นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2316
ความเห็น: 2

แนวทางการปรับปรุงและพัฒนางาน

จากข้อคำถาม กำหนดแนวทาง นำไปปรับปรุง และพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม จึงจะเรียกว่า "การพัฒนา"

 

 

 

 

         การออกแบบเครื่องมือที่ช่วยในการทำงาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ต้องอาศัยเครื่องมือด้านเทคโนโลยีเข้ามาช่วย มาเสริมให้การทำงานในหน้างานมีความรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม ลดต้นทุนในเรื่องค่าแรง ลดในเรื่องกระดาษหากงานในหน้างานที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร  สิ่งสำคัญต้องเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กร 

         เป้าหมายเพื่อใช้ในหน่วยงาน ช่วยการทำงานให้มีความรวดเร็วกว่าเดิม เกิดประโยชน์กับหน่วยงานอื่น หรือที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเป็นการประกันคุณภาพการทำงาน

         หากมองในเรื่องผลงานที่นำเสนอตามระบบประกันคุณภาพ  ที่ต้องอาศัยกระบวนการทำงานตามระบบ PDCA   ซึ่งคำว่าคุณภาพของผลงานก็ต้องคำนึงว่า ผลงานที่มีคุณภาพก็ต้องช่วยให้มีการทำงานรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ลดต้นทุน เกิดมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร  ดีขึ้นกว่าเดิม  และเกิดประโยชน์กับตนเอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

         คำถามของ Boss  ที่ให้ไปดำเนินการ ปรับโน้น ปรับนี้ ปรับนั่น  จนบางครั้งหมดกำลังใจ  ไม่ทราบว่า ระดับแค่ไหนที่จะเพียงพอ  โดยเน้นในเรื่อง "การพัฒนา" ที่ต้องดีกว่าเดิมเสมอ   ปีนี้ระดับแค่นี้  ปีหน้าก็ต้องดีขึ้นกว่าปีที่แล้วจึงจะเรียกว่า "การพัฒนา"     ข้อคำถามที่พบบ่อย ๆ เช่น 

 

          มีวิธีอะไรบ้างที่ง่าย สะดวก กว่านี้?

          มีวิธีอะไรบ้างที่เร็วกว่านี้?

          มีวิธีอะไรบ้างที่มีประสิทธิภาพมากกว่า?

          มีวิธีอะไรที่ปรับแล้ว ดีขึ้นกว่าเดิม?

 

           จากข้อคำถาม ก็ต้องแสวงหาแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม  เช่น

           - เหตุผลการปรับปรุง เมื่อปรับปรุงงานแล้ว จะดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร 

           - คำถามหรือเป้าหมายว่า ควรจะปรับปรุงอะไร ที่ไหน

           - ถึงเวลาที่ควรปรับปรุงหรือไม่ ให้มองย้อนไปดูงานที่ทำอยู่

           - ทบทวนแล้วดูว่า จะปรับปรุงที่ไหน จุดไหน  หาเหตุและผล เพื่อตอบคำถามว่า เพราะอะไร จริงหรือไม่

 

            เมื่อได้แนวทางที่ชัดเจนแล้ว ก็ต้องลงมือปฏิบัติการปรับปรุงงาน คือ เตรียมแผนงานในการปรับปรุง ดำเนินการปฏิบัติตามแผนที่วางไว้  ประเมินผล และหาจุดที่ควรปรับปรุงงาน

 

             จากผลการปรับปรุง พัฒนางาน เมื่อผลเป็นที่พอใจ เห็นภาพของการพัฒนาที่ดีขึ้นกว่าเดิม  อย่ามัวรอช้า นั่นคือ ผลงานในเชิงพัฒนา นำมาบรรจง เรียบเรียงให้เห็นภาพที่ชัดเจนในเรื่องการพัฒนา นำเสนอในเวทีคุณภาพการพัฒนางานตามระบบประกันคุณภาพต่อไป 

 

 

             จากข้อคำถาม   กำหนดแนวทาง นำไปปรับปรุง และพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม จึงจะเรียกว่า "การพัฒนา"   




                              

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 เมษายน 2556 23:48 แก้ไข: 05 เมษายน 2556 05:56 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Our Shangri-La, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทีละเล็กทีละน้อยจัดว่าเป็น ไคเซ็น ซึ่ง เป็น พฤติกรรมที่น่าสนใจครับ

Ico48
SK-RDO [IP: 192.168.120.212]
14 เมษายน 2556 20:32
#86746

ขอบคุณพี่มอนลี่ สำหรับบทความดี ๆ ค่ะ :)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ