นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2392
ความเห็น: 4

สร้างสรรค์วิธีการใหม่ๆ ด้วยความคิดตรงกันข้าม

 
เมื่อเทคโนโลยีและพฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไป  องค์กรต้องปรับตัวตามด้วยเช่นกัน จึงเป็นที่มาของคำว่า "องค์กรสร้างสรรค์"  คือ องค์กรที่ต้องหาวิธีการทำงานใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับองค์กร เพื่อความอยู่รอด และรองรับกับเทคโนโลยีและความต้องการที่แปรผันไปอย่างรวดเร็ว   ความคิดสร้างสรรค์เริ่มได้ที่ "ตัวบุคคล" โดยมี วิธีการการสร้างความคิดสร้างสรรค์ ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้ 4 ขั้นตอน คือ

สร้างความจำ 
สร้างความรู้
สร้างปัญญา
สร้างนวตกรรม

ความคิดสร้างสรรค์  มาจากการ "การคิด"  คิดเยอะๆ คิดมากๆ แล้วคัดเลือกความคิดที่ดีที่สุด  แต่บางครั้งการหาความคิดใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องยาก  คิดเท่าไหร่ ก็คิดไม่ออก  วนเวียนอยู่แต่มุมมองเดิมๆ  แต่เมื่อได้อ่านบทความเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งได้เสนอวิธีการคิดแบบใหม่ คือ "การคิดตรงกันข้ามหรือการมองย้อนกลับ" ซึ่งจะทำให้ได้ความคิดใหม่ๆ หรือแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดาย
นักปราชญ์คนหนึ่งเห็นผู้ชายสองคนขี่ม้าอย่างเชื่องช้ามากผิดปกติ จึงเข้าไปถามด้วยความสงสัย ปรากฏว่าชายทั้งสองคนคือเจ้าชายของสองเมือง  ทั้งสองคนกำลังพนันว่า ผู้ที่ขี่ม้าถึงจุดหมายปลายทางก่อน คนนั้นจะแพ้ และต้องยกเมืองให้อีกฝ่าย ดังนั้นเจ้าชายทั้งสองจึงต้องขี่ม้าอย่างช้าที่สุด เพื่อไม่ให้ถึงเส้นชัยก่อน  เมื่อนักปราชญ์ได้ยินดังนั้น จึงพูดประโยคหนึ่งแก่เจ้าชายทั้งสอง หลังจากที่เจ้าชายทั้งสองได้ยินดังนั้น ก็รีบควบม้าอย่างเร็วที่สุด  ปริศนานี้คือ นักปราชญ์พูดอะไรกับเจ้าชาย ?

ในปริศนาข้างบน นักปราชญ์ใช้วิธีคิดแบบตรงข้ามโดยเสนอคำตอบที่ทำให้เจ้าชายทั้งสองได้ฉุกคิด และเปลี่ยนมุมมองของการแก้ปัญหา  โดยที่กติกายังเหมือนเดิม คือ ผู้ที่ขี่ม้าถึงเส้นชัยก่อน ผู้นั้นแพ้  คำแนะนำของนักปราชญ์ก็คือ ให้เจ้าชายสลับม้ากันขี่ ดังนั้น ม้าของใครถึงเส้นชัยก่อน เจ้าของม้าจะเป็นผู้แพ้นั่นเอง  

ดิฉันลองนำความคิดนี้มาใช้ในการตั้งคำถามในทางตรงกันข้าม เช่น แทนที่เราจะตั้งคำถามว่า  “ฉันจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้บริษัทรับฉันเข้าทำงาน”  ก็ลองตั้งคำถามตรงข้ามว่า “ทำอย่างไรบริษัทจะปฏิเสธไม่ให้ฉันเข้าทำงาน ?”  คำตอบที่ได้ออกมามากมายกว่การตั้งคำถามตรงๆ เช่น "ไปสาย แต่งตัวไม่เรียบร้อย  เรียกค่าตอบแทนสูง ฯลฯ และเมื่อเราย้อนกลับคำตอบเหล่านี้ ก็จะได้ว่า "ไปตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย และตั้งเงินเดือนที่เหมาะสม"  เป็นคำตอบของคำถามแรกนั้นเอง

และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของการคิดตรงกันช้าม ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เม็กซิโก เมื่อปี 1968 นักกีฬากระโดดสูงข้ามบาร์ทุกคน กระโดดด้วยวิธีที่เรียกว่า Western Roll โดยวิ่งๆ หันหน้าหาบาร์แล้วกระโดดข้าม ณ ตำแหน่งสูงสุด ร่างของนักกีฬาจะขนานกับบาร์  แต่มีนักกรีฑาคนหนึ่ง อาจด้วยความรู้ในศาสตร์การกรีฑาน้อยของเขา เขากระโดดด้วยวิธีการหันหลังให้กับบาร์ และทำสถิติโลก ในขณะนั้นด้วยความสูง 7 ฟุต กับอีก 4 นิ้วครึ่ง ชายคนนี้ชื่อ Dick Fosbury และวิธีกระโดดนี้กลายเป็นที่รู้จักกันในนามว่า "Fosbury flop" และยังใช้กันมาจนถึงปัจจุบันนี้  เขากระโดดสูงกว่านักกีฬาทุกคนก่อนหน้านี้ ด้วยการคิดตรงช้ามกับทุกๆ คน

การคิดตรงกันข้ามนี้ สอดคล้องกับ "กฎข้อที่ 3" ในหนังสือ "สุดยอดเดอะซีเคร็ด"  คือ "กฎแห่งขั้วตรงข้าม" ทุกเรื่องมีสิ่งตรงข้ามเสมอ และคงจะไม่แตกต่างกับสิ่งที่เรามักจะพูดกันว่า "รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่รัก"

 It's the wrong way to think but the right to win

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 สิงหาคม 2554 00:31 แก้ไข: 30 สิงหาคม 2554 01:03 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 ไม้จัตวา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

CEO ของ IBM คนหนึ่งเคยพูดว่า ยิ่งทำผิดพลาดมากและเร็วเท่าไร จะพบความสำเร็จที่เร็วขึ้น

เปลี่ยนวิธีคิด
เปลี่ยนมุมมอง
ละวางความคุ้นชิน

ว่าแต่ว่าคิดน้อยๆ ได้มะ

คิดมากปวดหัวอย่างแรง

เราเอง

  • คนธรรมดา  ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ น่าจะเข้ากับคำว่า "ประสบการณ์จะช่วยสอนให้เราแกร่ง และเก่งขึ้น"
  • 
  • Our Shangri-La คิดมากคิดน้อย ก็ขอให้คิด เพราะ อะไรที่ผ่านกระบวนการคิด มีคุณค่าเสมอ

คิดมากไปนอกจากจะปวดหัวแล้ว

บางทีคิดไปคิดมา กลับทำให้เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่

เรื่องใหญ่เป็นเรื่องเล็ก

แต่ถ้าคิดดี ทำดี อันนี้ส่งเสริม

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.206.16.123
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ