ความเห็น: 0
สรุปผลการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มข.-ม.อ. ครั้งที่ 2 (8)
กลุ่มที่ 3 เส้นทางสู่ความเป็นนานาชาติ
ทั้งสองมหาวิทยาลัยมีความต่างกันด้วยบริบทแต่สิ่งที่ ม.อ. มองว่า มข. ทำได้ดี หรือในทางกลับกัน ซึ่งมี 8 ประเด็น
1. วิทยาลัยนานาชาติ
2. อิสลามศึกษา
3. ABAC
4. การดูแล นศ. และบุคลากรต่างชาติ
5. ASEAN
6. การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน (ปัญหาที่คล้ายกัน)
7. KPI สู่ความเป็นนานาชาติ
8. การปรับ culture นศ. สู่ความเป็นนานาชาติ
ข้อมูลทั่วไปของวิทยาลัยนานาชาติ มข.
- ถิ่นที่มาของ นศ. มข. มาจากจีน เวียดนาม
- ปริญญาตรี วิทยาลัยนานาชาติ 5 หลักสูตร บางหลักสูตรอยู่ภายใต้คณะ
- บัณฑิตศึกษา อยู่ภายใต้คณะซึ่งคณะจะทำไว้ทั้งสองหลักสูตรเลย ทั้งไทย-นานาชาติ
การประชาสัมพันธ์วิทยาลัยนานาชาติ มข.
- ทำเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์
- มีการติดต่อประสานงานกับจีน เวียดนามอยู่เป็นประจำ
- มีการรวมกลุ่มระหว่างมหาวิทยาลัยไทยไป road show ต่างประเทศ
- จัดสัมมนาระหว่างมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรนานาชาติร่วมกัน
- ให้ทุนการศึกษากับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เยอรมันนี ออสเตรเลีย ภูฎาน จีน เวียดนาม
- มีทุนการศึกษาให้นักศึกษา
- มข. คนไทยสอนในหลักสูตรนานาชาติ มีทั้งแบบ part time และ full time
ประเด็นเพิ่มเติม
1. ทำอย่างไรได้ลูกค้าที่ยั่งยืน
- มี local agent ที่ต่างประเทศ
2. การจ้างอาจารย์ต่างประเทศ
- อาจารย์จากต่างประเทศ มีการทำสัญญาปีต่อปี ลงประกาศทางหนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ เปิดไว้ โดยลงคุณสมบัติไว้
3. เงินเดือน มีการจ้างอย่างไร
- ตามที่ประกาศของสภามหาวิทยาลัย และมีค่าใช้จ่ายอื่น เช่น เงินเดือนขั้นพื้นฐาน ค่าเช่าบ้าน ค่าจบโท เอกจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ค่าประสบการณ์
4. การรับนักศึกษาเปิดรับอย่างไร
- เปิดรับ 2 ภาคการศึกษา
5. สิ่งอำนวยความสะดวกของบุคลากร และนักศึกษา
- มีบุคลากรสายสนับสนุนที่ดูแล มีการบริการต่อวีซ่า กิจกรรมท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
- ไม่มีปัญหาเนื่องจากวุฒิไม่เท่ากัน
7. การแก้ปัญหานักศึกมีความรู้ภาษาอังกฤษน้อย ม.อ. แก้ไขอย่างไร
- ทำโครงการความร่วมมือกับมาเลเซีย โดยส่งนักศึกษาไปเรียนที่มาเลเซีย เพื่อให้นักศึกษาไปเรียนภาษาอังกฤษ และภาษามาเลเซีย
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « สรุปผลการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่...
- ใหม่กว่า » สรุปผลการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้