comment: 8
AAR งานอบรม PMQA ในมุมผู้จัด
วานนี้เสร็จงาน PMQA พอได้หายเหนื่อยเล็กน้อยบ่ายสามโมงมีทำ AAR (after action review) งานที่เพิ่งเสร็จไปหมาดๆ ร่วมกัน
เปรียบเทียบความแตกต่างของการสรุปงานแบบเดิมการสรุปงานหลังการจัดแบบเดิมจะมีแต่ละฝ่ายรายงานถึงการทำงานในฝ่ายของตนเอง รายงานความสำเร็จปัญหาอุปสรรคต่อหัวหน้าทีม เวลาเรียกสรุปงานแบบเดิมดิฉันมักหวั่นใจว่าตายหล่ะหว่า....ฝ่ายเราทำผิดทำพลาดอะไรกันบ้างเรียกว่าเหมือนๆจะรู้สึกเป็นการเช็คบิลยังไงก็ไม่รู้(ความเห็นส่วนตัวนะคะ)
แต่ในการทำ ARRเราร่วมคุยรวมทุกอย่างเกี่ยวกับงานในมุมที่ทีมงานทุกคนมองเห็น มองจากคนอายุน้อย มองจากคนอายุมากให้ทุกคนมีโอกาสได้พูดกัน ความรู้สึกเป็นไปในโทนว่า..เราได้บทเรียนอะไรจากการทำงานครั้งนี้บ้างชวนกันมองจากมุมของทุกคนเห็นอะไรกันบ้างและที่สำคัญเราฟังกันอย่างลึก...รอฟังว่าเด็กเห็นยังไง ผู้ใหญ่เห็นยังไงในสิ่งเดียวกัน ดิฉันเปลี่ยนความรู้สึกจากการกลัวถูกตีในที่ประชุม...เป็นความรู้สึกช่วยกันมองแบบหลังนี้ไปแล้วในการทำงานระยะหลังๆ
วันนี้บ่ายสามโมงน้องอุโย๊ะจังสำนักประกันเป็นเจ้าภาพนัดทำ AAR กันสดๆ ร้อนๆ เธอบอกว่าจะได้เสร็จไปเป็นเรื่องๆจะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำอย่างอื่นต่อ...ท่าทางเธอจะมีหลายเรื่องที่ต้องทำ อิ...อิ..
ท่าน ผช.นวลจิรา หัวเรือใหญ่ นำทำ AAR โดยพูดขอบคุณทุกๆคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันจนเสร็จงานเปิดโอกาสให้น้องน้อยที่สุด พูดก่อน ...ในสิ่งที่ตนเองเห็นในงาน 2 วันที่ผ่านมา
น้องๆเริ่มพูดว่า....เธออยู่ในส่วนของการลงทะเบียนเห็นการบริหารจัดการ เห็นโน่นเห็นนี่เธอเห็นเอกสารประกอบการอบรมไม่เพียงพอ มีคนมาขอและไม่ได้
เกิดอะไรขึ้น
เราร่วมย้อนนึกไปถึงต้นเหตุของเอกสารไม่เพียงพอ รายการนี้เราให้ผู้เข้าตอบรับได้หลาย OPtion ตามสะดวก มีคนแจ้งว่าเข้าเฉพาะวันที่ 17 จำนวนหนึ่ง และในวันลงทะเบียนจริง มีคนมาเซ็นชื่อเพิ่ม เอกสารที่เตรียมไว้เต็มจำนวนจึงขาดหายไปเพราะแจกจ่ายให้คนมาลงชื่อเพิ่มหน้างาน
อันนี้เป็นบทเรียนว่าในแต่ละครั้งของการจัดงาน สุดท้ายของวัน ต้องมีการสรุปว่าวันนี้มีคนมาลงทะเบียนเพิ่มกี่คน...เราต้องผลิตเอกสารเพิ่มให้ครบจำนวนเพื่อไม่ให้กระทบสิทธิ์ผู้ที่แจ้งสำรองล่วงหน้าให้ครบถ้วน(ความคาดหวังของการแจ้งล่วงหน้าคือการได้รับรับเอกสารเช่นเดียวกันกับมาวันแรก อะไรเกิดขึ้นบ้างหากผู้อบรมไม่ได้รับเอกสาร ฟังไม่รู้เรื่องเพราะการอบรมครั้งนี้เนื้อหาค่อนข้างแน่นและห้องกว้างหากไม่มีเอกสาร..ทำให้ยากลำบากในการเรียนรู้ตามวิทยากร ถึงเวลานั้นทำได้แต่ "ขอโทษค่ะ" มีบางคนมากดดันดิฉัน ดิฉันต้อง Printกันสดๆ จากคอมพิวเตอร์จำนวนหลายสิบหน้า
งานนี้การบริหารจัดการเรื่องอาหารการกินสอบไม่ผ่านเราประเมินกันเช่นนั้น ในวันที่สองของการอบรมเราสั่งอาหารพอจำนวนคน แต่มิได้กำกับดูแลปล่อยให้มีการรับเผื่อกันได้ก็เพราะเห็นเป็นคนกันเองกันทั้งนั้น...ปรากฎว่ารับเผื่อกันซ้ำๆ จนคนข้างหลังไม่ได้กิน
ดิฉันถูกว่ากลางงานว่า..."หากบริหารจัดการไม่ดีเช่นนี้คราวหลังไม่ต้องจัด" สิ่งที่ทำได้ในขณะนั้น...ดิฉันยกมือไหว้ขอโทษลูกค้าในการทำงานที่ผิดพลาดของเรา...."ขอโทษค่ะ...วันนี้ขอรบกวนให้ท่านดูแลตัวเองก่อนนะคะคราวต่อไปจะระมัดระวังเรื่องบริหารจัดการให้มากกว่านี้"
ระบบคูปองเป็นทางออกที่ดี(อันที่จริงเราก็คิดกันแล้วก่อนจัดงาน ได้รับข้อเสนอแนะจากคุณเจนวดี..มาก่อนหน้าแล้ว) แต่เราสรุปว่าคนกันเองทั้งนั้น ในการจัดรับคูปองจะต้องเสียเวลาเตรียมและจะเสียคนจำนวนหนึ่งที่ต้องมายืนรับ ยืนฉีกคูปอง....เราให้เวลาในการคิดเรื่องอื่นมากกว่า..เราคิดง่ายไป...."การกระทำเกิดจากความคิด" ตัวตนเห็นเรื่องใดสำคัญก็จะให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นเป็นพิเศษเรื่องที่เห็นเป็นรองจึงหล่ะหลวมไป ทั้งๆที่เป็นเรื่องง่ายอย่างนี้เรียกว่าตายน้ำตื้น
ในขณะที่ความรู้สึกของผู้ร่วมงานย่อมอยากได้รับบริการที่ดีครบทุกด้านตั้งแต่ต้นจนจบหากได้บริการที่เกินความคาดหมาย...ก็จะประทับใจไปอีกนาน แสนนาน
มองกลับมาในใจของเรา...เวลาที่เราไปร่วมงานสัมมนาที่ไหนเราก็คาดหวังได้รับการบริการที่ดี...ในทุกๆเรื่องเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตามดิฉันก็ขออภัยมา ณ ที่นี้หากท่านไม่ได้รับความสะดวกสบายดังที่คาด .. อันเกิดจากการบริหารจัดการของเรา
ความประทับใจอาจเกิดขึ้นได้ภายใน 3 วินาทีและจะจำไปอีกนานเท่านานแต่อารมณ์ด้านลบหรือความไม่พอใจนี่ซิ...10 ปีก็ไม่ล้างไปจากใจ(รอ link อ้างอิง) ดิฉันนับเป็นความเสียหายที่มิสามารถประมาณค่าได้
อีกเรื่องที่สำคัญ
"บทบาทของเจ้านาย".....เสร็จงานแล้วมีการชมเชยกันหน่อยก็จะเป็นขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน ....
สำหรับดิฉัน...ข้อนี้ทำได้ไม่ดี..เสร็จงานก็เหนื่อยจนแทบพูดไม่ออก ....ไม่เคยชมใคร...หรืออีกทีที่ไม่ยอมทำก็คือไม่ได้คิดว่าเป็นนายใครจึงไม่เคยชมเชยและให้กำลังใจ...มีแต่ถามว่า นั่นนี่..ทำแล้วยังเสร็จแล้วยังประมาณว่าชีวิตนี้ไม่เคยคุยกับคนอื่นเรื่องอื่นเลยนอกจากตามงาน(นี่เป็นจุดอ่อนของดิฉัน มากๆ)
งานนี้ท่านผช.นวชจิรามิขาดตกบกพร่องชมซะไม่ขาดปากเป็นกำลังใจให้กันดีแท้ๆ แม้ว่าจะชมกันเอง...อิ..อิ...
บันทึกไว้เป็น Lesson learn ร่วมกันค่ะ
ต่อไปกับ PMQA คือ วันที่ 3 ธันวาคมนี้ ที่ประชุมคณบดีจะได้มีการ Sharing กับท่านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ เรื่องการเคลื่อนของคณะแพทย์ที่ดำเนินการไปแล้ว 09.30-10.30 น. ค่ะ ที่วิทยาเขตปัตตานี
เนื้อหาค่อยอ่านกันในบันทึกหน้านะคะ
ภาพบรรยากาศ ชมได้ที่นี่ค่ะ (รอ link)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « คิดเรื่อง...blog ก่อนนอน
- ใหม่กว่า » ตอบรับการเข้าอบรม "การบริหารความ...
comment
คุณไทยมุง
เหนื่อยเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ...เห็นมั้ยคะจัดงานเสร็จตอน 13.00 น. ทำ AAR ตอน 15.00 น. เรียกว่าตีเหล็กกำลังร้อน
ก็หวังว่าน้องๆ ทีมงานทั้งหมดจะได้เรียนรู้การทำงานกันไปพร้อมๆ กัน
อีกทางคือมาเขียนบอกไว้....เผื่อว่า...คุณไทยมุงจะจัดอีกก็มาอ่านจุดที่ควรระวัง...
นี่ถ้ามีงานก่ อนหน้า มาเขียนเล่าไว้เรื่องการจัดงาน คุณเมตตา...ก็จะได้เรียนรู้ผ่าน Blog ซะก่อนจะได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ยิ่งขึ้น
น่าจะระบุว่า ต้องมีความรู้เรื่อง PMQA หรือ TQA มาในระดับหนึ่ง
เพราะผมเข้า ก็รู้เรื่องเหมือนกันครับ แต่ในบางครั้งยังเชื่อมโยงไม่ค่อยถูก เป็นเพราะไม่มีพื้นฐานความรู้ในเรื่องนั้นๆ (ผมว่านี้คือรายการ Advance to PMQA ไม่ใช้ Introduction to PMQA)
แต่เนื้อหาการอบรมโดยรวมถือว่า ดี ครับ
ผมเองก็เป็น 1 ในบรรดาผู้ที่ไม่ได้รับข้าวกล่องครับ รวมไปถึงคนจาก หอสมุด jfk ทังหมดก้ไม่ได้รับข้าว เลยต้องไปทานอาหารกันก่อนกลับปัตตานี
เรื่อง break ผมว่าควรปรับปรุงนะครับ
ถึงอย่างไๆรผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านครับ
สวัสดีค่ะหัวหน้า
งานนี้รับผิดชอบในส่วนของการรวบรวมรายชื่อ ซึ่งก็เจอในส่วนที่ผิดพลาด นั่นคือ เพิ่งมาพบวันนี้เองว่า ทำรายชื่อของสำนักงานอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี ตกหล่นไปตั้ง 9 คน มาเจอตอนที่รวบรวมรายชื่อของอีกรายการหนึ่ง จึงทำให้พบว่า รายชื่อของวิทยาเขตปัตตานี ดิฉัน copy มาไว้ในอีกโครงการหนึ่ง ต้องขอโทษทางวิทยาเขตปัตตานีด้วยนะคะ
และขอขอบคุณหัวหน้า ที่ถึงแม้จะโดนตำหนิในเรื่องนี้มาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ตำหนิลูกน้องเลย ลูกน้องเพิ่งมาเจอรายชื่อและทราบด้วยตัวเองในวันนี้เองค่ะ ว่าทำพลาดไปมหันต์ (เนื่องจากในวันจัดงานดิฉันไม่อยู่ไปราชการต่างจังหวัด)
คราวหน้าจะระวังให้มากกว่านี้ค่ะ
ตามมาอ่าน...อิอิ
"ท่าทางเธอจะมีหลายเรื่องที่ต้องทำ"...ถูกค่ะ 6^^...เพราะว่ายังต้องเตรียม วาระประชุม QMR วันที่ 30 พ.ย. (รวมแล้ว 20 วาระ) และประชุมย่อยระบบ Online 1 ธ.ค. (ติดๆ กันเลย) ...อ้อเรียนรู้การทำ web portal เพื่อมาทำ web portal PMQA ฯลฯ ฮ่าๆ
ยังไงผู้เข้าร่วมงานมาร่วมเสนอความคิดเ็ห็นเพิ่มเติมได้นะคะ ว่าเราควรจะปรับปรุงอะไร ส่วนไหนยังไง
เป็นผู้เข้าร่วมอบรมที่ได้รับตำแหน่งนั่งรับลงทะเบียนค่ะ
- บรรยากาศงานที่เป็นกันเอง หรือเพราะคนกันเองจัดก็ไม่รู้นะคะ แปลว่าความสัมพันธ์ที่ดีของคนในองค์กรทำให้เรื่องยุ่งๆกลายเป็นเรื่องยิ้มๆ
- ฉากสวย (^___^) สร้างเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ดีมาก อิอิ
- เคยฟังเรื่องนี้มาบ้างแล้วค่ะ เลยอาจจะไม่ตื่นเต้นกับเรื่องที่วิทยากรเล่านัก อืม.. การที่คนเยอะเกินไปอาจทำให้ความสนใจในการเรียนรู้ลดลง รอบหน้าอยากให้จัดเฉพาะกลุ่ม และก็ลงเชิงปฏิบัติการนะคะ แต่ถ้าเน้นเรื่องแนวคิด เปิดหัวใจ ชักจูงให้อยากทำ (ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก) ขอแนะนำวิทยากรเป็น อ. ศุภชัย จากสถาบันเพิ่มฯนี่ล่ะค่ะ หนูว่าแกพูดเห็นหัวใจ นึกอยากทำPMQA เลยทีเดียว
- เรื่องข้าวปลา อาหาร ปุกปุยได้ทานครบครั้น แต่ไม่ได้หยิบเผื่อใครนะคะ (555) บอกตามตรงว่าเพิ่งเคยเจอกรณีหยิบเผื่ออย่างเหลือเชื่อเช่นนี้ และเรื่องข้าวปลาอาหารนี่ แม้ว่าจะพูดว่าไม่สำคัญ ไม่ใช่หัวใจของการอบรม แต่ให้น่ารักตาย... มีปัญหาเรื่องนี้ทีไร ยิ่งใหญ่กว่าวิทยากรไม่มาซะอีก คิคิ โอกาศหน้าถ้าทำคูปอง จะรับอาสาเป็นแผนกช่วยแจกข้าวค่ะ (เอ่อ... แต่ถ้าคนกันเองมาเอาข้าวแบบไม่มีคูปอง หนูจะทำไงเนี่ย...อิอิ)
- เพิ่งมาทราบว่ามีการถ่ายทอดทางอินเตอร์เน็ต ต้องเขกกะโหลกตัวเองอย่างมาก ที่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราว ชอบมากค่ะ คราวหน้าถ้ามีจัดอบรมที่เน้นการฟัง ไม่มีปฏิบัติอยากให้ทำแบบนี้อีกค่ะ ทางสุราษฎร์จะได้เปิดฉายจอใหญ่ ให้ฟังกันทั่วๆหน้า เพราะว่าเซฟค่าเดินทางได้หลายตังค์อยู่ 55 (สรุปคือ งก)
- เราจัดงานให้คนบ้านเดียวกัน บ่นบ้าง เคืองบ้างก็ตามประสาพี่ๆ น้องๆ คนใกล้บ่นมันก็เข้าหูแจ่มๆ โดนจังๆ แต่จัดอีก ก็มาฟังกันอีก บ่นกันอีก ก็ปรับก็ปรุงกันไปให้ได้อย่างใจ เอาใจช่วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
(^_________^)
comment ของ ปุ๊ คือ "หนูไม่ได้กินกาแฟค่ะ" แต่เป็นเรื่องเล็กน้อยมาก...
ที่ประทับใจ คือ วันที่ 17 พ.ย. 52 ไม่ได้เข้าร่วมเพราะติดงานที่คณะฯ แต่ก็ยังได้รับชมผ่านการถ่ายทอดสดจากคุณสงกรานต์ มุณีแนม ศูนย์คอมพิวเตอร์...ทำให้ได้ติดตามข้อมูลแบบไม่ตกหล่น...
ให้กำลังใจผู้จัดและยินดีกับ นวัตกรรม การถ่ายทอดสดของศูนย์คอมฯ ด้วยค่ะ...
I'm POOH..
"ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง :
Our Soul is for the Benefit of Mankind"
อรุณสวัสดีครับทุกท่าน
ผ่านไปครึ่งเดือนได้มีโอกาสแวะมาอ่านเม้นท์ของหลาย ๆ ท่าน ส่วนที่ผมบันทึกรายการไว้ระหว่างที่ถ่ายทอดสดผ่านเครือข่าย ตามที่ท่าน บุหงา-ปัตตานี พูดถึงนั้น
จนบัดนี้ผมยังไม่พบทางออกว่าจะไปใส่เก็บเผยแพร่ไว้ตรงไหนในท่านผู้สนใจรับชมได้ง่ายทั้งนี้ก็เนื่องมาจาก
เป็นไฟล์ flv flash video แบบ Youtube เลยครับ 7 ไฟล์รวมแล้ว 4.8 GB (DVD 1 แผ่น 4.7 GB)
ให้ดูเป็นตัวอย่างก็เป็นไฟล์วิดีโอนาน 14 นาที ขนาด 200 MB ที่
ftp://ftp.psu.ac.th/pub/nefsis/PSU-PMQA-Part6-Slide+Audio+Video-Chat-14min.flv
ยังกดแล้วดูทันทีแบบ streaming ไม่ได้ ต้อง download ทั้ง 200 MB มาเก็บบน harddisk ของผู้ชมก่อนดู เพราะเก็บไว้ชั่วคราวบน ftp.psu คงต้องสร้าง media server ไว้เองแล้วละครับ
ทำการบ้านเรื่อง media server หน่อยล่ะ
(^_^)
สงกรานต์
18 พฤศจิกายน 2552 23:00
#51000
ผมก็ไม่อยากจะเชื่อ ว่าจะหยิบกล่องอาหารไปเผื่อกันมากขนาดนั้น ถ้าเอาไปฝากคนที่มาประชุมก็ไม่น่าจะเป็นอะไรเท่าไร เรียกว่ามีน้ำใจ มีอัธยาศัย มีน้ำใจ
นี่เล่นเอากลับออฟฟิซ หรือกลับบ้านกันเลย คนละสี่ห้ากล่อง เห็นแล้วก็อึ้ง ..
ยังไง ผมก็ให้กำลังใจคนทำงานน่ะครับ รู้นะ ว่าเหนื่อย
เอาไว้จะเล่าให้ฟังนะ ว่าไปฟังแล้วได้อะไรมาบ้่าง