีละก้าว ทีละก้าว...เดี๋ยวมันก็ไปได้เองค่ะ...
  • เป็นกำลังใจให้คุณสายฝนนะคะ...
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น