นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1987
ความเห็น: 8

AAR งานอบรม PMQA ในมุมผู้จัด

วานนี้เสร็จงาน PMQA  พอได้หายเหนื่อยเล็กน้อยบ่ายสามโมงมีทำ AAR (after action review) งานที่เพิ่งเสร็จไปหมาดๆ ร่วมกัน

เปรียบเทียบความแตกต่างของการสรุปงานแบบเดิมการสรุปงานหลังการจัดแบบเดิมจะมีแต่ละฝ่ายรายงานถึงการทำงานในฝ่ายของตนเอง รายงานความสำเร็จปัญหาอุปสรรคต่อหัวหน้าทีม เวลาเรียกสรุปงานแบบเดิมดิฉันมักหวั่นใจว่าตายหล่ะหว่า....ฝ่ายเราทำผิดทำพลาดอะไรกันบ้างเรียกว่าเหมือนๆจะรู้สึกเป็นการเช็คบิลยังไงก็ไม่รู้(ความเห็นส่วนตัวนะคะ)

แต่ในการทำ ARRเราร่วมคุยรวมทุกอย่างเกี่ยวกับงานในมุมที่ทีมงานทุกคนมองเห็น มองจากคนอายุน้อย มองจากคนอายุมากให้ทุกคนมีโอกาสได้พูดกัน  ความรู้สึกเป็นไปในโทนว่า..เราได้บทเรียนอะไรจากการทำงานครั้งนี้บ้างชวนกันมองจากมุมของทุกคนเห็นอะไรกันบ้างและที่สำคัญเราฟังกันอย่างลึก...รอฟังว่าเด็กเห็นยังไง ผู้ใหญ่เห็นยังไงในสิ่งเดียวกัน ดิฉันเปลี่ยนความรู้สึกจากการกลัวถูกตีในที่ประชุม...เป็นความรู้สึกช่วยกันมองแบบหลังนี้ไปแล้วในการทำงานระยะหลังๆ

วันนี้บ่ายสามโมงน้องอุโย๊ะจังสำนักประกันเป็นเจ้าภาพนัดทำ AAR กันสดๆ ร้อนๆ เธอบอกว่าจะได้เสร็จไปเป็นเรื่องๆจะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำอย่างอื่นต่อ...ท่าทางเธอจะมีหลายเรื่องที่ต้องทำ อิ...อิ..

ท่าน ผช.นวลจิรา หัวเรือใหญ่ นำทำ AAR โดยพูดขอบคุณทุกๆคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันจนเสร็จงานเปิดโอกาสให้น้องน้อยที่สุด พูดก่อน ...ในสิ่งที่ตนเองเห็นในงาน 2 วันที่ผ่านมา

น้องๆเริ่มพูดว่า....เธออยู่ในส่วนของการลงทะเบียนเห็นการบริหารจัดการ เห็นโน่นเห็นนี่เธอเห็นเอกสารประกอบการอบรมไม่เพียงพอ มีคนมาขอและไม่ได้ 

เกิดอะไรขึ้น
เราร่วมย้อนนึกไปถึงต้นเหตุของเอกสารไม่เพียงพอ รายการนี้เราให้ผู้เข้าตอบรับได้หลาย OPtion ตามสะดวก มีคนแจ้งว่าเข้าเฉพาะวันที่ 17 จำนวนหนึ่ง และในวันลงทะเบียนจริง มีคนมาเซ็นชื่อเพิ่ม เอกสารที่เตรียมไว้เต็มจำนวนจึงขาดหายไปเพราะแจกจ่ายให้คนมาลงชื่อเพิ่มหน้างาน

อันนี้เป็นบทเรียนว่าในแต่ละครั้งของการจัดงาน สุดท้ายของวัน ต้องมีการสรุปว่าวันนี้มีคนมาลงทะเบียนเพิ่มกี่คน...เราต้องผลิตเอกสารเพิ่มให้ครบจำนวนเพื่อไม่ให้กระทบสิทธิ์ผู้ที่แจ้งสำรองล่วงหน้าให้ครบถ้วน(ความคาดหวังของการแจ้งล่วงหน้าคือการได้รับรับเอกสารเช่นเดียวกันกับมาวันแรก อะไรเกิดขึ้นบ้างหากผู้อบรมไม่ได้รับเอกสาร ฟังไม่รู้เรื่องเพราะการอบรมครั้งนี้เนื้อหาค่อนข้างแน่นและห้องกว้างหากไม่มีเอกสาร..ทำให้ยากลำบากในการเรียนรู้ตามวิทยากร ถึงเวลานั้นทำได้แต่ "ขอโทษค่ะ" มีบางคนมากดดันดิฉัน ดิฉันต้อง Printกันสดๆ จากคอมพิวเตอร์จำนวนหลายสิบหน้า

งานนี้การบริหารจัดการเรื่องอาหารการกินสอบไม่ผ่านเราประเมินกันเช่นนั้น ในวันที่สองของการอบรมเราสั่งอาหารพอจำนวนคน แต่มิได้กำกับดูแลปล่อยให้มีการรับเผื่อกันได้ก็เพราะเห็นเป็นคนกันเองกันทั้งนั้น...ปรากฎว่ารับเผื่อกันซ้ำๆ จนคนข้างหลังไม่ได้กิน

ดิฉันถูกว่ากลางงานว่า..."หากบริหารจัดการไม่ดีเช่นนี้คราวหลังไม่ต้องจัด" สิ่งที่ทำได้ในขณะนั้น...ดิฉันยกมือไหว้ขอโทษลูกค้าในการทำงานที่ผิดพลาดของเรา...."ขอโทษค่ะ...วันนี้ขอรบกวนให้ท่านดูแลตัวเองก่อนนะคะคราวต่อไปจะระมัดระวังเรื่องบริหารจัดการให้มากกว่านี้"

ระบบคูปองเป็นทางออกที่ดี(อันที่จริงเราก็คิดกันแล้วก่อนจัดงาน ได้รับข้อเสนอแนะจากคุณเจนวดี..มาก่อนหน้าแล้ว) แต่เราสรุปว่าคนกันเองทั้งนั้น ในการจัดรับคูปองจะต้องเสียเวลาเตรียมและจะเสียคนจำนวนหนึ่งที่ต้องมายืนรับ ยืนฉีกคูปอง....เราให้เวลาในการคิดเรื่องอื่นมากกว่า..เราคิดง่ายไป...."การกระทำเกิดจากความคิด" ตัวตนเห็นเรื่องใดสำคัญก็จะให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นเป็นพิเศษเรื่องที่เห็นเป็นรองจึงหล่ะหลวมไป  ทั้งๆที่เป็นเรื่องง่ายอย่างนี้เรียกว่าตายน้ำตื้น

ในขณะที่ความรู้สึกของผู้ร่วมงานย่อมอยากได้รับบริการที่ดีครบทุกด้านตั้งแต่ต้นจนจบหากได้บริการที่เกินความคาดหมาย...ก็จะประทับใจไปอีกนาน แสนนาน

มองกลับมาในใจของเรา...เวลาที่เราไปร่วมงานสัมมนาที่ไหนเราก็คาดหวังได้รับการบริการที่ดี...ในทุกๆเรื่องเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามดิฉันก็ขออภัยมา ณ ที่นี้หากท่านไม่ได้รับความสะดวกสบายดังที่คาด .. อันเกิดจากการบริหารจัดการของเรา

ความประทับใจอาจเกิดขึ้นได้ภายใน 3 วินาทีและจะจำไปอีกนานเท่านานแต่อารมณ์ด้านลบหรือความไม่พอใจนี่ซิ...10 ปีก็ไม่ล้างไปจากใจ(รอ link อ้างอิง) ดิฉันนับเป็นความเสียหายที่มิสามารถประมาณค่าได้

อีกเรื่องที่สำคัญ
"บทบาทของเจ้านาย".....เสร็จงานแล้วมีการชมเชยกันหน่อยก็จะเป็นขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน ....

สำหรับดิฉัน...ข้อนี้ทำได้ไม่ดี..เสร็จงานก็เหนื่อยจนแทบพูดไม่ออก ....ไม่เคยชมใคร...หรืออีกทีที่ไม่ยอมทำก็คือไม่ได้คิดว่าเป็นนายใครจึงไม่เคยชมเชยและให้กำลังใจ...มีแต่ถามว่า นั่นนี่..ทำแล้วยังเสร็จแล้วยังประมาณว่าชีวิตนี้ไม่เคยคุยกับคนอื่นเรื่องอื่นเลยนอกจากตามงาน(นี่เป็นจุดอ่อนของดิฉัน มากๆ)

งานนี้ท่านผช.นวชจิรามิขาดตกบกพร่องชมซะไม่ขาดปากเป็นกำลังใจให้กันดีแท้ๆ แม้ว่าจะชมกันเอง...อิ..อิ...

บันทึกไว้เป็น Lesson learn ร่วมกันค่ะ
ต่อไปกับ PMQA คือ วันที่ 3 ธันวาคมนี้ ที่ประชุมคณบดีจะได้มีการ Sharing กับท่านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนของคณะแพทย์ที่ดำเนินการไปแล้ว 09.30-10.30 น. ค่ะ ที่วิทยาเขตปัตตานี

เนื้อหาค่อยอ่านกันในบันทึกหน้านะคะ
ภาพบรรยากาศ ชมได้ที่นี่ค่ะ (รอ link)

 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 18 พฤศจิกายน 2552 22:32 แก้ไข: 19 พฤศจิกายน 2552 15:13 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ผมก็ไม่อยากจะเชื่อ ว่าจะหยิบกล่องอาหารไปเผื่อกันมากขนาดนั้น ถ้าเอาไปฝากคนที่มาประชุมก็ไม่น่าจะเป็นอะไรเท่าไร เรียกว่ามีน้ำใจ มีอัธยาศัย มีน้ำใจ

นี่เล่นเอากลับออฟฟิซ หรือกลับบ้านกันเลย คนละสี่ห้ากล่อง เห็นแล้วก็อึ้ง ..

ยังไง ผมก็ให้กำลังใจคนทำงานน่ะครับ รู้นะ ว่าเหนื่อย

เอาไว้จะเล่าให้ฟังนะ ว่าไปฟังแล้วได้อะไรมาบ้่าง

คุณไทยมุง
เหนื่อยเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ...เห็นมั้ยคะจัดงานเสร็จตอน 13.00 น. ทำ AAR ตอน 15.00 น. เรียกว่าตีเหล็กกำลังร้อน
ก็หวังว่าน้องๆ ทีมงานทั้งหมดจะได้เรียนรู้การทำงานกันไปพร้อมๆ กัน
อีกทางคือมาเขียนบอกไว้....เผื่อว่า...คุณไทยมุงจะจัดอีกก็มาอ่านจุดที่ควรระวัง...

นี่ถ้ามีงานก่ อนหน้า มาเขียนเล่าไว้เรื่องการจัดงาน  คุณเมตตา...ก็จะได้เรียนรู้ผ่าน Blog ซะก่อนจะได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ยิ่งขึ้น

ผมว่า ขอบเขตของผู้ร่วมงานครั้งนี้กว้างเกินไปนะครับ
น่าจะระบุว่า ต้องมีความรู้เรื่อง PMQA หรือ TQA มาในระดับหนึ่ง

เพราะผมเข้า ก็รู้เรื่องเหมือนกันครับ แต่ในบางครั้งยังเชื่อมโยงไม่ค่อยถูก  เป็นเพราะไม่มีพื้นฐานความรู้ในเรื่องนั้นๆ (ผมว่านี้คือรายการ Advance to PMQA ไม่ใช้ Introduction to PMQA)

แต่เนื้อหาการอบรมโดยรวมถือว่า ดี ครับ

ผมเองก็เป็น 1 ในบรรดาผู้ที่ไม่ได้รับข้าวกล่องครับ รวมไปถึงคนจาก หอสมุด jfk ทังหมดก้ไม่ได้รับข้าว เลยต้องไปทานอาหารกันก่อนกลับปัตตานี
เรื่อง break ผมว่าควรปรับปรุงนะครับ

 ถึงอย่างไๆรผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านครับ

สวัสดีค่ะหัวหน้า

งานนี้รับผิดชอบในส่วนของการรวบรวมรายชื่อ ซึ่งก็เจอในส่วนที่ผิดพลาด  นั่นคือ  เพิ่งมาพบวันนี้เองว่า ทำรายชื่อของสำนักงานอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี ตกหล่นไปตั้ง 9 คน มาเจอตอนที่รวบรวมรายชื่อของอีกรายการหนึ่ง จึงทำให้พบว่า รายชื่อของวิทยาเขตปัตตานี ดิฉัน copy มาไว้ในอีกโครงการหนึ่ง  ต้องขอโทษทางวิทยาเขตปัตตานีด้วยนะคะ 

และขอขอบคุณหัวหน้า ที่ถึงแม้จะโดนตำหนิในเรื่องนี้มาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ตำหนิลูกน้องเลย  ลูกน้องเพิ่งมาเจอรายชื่อและทราบด้วยตัวเองในวันนี้เองค่ะ  ว่าทำพลาดไปมหันต์ (เนื่องจากในวันจัดงานดิฉันไม่อยู่ไปราชการต่างจังหวัด)

คราวหน้าจะระวังให้มากกว่านี้ค่ะ

ตามมาอ่าน...อิอิ

"ท่าทางเธอจะมีหลายเรื่องที่ต้องทำ"...ถูกค่ะ 6^^...เพราะว่ายังต้องเตรียม วาระประชุม QMR วันที่ 30 พ.ย. (รวมแล้ว 20 วาระ) และประชุมย่อยระบบ Online 1 ธ.ค. (ติดๆ กันเลย) ...อ้อเรียนรู้การทำ web portal เพื่อมาทำ web portal PMQA ฯลฯ ฮ่าๆ

ยังไงผู้เข้าร่วมงานมาร่วมเสนอความคิดเ็ห็นเพิ่มเติมได้นะคะ ว่าเราควรจะปรับปรุงอะไร ส่วนไหนยังไง

Ico48
ปุกปุย (Recent Activities)
19 November 2009 17:52
#51028

เป็นผู้เข้าร่วมอบรมที่ได้รับตำแหน่งนั่งรับลงทะเบียนค่ะ

  • บรรยากาศงานที่เป็นกันเอง หรือเพราะคนกันเองจัดก็ไม่รู้นะคะ แปลว่าความสัมพันธ์ที่ดีของคนในองค์กรทำให้เรื่องยุ่งๆกลายเป็นเรื่องยิ้มๆ
  • ฉากสวย (^___^) สร้างเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ดีมาก อิอิ
  • เคยฟังเรื่องนี้มาบ้างแล้วค่ะ เลยอาจจะไม่ตื่นเต้นกับเรื่องที่วิทยากรเล่านัก อืม.. การที่คนเยอะเกินไปอาจทำให้ความสนใจในการเรียนรู้ลดลง  รอบหน้าอยากให้จัดเฉพาะกลุ่ม และก็ลงเชิงปฏิบัติการนะคะ แต่ถ้าเน้นเรื่องแนวคิด เปิดหัวใจ ชักจูงให้อยากทำ (ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก)  ขอแนะนำวิทยากรเป็น อ. ศุภชัย จากสถาบันเพิ่มฯนี่ล่ะค่ะ หนูว่าแกพูดเห็นหัวใจ นึกอยากทำPMQA เลยทีเดียว
  • เรื่องข้าวปลา อาหาร ปุกปุยได้ทานครบครั้น แต่ไม่ได้หยิบเผื่อใครนะคะ (555)  บอกตามตรงว่าเพิ่งเคยเจอกรณีหยิบเผื่ออย่างเหลือเชื่อเช่นนี้ และเรื่องข้าวปลาอาหารนี่ แม้ว่าจะพูดว่าไม่สำคัญ ไม่ใช่หัวใจของการอบรม  แต่ให้น่ารักตาย... มีปัญหาเรื่องนี้ทีไร ยิ่งใหญ่กว่าวิทยากรไม่มาซะอีก  คิคิ   โอกาศหน้าถ้าทำคูปอง จะรับอาสาเป็นแผนกช่วยแจกข้าวค่ะ  (เอ่อ...  แต่ถ้าคนกันเองมาเอาข้าวแบบไม่มีคูปอง หนูจะทำไงเนี่ย...อิอิ)
  •  เพิ่งมาทราบว่ามีการถ่ายทอดทางอินเตอร์เน็ต ต้องเขกกะโหลกตัวเองอย่างมาก ที่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราว ชอบมากค่ะ คราวหน้าถ้ามีจัดอบรมที่เน้นการฟัง ไม่มีปฏิบัติอยากให้ทำแบบนี้อีกค่ะ ทางสุราษฎร์จะได้เปิดฉายจอใหญ่  ให้ฟังกันทั่วๆหน้า เพราะว่าเซฟค่าเดินทางได้หลายตังค์อยู่ 55 (สรุปคือ งก)
  • เราจัดงานให้คนบ้านเดียวกัน บ่นบ้าง เคืองบ้างก็ตามประสาพี่ๆ น้องๆ  คนใกล้บ่นมันก็เข้าหูแจ่มๆ โดนจังๆ   แต่จัดอีก ก็มาฟังกันอีก บ่นกันอีก ก็ปรับก็ปรุงกันไปให้ได้อย่างใจ  เอาใจช่วยนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ

(^_________^)

comment ของ ปุ๊ คือ "หนูไม่ได้กินกาแฟค่ะ" แต่เป็นเรื่องเล็กน้อยมาก...

ที่ประทับใจ คือ วันที่ 17 พ.ย. 52 ไม่ได้เข้าร่วมเพราะติดงานที่คณะฯ แต่ก็ยังได้รับชมผ่านการถ่ายทอดสดจากคุณสงกรานต์ มุณีแนม ศูนย์คอมพิวเตอร์...ทำให้ได้ติดตามข้อมูลแบบไม่ตกหล่น...

ให้กำลังใจผู้จัดและยินดีกับ นวัตกรรม การถ่ายทอดสดของศูนย์คอมฯ ด้วยค่ะ...



I'm POOH..
 
"ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง :
Our Soul is for the Benefit of Mankind"



อรุณสวัสดีครับทุกท่าน

 ผ่านไปครึ่งเดือนได้มีโอกาสแวะมาอ่านเม้นท์ของหลาย ๆ ท่าน ส่วนที่ผมบันทึกรายการไว้ระหว่างที่ถ่ายทอดสดผ่านเครือข่าย ตามที่ท่าน บุหงา-ปัตตานี พูดถึงนั้น

จนบัดนี้ผมยังไม่พบทางออกว่าจะไปใส่เก็บเผยแพร่ไว้ตรงไหนในท่านผู้สนใจรับชมได้ง่ายทั้งนี้ก็เนื่องมาจาก

เป็นไฟล์ flv flash video แบบ Youtube เลยครับ 7 ไฟล์รวมแล้ว 4.8 GB (DVD 1 แผ่น 4.7 GB)

ให้ดูเป็นตัวอย่างก็เป็นไฟล์วิดีโอนาน 14 นาที ขนาด 200 MB ที่

ftp://ftp.psu.ac.th/pub/nefsis/PSU-PMQA-Part6-Slide+Audio+Video-Chat-14min.flv

ยังกดแล้วดูทันทีแบบ streaming ไม่ได้ ต้อง download ทั้ง 200 MB มาเก็บบน harddisk ของผู้ชมก่อนดู เพราะเก็บไว้ชั่วคราวบน ftp.psu คงต้องสร้าง media server ไว้เองแล้วละครับ

ทำการบ้านเรื่อง media server หน่อยล่ะ

(^_^)

สงกรานต์

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.213.192.104
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ