นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1325
ความเห็น: 1

สุขจาก "กิจกรรม" [C]

โครงการอบรม "มนุษยสัมพันธ์และจิตวิทยาบริการในการทำงาน” เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2556ณ ห้อง ทธ.260 อาคาร 2 คณะทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีวิทยากร คือ อาจารย์วรภาคย์ ไมตรีพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี



 

 

 



            ได้อ่านบันทึกเรื่อง    มนุษยสัมพันธ์และจิตวิทยาบริการในการทำงาน  ของน้องเปตอง  และบันทึกเรื่อง   ทุกคนมีความต่าง...ที่ต้องยอมรับความต่าง     ของพี่มิกกี้  

           ที่ได้บันทึกไปก่อนแล้ว   สำหรับมอนลี่เองได้เพียงแต่ขึ้นรูปไว้ก่อนเมื่อวันที่  31 กรกฎาคม 2556   หมายหมั้นว่า จะบันทึก   แต่ก็ไม่ได้บันทึก    แว๊บ ไปอ่านบันทึกที่ได้บันทึกไปก่อนหน้านี้ มีอะไรบ้างที่ยังหลงเหลืออยู่ จะขอจัดไปสัก 1 บันทึก   

 

          สำหรับบรรยากาศในการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ แตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา นั่นคือ  ภายในห้องประชุม ซึ่งเดิมถูกจัดไว้เรียบร้อย มีโต๊ะพร้อมเก้าอี้    และแล้วเจ้าคุณโต๊ะ ก็ถูกขจัดออกไปจากห้อง  เหลือแต่เพียงคุณเก้าอี้  ที่จัดไว้รองรับเหล่าบรรดาผู้สมัครเข้าอบรมกัน     พร้อมกับให้ผู้เข้าร่วมอบรมใส่ชุดที่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการได้ด้วย  

 

            และนี้คือ อีกหนึ่งรูปแบบกิจกรรมที่ท่านวิทยากรได้จัดให้กับผู้เข้าอบรม   ที่ประกอบด้วย  "กิจกรรม”  จากนั้นก็มา “ทบทวน” กิจกรรมที่จัดว่ามีอะไรบ้าง  ต่อด้วยการ  “วิเคราะห์” จากกิจกรรมที่จัด    และ “สรุป”     



           ในแต่ละกิจกรรมที่จัด ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรม ณ  เวลานั้น ได้รู้ว่า ตนเองกำลังทำอะไรอยู่  เพื่อถอดบทเรียนจากกิจกรรมที่เกิดขึ้น

 

         กิจกรรมสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม    ซึ่งบางท่านอาจจะพลาดโอกาสไป เนื่องจากมีภารกิจ ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตลอดทั้งวัน 



 

 

          ในเมื่อทุกคนมีความ “ต่าง”    สิ่งที่เราต้องเข้าใจ  และยากที่จะเปลี่ยนแปลง นั่นคือ ในเรื่องของ ค่านิยม  ความเชื่อ ทัศนคติ และบุคลิกภาพ 




          การสื่อสารภายในองค์กร  สิ่งสำคัญคือ ผู้ส่งต้องคิดที่จะแปลงรหัสสื่อสารเพื่อให้ผู้รับเข้าใจ    และผู้รับเองก็ต้องถอดรหัส และทำความเข้าใจ

 

         การสื่อสารและสร้างมนุษยสัมพันธ์ ไม่เพียงแต่จะเกิดจากการติดต่อประสานงาน และการอยู่ร่วมกันในองค์กร   สามารถที่จะสร้างให้เกิดขึ้นได้ในห้องอบรม  ถึงแม้ว่าช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็สร้างสุขให้กับผู้เข้าอบรมค่ะ    



 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 สิงหาคม 2556 17:42 แก้ไข: 06 สิงหาคม 2556 19:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 DaDa, และ 11 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

การเปลี่ยนทัศนคติ คือ สิ่งที่เรียกว่า คิดดี คิดบวก ทำดี ย่ิอมมีสุข

ขอให้ชาวทรัพยฯ มีสุขด้วยการมีทัศนคติที่ดีต่องาน ที่ความสามัคคีที่มีอยู่แล้ว

คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น