นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1948
ความเห็น: 3

จะเร่งรีบไปถึงไหน

สมัยตอนเป็นนักศึกษา  กว่าจะได้ไปเมืองหลวงแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย  พอมีโอกาสได้ไปฝึกงานช่วงปี 3 เลยเลือกที่จะไปฝึกงานที่กรุงเทพ  และก็ได้พบความจริงที่ว่า การใช้ชีวิตในเมืองหลวงไม่ได้สบายอย่างที่คิด  ทุกอย่างต้องเร่งรีบไปหมด  เช้าขึ้นก็ต้องรีบตื่น เพราะรถจะติด ไปทำงานไม่ทัน  อนหารุเช้าก็ต้องรีบกิน  กว่าจะได้กลับบ้านก็ค่ำมืด เพราะต้องรอคนน้อยลง ไม่ต้องไปเบียดกันบนรถเมล์  

มีอยู่วันหนึ่งขณะนั่งรถเมล์กลับบ้าน รถติดมหาศาล  หิวก็หิว ร้อนก็ร้อน มองลงไปเห็นเด็กน้อยในรถยนต์ กำลังนั่งกินอาหารอยู่ในรถยนต์  ตอนนั้นอยากเป็นเด็กคนนั้นเหลือเกิน  และคิดว่าทำไมเราต้องมาทรมานแบบนี้  จึงตั้งใจตั้งแต่นั้นมาว่าจะไม่ทำงานในเมืองหลวงอีกแล้ว หรือถ้าจำเป็นต้องทำจริง  จะต้องหาที่พักให้ใกล้ที่ทำงานมากที่สุด

ด้วยความที่ดิฉันอยู่ต่างจังหวัดมาตั้งแต่เกิด  เลยไม่เคยชินกับความวุ่นวายเหล่านั้น  ไปกรุงเทพแต่ละครั้งจะรู้สึกเหนื่อยทุกครั้ง  เพราะอยู่ที่บ้านถึงเวลากินก็ได้กิน  ถึงเวลาพักผ่อนก็ได้ให้เวลากับร่างกาย  ได้ออกกำลังกาย  ได้ทำกิจกรรมที่ชอบ 

การใช้ชีวิตเร่งรีบ ตำราบอกไว้ว่าจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมาย  ดังนั้น ในชีวิตประจำวัน ต่อให้คุณเร่งรีบแค่ไหน  แต่มีกิจกรรมที่คุณควรทำให้ช้าลง เพื่อผลดีต่อสุขภาพของคุณเอง  กิจกรรมเหล่านั้น คือ


รับประทานให้ช้าลง 
สังเกตได้ว่า เวลาเรารีบๆ  เราจะเคี้ยวอาหารน้อยครั้งกว่าที่ควรจะเป็น เพราะต้องรีบไปทำธุระอย่างอื่น แต่มันส่งผลให้กระเพาะเราทำงานหนักมากขึ้น  การกินอาหารแบบไม่เร่งรีบ เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน เป็นบทบัญญัติเบื้องต้นของสุขภาพอนามัยที่ดี อีกทั้งการกินอาหารช้าๆ จะช่วยให้การกินอาหารลดลง และทำให้รู้สึกอิ่มกว่ และรู้สึกพอใจกับการรับประทนอหารมื้อนั้นมากขึ้น


หายใจลึกๆ
  บ่อยครั้งเวลาเรารู้สึกตื่นเต้น การหายใจลึกๆ จะช่วยทำห้เราผ่อนคลาย  ทั้งนี้เพราะการหายใจช้ๆ ลึกๆ ช่วยสร้างความสมดุลให้ระบบประสาทและลดความเครียด  ช่วยระบายสารพิษออกจากร่างกาย  ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรทำอย่างน้อยวันละ 20 ครั้ง  ใหม่ๆ กว่าจะทำได้ครบ 20 ครั้ง ท้องก็เกร็งไปหมด   แต่เมื่อทำไปบ่อยเข้าก็เริ่มหายใจเข้าและออกได้ยาวขึ้น

ยกน้ำหนัก 
การออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนัก เป็นการออกกำลังกยที่ไม่ต้องการความรวดเร็วเหมือนกับการเดินหรือวิ่ง  ในทางตรงกันข้าม การยกน้ำหนักช้ๆ ช่วยให้ร่างกายไดรับประโยชน์มากกว่า  เพราะการยกน้ำหนักขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้กล้ามเนื้อต้องทำงานมากขึ้น  ร่างกายจึงแข็งแรงตามไปด้วย   กิจกรรมนี้ดิฉันยังไม่ได้ลองทำ  แต่เห็นจากดาราชายหลายคน  ดูเป็นแมน สูงใหญ่ แข็งแรงบึกบึนขึ้น  เพราะดาราเหล่านั้นออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักกันทุกคน 


พวกเราอยู่ต่างจังหวัดมีโอกาสดีกว่าคนในเมือง อย่าปล่อยให้เวลาหมดไปกับงานมากเกินไป หันมาดูแลร่างกายกันด้วยนะคะ
 
สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องดูแล
 
 

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): เรื่องช้าๆ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 กันยายน 2554 16:26 แก้ไข: 12 กันยายน 2554 11:03 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 camera, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • ใช่แล้วค่ะ พี่มอนลี่ทราบทุกข้อ แต่ปฏิบัติสวนทางกันหมดแล้ว ทุกอย่างดูเหมือนเร่งรีบไปหมด ต้องแข่งกับเวลา
  • แม้กระทั่งเดิน มีอยู่ครั้งหนึ่ง เดินเร่งรีบ จนพี่ ๆ หาไม่เจอ เพราะมัวแต่เดิม ลืมดูหลัง กลับมาดูอีกที เอ้าพี่เราหายไปไหนแล้วล่ะ แต่ไม่หลง เพียงแต่กดโทร.หา เพราะความเคยชิน
  • ตอนนี้พยายามให้ช้าลง เพราะ สอ วอ แล้วเหมือนกัน

 

ตอนนี้ได้ออกกำลังกายอะป่าว

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องออกกำลังกายค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.226.102.115
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ