นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1947
ความเห็น: 3

กองการเจ้าหน้าที่ กับการประกันคุณภาพการศึกษา

ปีนี้กองการเจ้าหน้าที่ เปลี่ยน QMR ใหม่เป็นคุณต้นสารภี คนนี้  หัวหน้างานทะเบียนประวัติ

ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อหมุนเวียนให้บุคลากรของเรามา "เข้าใจกลไกและอินกับสาระกระบวนการ การประกันคุณภาพโดยทั่วถึง"  เราจึงมีมติว่า QMR นี่เราจะมีวาระกันคราวละ 2 ปี 

วันนี้มีการประชุมทำ SAR ปี 2551 รอบแรก  มีฮา!ผู้คนสงสัยว่าเราวางกระบวนการเร็วจนน่าสงสัยว่าเราตั้งท่าทำ SAR ของปีไหน ?

จากบทเรียนปีที่แล้วเราพบว่า ตอนที่เราไปทำเล่มรายงานปลายปี มันยาก เจ็บสีข้างน่าดูชม กว่าจะเขียนรายงานเสร็จ
อะไรที่เป็นจุดอ่อนในปีที่แล้วเรานำมาคุยและเตรียมทำกันแต่เนิ่นๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วเรานำเอากระบวนการประกันคุณภาพมาใช้ประโยชน์ให้มากกว่าการเขียนรายงานเล่ม SAR  

ปีการศึกษานี้ก็ล่วงเลยมา 6 เดือนแล้ว เหลือเวลาอีก 6 เดือนก็จะครบรอบรายงาน

จุดออ่นของเราปีที่แล้ว เรามีปัญหาที่ตัวไหนบ้าง
1.3 เรื่องการทำแผนกลยุทธ์ของกอง ซึ่งเราไม่คุ้นเคย เรามีแต่สิ่งที่ทำ...ทำทุกวัน...ยุ่งทุกวัน...มีงานเต็มไปหมดเรียกอะไรว่าเป็นกลยุทธ์บ้าง..ก็มิสามารถฟันธงได้...เราชินกับการทำงานประจำที่เข้ามาที่โต๊ะ พยายามจัดแจงดำเนินการให้ทุกอย่างไม่ค้าง ออกผ่านจากเราไปให้ได้เร็วที่สุดและถูกต้องที่สุด...ถามว่าเรามีกลยุทธ์หรือเปล่า

1.4 การเตรียมทำประเมินความพึงพอใจในการให้บริการ ของกองการเจ้าหน้าที่ ปีนี้อาจง่ายหน่อยมีแบบประเมินรวมของ สนอ. เพียงเราวางแผนการเลือกกลุ่มเป้าหมาย การวางแผนให้ช่วงเวลาของการเริ่มทำให้แล้วเสร็จเรียบร้อยทันตามเวลา

1.5 ภาวะผู้นำของผู้บริหารกอง ที่รวมถึง ผอ.กอง หัวหน้างานข้อนี้ต้องเตรียมจัดทำแผนที่ชัดเจน กว่าปีที่ผ่านมา

1.6 มีการพัฒนา กองฯไปสู่องค์กรแห่งหารเรียนรู้  ซึ่งต้องวางแผนโดยเร็วเช่นกัน

1.8 ปีนี้เรามีแผนบอกเล่าสู่ประชาคมชาวกองให้เข้าอกเข้าใจ กระบวนการและตัวบ่งชี้ต่างๆ ของกองให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

1.10 กิจกรรม 5ส. ปีที่แล้วทำกันทั้งปี แต่ปลายปีหาแผนไม่เจอ..ปีนี้จึงต้องเขียนแผนแต่ต้นปีที่ชัดเจนเช่นกัน

ในเรื่องของตัวบ่งชี้เฉพาะ...ปีที่แล้วมีมากเกินไปไม่ตรงเป้า วัดคุณภาพได้จริงหรือ ปีนี้เราทบทวนใหม่

งานที่ต้องดำเนินการ แบ่งงาน นัดหมายวันคุยกันระหว่างปี ให้มั่นเหมาะเพราะปัญหาอุปสรรคหนึ่งของการดำเนินการเรื่องนี้คือการวางแผนในเรื่องของเวลา หากทิ้งไว้ให้กระจุกตัวปลายปี นอกจากจะหาวันที่นัดหมายพร้อมเพรียงได้ยาก อาจฟังดูไม่น่ายาก แต่ยากค่ะที่จะนัดหมายให้หัวหน้างานทุกงาน ผอ.กอง ว่างพร้อมกัน เพื่อใช้สมาธิในการเขียนการวิเคราะห์ร่วมกัน (ซึ่งต้องใช้เวลา)

ในตัวบ่งชี้ร่วม 15 ตัว
เรามอบหมายผู้รับผิดชอบทำและประมวลเป็นรายงานสรุปตามการเกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการกองรับไป 3ตัว  QMR โดยหน้าที่รับไป 4 ตัว
งานพัฒนาและฝึกอบรม รับไป 2 ตัว งานธุรการ รับไป 2 ตัว กรรมการวิชาการกองรับไป  3 ตัว

ตัวบ่งชี้เฉพาะ ปีนี้เราคุยกันลดเหลือ 18 ตัวและยังทบทวน ประเด็นคุณภาพกันอีกหนใหญ่ๆ

ตัวขับเคลื่อนในนามมหาวิทยาลัย 4 ตัว

รวมทั้งหมด 26ตัว(ปีที่แล้ว 44ตัวเขียนกันซะคางเหลืองเลย..อิ..อิ..)
เขียนมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

อย่าคิดว่าอะไรเปลี่ยนไม่ได้  อย่าคิดว่าทำแบบที่เคยทำเป็นวิธีที่ดีที่สุด เปลี่ยน QMR ใหม่ เปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ ไฉไลกว่าเดิมแน่นอน ที่เฝ้าภาวนาอยู่ก็คือขออย่าให้ ส.ประกันคุณภาพ หรือผู้เกี่ยวข้อง เปลี่ยนตัวบ่งชี้เล้ย สาธุ...

เป็นกำลังใจให้กันค่ะ

 

 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 19 พฤศจิกายน 2551 13:16 แก้ไข: 19 พฤศจิกายน 2551 13:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • ได้รับผลการประเมินจากกรรมการปี2550 แล้วเหรอคะ
  • กองฯนี้ไฟแรงแซงโค้ง
  • อย่าแขบต๊ะ รอบ้างนิ!

 

  • QMR คนใหม่เขาไฟแรงค่ะ
  • ผลการประเมินเรา...ยังไม่ได้รับ...ที่คุยกันยึดเอาตาม ปัญหาในการทำ ของปีที่แล้ว และรายงานย้อนกลับด้วยวาจาในวัน ที่รับการประเมินค่ะ
  • ต้อง "แขบ" ค่ะพี่ เพราะปีที่แล้วทำไปอารมณ์เสียกันไป.....ปีนี้ ผอ.เที่ยง บอกว่า ทำสบายๆ..อย่ารบกัน...อิ...อิ...
Ico48
NP (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
21 พฤศจิกายน 2551 15:07
#38441

ขอชื่นชมค่ะที่มีการดำเนินการแต่เนิ่นๆ แสดงว่า มี

Quality culture (PDCA-PaR)แล้วค่ะ

หน่วยงานอื่นๆถ้าเริ่มขับเคลื่อนก็เอามาshareกันบ้างนะคะ

NP

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.85.214.125
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ