นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1008
ความเห็น: 0

Copy มาฝาก : 5 วิธีการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน [C]

เพื่อเป็นข้อ "เตือนใจ" ให้กับตนเอง

 

 

 

 

 

           ที่คนเราทำงาน ไม่ใช่เพราะเราถึงเวลาที่ต้องทำงาน แต่เป็นเพราะคนเราล้วนมีความใฝ่ฝัน ที่จะเป็นและทำในสิ่งที่ฝันให้สำเร็จ เราจึงทำงานเพื่อก้าวไปยังจุดหมายของแต่ละคน อย่างไรก็ดี ในระหว่างทาง อาจมีบางคนที่ท้อถอย เหนื่อยล้า จึงต้องหาวิธีสร้างแรงจูงใจ จุดไฟในการทำงานขึ้นใหม่อีกครั้ง ดัวยวิธีต่อไปนี้ 

 

1. จัดการกับความใฝ่ฝันอย่างชาญฉลาด

            การทำงานอย่างหักโหม ไม่ได้แสดงว่าคุณมีแรงจูงใจในการทำงาน จึงทำให้คุณสามารถทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ความใฝ่ฝันที่คุณมีจะนำคุณไป สู่ความสำเร็จที่คุณวาดหวังเอาไว้ได้ ก็ต่อเมื่อคุณสามารถจัดการกับความใฝ่ฝันนั้นอย่างชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแสดงฝีมือและผลงานเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นายจ้าง


2. วางแผนเส้นทางสู่ความสำเร็จ
            ประโยชน์การจะสร้างแรงจูงใจในการทำงานนั้น ขึ้นอยู่กับว่า คุณกำหนดเป้าหมายในอาชีพแล้วหรือยัง หรือเพียงแค่ทำงานให้ผ่านไปแต่ละวันเท่านั้น ความทะเยอทะยานสู่ความสำเร็จของคุณนี่เอง ที่จะทำให้คุณมีการวางแผนเส้นทางสู่ความสำเร็จ โดยการวางแผนดังกล่าวนั้น คุณควรตั้งคำถามและตอบคำถามเหล่านี้ให้ชัดเจนเสียก่อน คุณกำหนดเป้าหมายในอาชีพและวางแผนเพื่อไปยังเป้าหมายนั้นอย่างไร เส้นทางที่จะดำเนินไปนั้นมีความชัดเจนเพียงใด มีโอกาสเป็นไปได้มากแค่ไหน และต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ คุณจะสามารถกำหนดทิศทางและวิธีการเดินไปถึงจุดหมายได้โดยไม่หลงทางให้แก่องค์กรได้อย่างมากมาย โดยไม่จำเป็นต้องทำงานหักโหม

 

3. หาความรู้รอบตัวมาประยุกต์ใช้

            คุณมีบุคคลที่เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของคุณหรือไม่ คนที่คุณชื่นชมและอยากเป็นได้แบบเขา คุณคิดว่าบุคคลเหล่านั้น เขาสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวของเขาเองหรือเปล่า เปล่าเลย ไม่มีใครที่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง  หากคุณไม่รู้ว่าคุณจะทำบางสิ่งบางอย่างได้อย่างไร ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกที่คุณจะหาใครสักคนเป็นต้นแบบและทำตามวิธีการของเขา โดยที่คุณสามารถเก็บเกี่ยวความรู้ต้นแบบได้รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นจากเว็บไซต์ หนังสือ เพื่อนร่วมงาน ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ตัวละครในทีวี รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับตัวคุณ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของพวกเขาจะช่วยคุณประหยัดเวลาในการลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง และช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จได้เร็วขึ้น

 

4. แบ่งขอบเขตเรื่องงานกับเรื่องอื่น ๆ ที่สำคัญ

             บางคนตั้งหน้าตั้งตาทำงานจนไม่มีเวลาให้กับเรื่องอื่น ๆ ที่สำคัญในชีวิต ละเลยเรื่องครอบครัว เรื่องสุขภาพของตนไป คุณควรแบ่งขอบเขตให้ชัดเจนเกี่ยวกับทำงาน เวลาพัก เวลาส่วนตัว รวมถึงเวลาสำหรับสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้วย คนที่จะเป็นที่ยอมรับของผู้อื่นได้นั้นต้องเข้าใจว่า ทุกคนในทีมล้วนมีความสำคัญ คุณควรรู้จักที่จะส่งต่อให้เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆรู้จักยอมรับและเห็นความสำคัญของบุคคลอื่นด้วย เพราะคุณไม่อาจฉายเดี่ยวคนเดียวในงานทุกชิ้นได้

 

5. อย่าหยุดพัฒนาตนเอง

            การเติบโตในหน้าที่การทำงานไม่มีที่สิ้นสุดหากคุณมีการพัฒนาทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ในบางครั้งคุณอาจคิดว่าคุณมีงานล้นมือ ที่ทำเท่าไหร่ก็ไม่จบสิ้นเสียที จนทำให้คุณไม่มีเวลาในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือพัฒนาทักษะที่มีอยู่แล้วให้สูงขึ้น อย่าลืมให้เวลากับการวางแผนพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้คุณเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าสำหรับองค์กรตลอดไป แม้บางเวลาอาจรู้สึกท้อถอย แต่หากเรายังมีฝัน เราก็ยังมีพลังที่จะทำฝันให้เป็นจริง ปลุกไฟฝันในตัวคุณขึ้นมาอีกขึ้น เพื่อความสำเร็จที่รอคุณอยู่ ณ ปลายทาง


www. JobsDB.com

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 พฤศจิกายน 2557 09:11 แก้ไข: 28 พฤศจิกายน 2557 09:13 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 JIBCy, Ico24 pompom, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น