นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2247
ความเห็น: 3

ความเสี่ยงในงานฝึกอบรม(2)...วิทยากร

เตรียม วีซีดี....วีดีโอดีดี...หรืออาจเป็นหนังเรื่องทีมงาน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่างๆ ไว้เผื่อ...แก้ปัญหาล่วงหน้าไปก่อน

ว่าด้วยวิทยากร.....วิทยากรคือคนที่เราเชิญมาให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในหัวข้อประเด็นที่เราต้องการในหลักสูตรฝึกอบรม วิทยากรจะมีทั้ง คนเดียวทั้งหลักสูตรหรือหลายคน...

วันนี้หยิบยกเอาประเด็นความเสี่ยงเกี่ยวกับวิทยากรมาคุย...หลายประเด็นด้วยกันค่ะเกี่ยวกับวิทยากร

ประเด็นแรก...วิทยากรมาไม่ได้ตามที่นัดหมาย
...ท่านอาจแย้งไม่มาได้ไงนัดหมายมีหนังสือเชิญเรียบร้อย...ส่งตั๋วเดินทางไปให้อีกต่างหาก....คุยกันเมื่อวานนี้เอง...

ความรุนแรงของความเสี่ยง  มาช้า 1 ชั่วโมง 
มาช้า ครึ่งวัน 
มาช้า หนึ่งวัน
มาไม่ได้เลยตลอดหลักสูตร

การมาไม่ได้ตามนัดเป็นไปได้จากเหตหลายประการค่ะอาทิ....เที่ยวบินนี้ยกเลิกวิทยากรประสบอุบัติเหตเฉี่ยวชนระหว่างเดินทางเจองานด่วนที่เลี่ยงไม่ได้หรือญาติผู้ใหญ่คนสำคัญจากไปกระทันหัน....วิทยากรรับงานซ้อนเพิ่งรู้...และเห็นงานอื่นสำคัญกว่า....ดิฉั้นเจอมาแล้วทุกรายการที่กล่าวถึง

หากเกิดเช่นนั้นจะทำอย่างไรกำหนดระยะเวลาไม่ได้เลยนะคะหากจะเกิดอาการเช่นนั้นขึ้น..ผู้รับผิดชอบโครงการแบบเราๆนี่หล่ะ...ที่ต้องบริหารความเสี่ยงล่วงหน้าเอาไว้....ต้องดูว่าหลักสูตรนี้เกี่ยวข้องกับอะไรสิ่งที่ต้องเตรียม...อาจกล่าวรวมว่าเตรียมสิ่งที่เตรียมได้ไว้ก่อน

1.กิจกรรมกลุ่มเกมบริหาร...คั่นรายการ...เผื่อเกิดกรณีที่กล่าวหลายๆ เกมเลยค่ะเตรียมคนนำไว้ด้วยนะคะต้องอาศัยประสบการณ์พอควรทีเดียว

2.บอกเจ้านายไว้ล่วงหน้าว่าหากเกิดกรณี...นายต้องมาคั่นรายการให้แน่หล่ะด้วยวัยวุฒิคุณวุฒิท่านสามารถพาชั้นเรียนได้ด้วยความมั่นใจกว่า...หรือไม่ก็ผสานพลังกันจะดีกว่า...บอกท่านไปเลยว่า....ดิฉั้น ผม...หนู....บารมีไม่พอค่ะ

3.เตรียมวีซีดี....วีดีโอดีดี...หรืออาจเป็นหนังเรื่องทีมงาน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่างๆ ไว้เผื่อ...แก้ปัญหาล่วงหน้าไปก่อน

4.เตรียมคำพูดที่จะบอกกล่าวกับผู้เข้าร่วมโครงการ...พึงระวังอย่ากล่าวโทษถึงวิทยากรในแง่มุมลบ...เราอาจรู้ข้อมูลไม่ทั้งหมดของความจำเป็น...(ซึ่งปกติจะไม่เกิด) พูดกลางๆ ไว้ดีที่สุด(อย่ากล่าวคำพูดที่ไม่เป็นประโยชน์ เช่น...ถ้าวาสนาดีดิฉั้นคิดว่าพวกเราคงได้เรียนกันตามหลักสูตร..เป็นต้น)

จัดคนเข้าห้องเสร็จ...จากนั้นต้องหาทางแก้ปัญหาถาวร...เอาหล่ะท่านมาไม่ได้แน่จะแก้ปัญหาอย่างไร....ที่แน่ๆเครือข่ายวิทยากรภายในที่เรียกง่ายๆ ใกล้ๆ เราต้องมีอยู่ในมือ...

จัดการแก้ปัญหาเป็นกรณีกรณีไปอย่างมีสตินะคะ..."ย้ำว่าไม่ควรคิดถึงการปล่อยผู้เข้าอบรมกลับบ้านไปก่อน..เป็นทางเลือกแรก"

ดำเนินการแก้ไขสถานการณ์เสร็จนั่งพักหายใจให้ทั่วท้องแล้วทำหน้าที่ต่อไปขอให้ทุกท่านโชคดี...เขียนเล่ากันมาบ้างนะคะว่าท่านเคยเจอแบบนี้แล้วบริหารจัดการอย่างไร...หรือเคยเห็นที่ทำอย่างไร

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 18 พฤศจิกายน 2550 11:15 แก้ไข: 19 พฤศจิกายน 2550 09:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • ขอบพระคุณค่ะจะได้นำไปบริหารความเสี่ยง
  • งั้นความเสี่ยงจะสำนักงานประกันคุณภาพกำลังจะขอไป ส่งเหตุนี้ได้เลยใช่เปล่าคะ
Ico48
Kon1Kon (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
19 พฤศจิกายน 2550 13:00
#1769

จะเข้ามาบอกว่า พี่นี่ขยันเขียนจริงๆ เลยค่ะ..มีบันทึกออกมาอย่างต่อเนื่อง.. (ไม่ทราบว่า พี่จิ๊บมีสิทธิ์ได้เสื้อด้วยเปล่า..ถ้ามี..เสื้อตัวนึงต้องเป็นของพี่แน่ๆ เยย)..

*^_^*

อ๋อ แบบนี้เอง บริหารความเสี่ยง

 

เคยเจอแต่ในแนว วิทยาศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม

 

เพิ่งรุ้ว่าแนวการจัดการเป็นแบบนี้

 

นี่แหละ share

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.143.26
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ