นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1122
ความเห็น: 1

ตามหา "นายทะเบียน" [C]

 

 

 

 

            ด้วยความที่อยากรู้ อยากทราบในเรื่องที่ไม่ทราบ ถามไถ่ไปเรื่อยเปื่อย เพื่อหาข้อมูลประกอบการวิเคราะห์เรื่องต่าง ๆ   บางครั้งผู้ที่ถูกถามเกิดความรำคาญที่จะไม่ตอบข้อมูล   หากวันไหนโชคดีหน่อย เจอเจ้าหน้าที่ใจดี ก็ทำให้งานนั้นราบรื่น   ถึงแม้ว่าบางครั้ง เจ้าหน้าที่ไม่อยู่  แต่เรา “รอได้ค่ะ”  จะเป็นอาทิตย์ก็รอได้นะ  เพราะได้ยินเสียงหวาน ๆ ใส ๆ  และยินดีที่จะช่วยเหลือ   เมื่อได้ยินทาง “โทรศัพท์”  ก็สุดแสนจะดีใจ  ที่เขาอุตส่าห์อธิบายรายละเอียดของข้อมูล


เมื่อไม่เข้าใจ :     

          ทำไมต้องถาม เพราะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แต่หากเรื่องบางเรื่อง  เมื่อได้รับสิทธิ์จากหน่วยงานต้นสังกัด  ก็ย่อมแสดงว่า “ได้รับสิทธิ์” กับเรื่องนั้น ๆ ได้ในระดับหนึ่ง

 

เมื่อดูข้อมูลไม่ได้ :

          
           เรื่องบางเรื่อง ไม่ได้รับสิทธิ์ในเข้าถึงข้อมูล หากผู้ดูแลข้อมูลสามารถดูข้อมูลให้ได้  ก็ย่อมที่จะให้ความรวดเร็วมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลา ไปถามคนโน้น คนนี้ และคนนั่น  

            เนื่องจากเรื่องบางเรื่อง  มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเฉพาะคน    แต่หากเรื่องนี้ ไม่สามารถตอบได้  ก็แจ้งไปติดต่อเจ้าหน้าที่อีกคน ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ    ด้วยความหวังดี  ก็บอกชื่อเจ้าหน้าที่ และเบอร์โทร. เรียบร้อย 

            เมื่อโทร.ไป  พบว่า เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบไม่อยู่   ด้วยความหวังดี  ก็รับเรื่องแทน  แต่ไม่สามารถตอบคำถามได้  แทนที่จะบอกว่า ให้โทร. มาใหม่ ไม่ยอมนะค่ะ  กลับตอบเสียเองทุกอย่าง  แต่เราไม่ได้ข้อมูลที่ต้องการ (เพราะคุณคือไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่โดยตรง)   สุดท้ายก็บอกว่า "ให้ไปติดต่อ นายทะเบียน"  เพราะไม่สามารถตอบได้     

เมื่อถูกสั่งไปติดต่อ "นายทะเบียน"

            งง  นะค่ะ  เพราะไม่เข้าใจความหมายคำว่า  “นายทะเบียน"  แล้วอยู่แห่งหนตำบลใดเล่า?  เบอร์โทร. ก็ไม่มีให้”  เมื่อถามมาก ๆ ก็เริ่มไม่พอใจเราแล้ว .... แล้วเราจะไปติดต่อใครล่ะ?  ชื่อไม่แจ้ง  เบอร์โทร. ก็ไม่ให้  

            บอกว่า คุณไปติดต่อ นายทะเบียน เท่านั้น

 

             เมื่อได้ยิน ในใจกลับคิดไปว่า "นายทะเบียน" คือ

              - การจดทะเบียนสมรส  (ขำ ขำ นิดหนึ่งนะ) คือ การที่ชายและหญิงจูงมือกันไปจดทะเบียนสมรส กันที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ  โดยแจ้งต่อ “นายทะเบียน”  ว่าประสงค์จะจดทะเบียนสมรสกัน  หรือ

              - การแจ้งเกิด  ที่ต้องทำภายใน 15 วัน  โดยให้แจ้งต่อ "นายทะเบียน"

 

กลับมายัง "จุดสตาร์ท" :

           เมื่อถูกสั่งให้ไปติดต่อ "นายทะเบียน"  ก็ต้องวกกลับ ถอยหลังกลับมายังที่จุดเริ่มต้นใหม่  เพื่อเสาะถามว่า "นายทะเบียน เป็นใคร?"    เพราะหน่วยงานที่ติดต่อ เขาไม่บอกนะค่ะ.... อุตส่าห์รับเรื่องแทน แต่ไม่ทราบรายละเอียด... แล้วรับเรื่องแทนทำไมกันจ๊ะ

       ถึงจุดสตาร์ท  น้องที่คณะฯ บอกว่า ให้ติดต่อคนนี้นะ ชื่อ คุณ.......  โทร. ........ น่าจะให้ข้อมูลได้  

 

         ในที่สุด เราก็พบ บุคคลที่ทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรง    ให้บริการดีมาก  ด้วยน้ำเสียงใส ๆ ให้ข้อมูลได้  ส่วนไหนดูไม่ได้ ก็อธิบายได้อย่างเข้าใจ   ส่วนไหนดูได้ ก็แนะนำวิธีการดูเพิ่มเติมให้  ... ต้องแบบนี้ซิ?     

 

ตามหา "จิตบริการ" :

 

            เราแคร์ผู้บริการ ที่เป็น "ลูกค้า" มากน้อยแค่ไหน

            เราจะสร้างสุขให้คนภายในองค์กรแค่นั่นหรือ?  แล้วผู้รับบริการ จะนำไปไว้ส่วนไหนของ "องค์กร"   เราจะสร้างสุขให้แก่ผู้รับบริการหรือไม่

 

             จงอย่ายึดติดกับ ตำแหน่ง และบทบาทหน้าที่    การศึกษาสอนให้คนเป็น "คนดี"   ซึ่งคำว่า "คนดี"  คงจะเข้าใจกันในสังคมการศึกษาของเรา  

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 มิถุนายน 2556 15:27 แก้ไข: 19 มิถุนายน 2556 16:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 DaDa, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

โล่งอกไป...

ถึงไม่ใช่นายทะเบียน ก็ OK แล้วใช่ไหม

คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น