ความเห็น: 8
รับการประเมินคุณภาพภายใน
วันนี้ 15 พ.ย.50 เป็นวันที่กองการเจ้าหน้าที่ รับคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน
ที่จริงแล้วงานของเราก็ทำกันไปโดยรู้ตัว หนึ่งวันผ่าน สัปดาห์ผ่าน หนึ่งเดือนผ่าน ครึ่งปีผ่าน จบครบปีรอบของการทำงานมาเตือนกันเป็นรอบ รอบ สิ้นปีงบประมาณ ปีการศึกษา ปี พ.ศ. เผลอเดี๋ยวเดียวครบรอบ 1 ปีอีกแล้ว(แก่ไปอีก 1 ปี) วันคืนไม่คอยใครจริงๆ
กับการเป็น QMR ของกองดิฉั้นเตรียมรับการประเมินอย่างไรบ้าง
ก่อนจะถึงวันประเมินมีการเขียนแบบรายงานการประเมินตนเองมาจากแต่ละงาน ซึ่งเรา กจ.ประกอบด้วย 6งานด้วยกันเขียนจากงาน จากนั้นกรรมการประกันคุณภาพกองช่วยกันอ่านช่วยกันเติม ตรงนั้นหายไป ตรงนี้เกินมานำมารวมเป็นเล่มช่วยกันดูความเชื่อมโยงของกันอีกทีโอกาสนี้เองที่คณะกรรมการประกันคุณภาพได้ โดยเฉพาะดิฉั้นหากไม่มาอยู่ตรงนี้ก็คงไม่ได้เห็นสไตล์ เห็นภาพรวมของแต่ละงานรวมเป็นกองว่ามีความเป็นเอกเทศแยกตัวหรือผสมผสานกันเช่นไร
SAR ของสำนักงานสนับสนุน...เราถูกกำหนดให้เขียนตามภารกิจที่เราทำซึ่ง แต่งต่างจากตัวบ่งชี้ของหน่วยการเรียนการสอน
ดิฉั้นทำอย่างไรกับการเตรียมรับการประเมิน
1.อ่านSAR โดยละเอียดอีกรอบหลังจากอ่านมาแล้วหลายรอบ...รอบนี้พบว่ามีจุดผิดจนได้ทั้งคำผิดข้อมูลเพี้ยน...ความหมายไม่ตรงกับสิ่งที่จะสื่อก็เจอทุกที แม้ว่าเราจะอ่านดีแล้วหลายรอบไม่เป็นไรค่ะกรรมการมาอย่างกัลยาณมิตรมามองกันช่วยกันสะท้อนช่วยกันตบแต่งให้ กจ.ของเรามีคุณภาพยิ่งขึ้น...คงอธิบายเพิ่มเติมด้วยวาจาได้
2.ฝากผู้เกี่ยวข้องทีมงานต่างๆ เตรียมข้อมูล black up เรื่องราว
3.นัดให้ ผอ.คุยกับทีมเรื่องเตรียมรับการประเมินลองถามกันเองก่อนว่า ถามแบบนี้จะให้ความกระจ่างแบบไหน ...ซ้อมซะด้วย
4.เตรียมเนื้อหาที่จะให้ ผอ.นำเสนอต่อคณะกรรมการ
5.โทรจ๋าจ๊ะ กับฝ่ายเลขานุการ ต้องการอะไรเพิ่มเติมมั้ยคะ...เพื่อยืนยันว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากที่นัดหมายเดิม
6.สร้างขวัญกำลังใจให้ตนเอง ว่ามีอะไรน่ากังวลหรือเปล่า...จริงๆ แล้วก็กังวลลึกๆ ว่างานที่เราทำๆ โดยไม่เห็นตนเองว่ามีลีลาอย่างไร เรามักเข้าข้างตัวเองว่าเราทำงานหนัก...ทำงานดี...เราทำงานได้เรื่องนั้น
การสะท้อนกันในรูปของการประเมินจะได้รู้ว่าคนอื่นมองเรายังไงเหมือนกระจกส่องให้เห็นตัวเอง ที่สำคัญคือรับให้ได้ว่า ภาพเราออกมาเช่นนั้นจริงๆ...แล้วพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข...มากกว่าจะหาเหตุผลแก้ต่างหว่านล้อมให้คนอื่นมาเข้าใจในสิ่งที่เราทำมายอมรับคุณภาพแบบเราๆ
7.เมื่อคืนเข้านอนแต่หัวค่ำพักผ่อนให้เต็มที่จะได้หน้าตาสดใสแต่งหน้าสวยๆ มารับกรรมการประเมิน (เผื่อได้คะแนนเพิ่ม...ก๊ากส์...)
เขียนถึงข้อ 7 นึกขึ้นมาได้ว่า...เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดของเครื่องสำอางค์ ที่ขายๆ กันมีผลงานวิจัยว่าเครื่องสำอางค์จะขายได้ดีในคนที่...เกือบสวย...คือแต่งอีกนิดหน่อยก็สวยแล้ว สำหรับคนสวยนี่ถึงไม่แต่งเธอก็มั่นใจว่าเธอสวยแล้วยอดขายจะไม่ดีในคนกลุ่มนี้....ดังนั้นพนักงานที่เคาเตอร์จึงมองหาลูกค้าที่...เกือบสวยแล้วจะเร่งการขายได้สำเร็จได้ง่ายกว่าคนสวย....
สุดท้ายฝากกำลังใจสู่กันว่าเขาถามอย่างไรก็ตอบไปตามเนื้อผ้า...ไม่ต้องปรุงแต่ง....หากรับรู้ว่าคนอื่นมองว่าทำเช่นนี้ไม่มีคุณภาพ...มีข้อเสนอแนะ มีสิ่งที่ควรปรับปรุงก็ปรับปรุง...ต่อไป.....สู้...สู้...ค่ะ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ทบทวนงานวันนี้...เป็นไปตามเป้าที...
- ใหม่กว่า » ความเสี่ยงในงานฝึกอบรม(2)...วิทยากร
ความเห็น
- ว่าแล้วเชียวว่าทำไมวันนี้หน้าตาสวยกว่าทุกๆวัน
- ผัดไทยอร่อยมากค่ะ อิอิ
- ได้ข่าวมาว่าฝ่ายเลขานุการของทีมประเมินนี้น่ารักมากเลยใช่มั้ยคะ อิอิ
เขียนแน่นอนค่ะ...การประเมิน..ตื่นเต้น..น่าดู...ลุ้น ท่าน ผอ.นำเสนอข้อมูล...ลุ้นทีมงานตอบคำถามกรรมการ...แต่แปลกแฮะ...ในระหว่างทำงานปกติไม่เห็นตื่นเต้น..ไม่รู้สึก...พอรู้ว่ามีการตรวจคุณภาพกลับตื่นเต้น...กลัวสอบตกค่ะ...
ของคุณแทนชาว กจ.ที่ชม...ว่าเราใจกว้างค่ะ
คุณปัญญานุช ผัดไทยนะพี่ปลื้มใจเป็นคนเตรียม...เพียงแต่เราบอกว่า..ขอกุ้งตัว หญ่าย...หญ่าย...เท่านั้นเอง
จริงด้วย..เลขาประเมิน กจ.สวยจัง...วันหลังช่วยแนะนำให้รู้จักบ้างนะคะ...รู้สึกจะชื่อ.."อิมพิกา" เธออยู่ในกลุ่มเป้าหมายพนักงานขายเครื่องสำอางค์ไม่สนใจที่จะขายแล้วค่ะ..เพราะเธอสวยแล้ว..
- มิน่าเล่า....ว่าทำไมหัวหน้างานฝึกอบรมสวยกว่าเมื่อวาน ฝากบอกหัวหน้างานทะเบียนประวัติให้ใช้เครื่องสำอางแบบเดียวกันด้วยเด้อ
- "เมื่อคืนเข้านอนแต่หัวค่ำพักผ่อนให้เต็มที่จะได้หน้าตาสดใสแต่งหน้าสวยๆ มารับกรรมการประเมิน (เผื่อได้คะแนนเพิ่ม...ก๊ากส์...)"
15 พฤศจิกายน 2550 12:57
#1485