นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

วันสุไลมาน เจะแวมาแจ
Ico64
Mr. Wansulaiman Chewaemachae
Academic Higher Education
Division of Student Affairs at Prince of Songkla University Pattani Campus
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 3

อ่าน: 267
ความเห็น: 0

ไม่อาศัยอาณาจักรผู้อื่น เพราะมีอาณาจักรตัวเอง

ถ้าข้างในเข้มแข็งพอ ข้างนอกจะมากแค่ไหนก็เอาอยู่

ถ้าลองสังเกตดี ๆ Apple จะไม่มี ไม่สร้าง ไม่รับรอง หรือไม่ใช้ช่องทางการสื่อสารจากภายนอกหรือตัวแทน เช่น ไม่มีเว็บบอร์ด ไม่มีคลับเว็บ ไม่มีสื่อสังคมออนไลน์ที่จะตั้งขึ้นเองโดยตรงหรืออย่างเป็นทางการ อาจจะมีไว้แต่ก็ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่น บน Facebook ถึงมีก็มีไม่มาก เช่น Youtube และ Instagram 


ด้วยนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของแบรนด์ที่เข้มแข็งตั้งแต่ก่อตั้งมาที่ต้องการรักษาความลับ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ต้องการควบคุมมาตรฐานการสื่อสาร จึงต้องใช้ช่องทางเดียวหรือช่องทางหลักจากองค์กรโดยตรง และถือเป็นคำตอบสุดท้ายให้แก่กลุ่มลูกค้าภายในและภายนอก ทำให้ไม่เหนื่อยด้วย ที่จะต้องไล่ตามแก้ปัญหาลูกค้าหรือสื่อสารไปทุกช่องทาง 

นี้ไม่ได้หมายถึงว่า แบรนด์นี้ดังแล้ว ถึงเลือกทำได้ แต่ในอดีตนั้นกว่าจะมีวันนี้ได้ ก็เพราะเขาควบคุมข้อมูลไว้ในการดูแลของตัวเองอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ลูกค้าคิดไปเอง แก้ไขเอง หรือผู้เชี่ยวชาญอื่นมาตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์เฉพาะกลุ่ม จนทำให้แบรนด์สั่นคลอน

รูปแบบนี้ อาจจะใช้ได้บางองค์กรเท่านั้น เพราะถ้าสินค้าและบริการบางอย่างยังคงต้องมีกลุ่มเฉพาะจากผู้ใช้มาประกอบการตัดสินใจหรือรับฟังเสียงลูกค้า แต่ต้องระวังกลุ่มหน้าม้าหรือมือที่สามที่เข้ามาทำให้บรรยากาศในกลุ่มหรือข้อมูลคลาดเคลื่อนออกไป

ปัจจุบันองค์กรที่ต้องรักษาความลับ ความเป็นธรรม ความมั่นคง เช่น ศาล ทหาร ตำรวจ แพทย์ ส่วนใหญ่จะเลือกใช้วิธีการนี้ในการสื่อสาร เช่น เว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ และลดการใช้ Facebook เพราะยังไม่สามารถควบคุมบัญชีผู้ใช้ทั่วไปได้ แต่เน้นใช้ LINE เพื่อสื่อสารเป็นหลักแทน 

สรุปว่าถ้าเรามีพื้นที่เราเอง เราคุมเอง เราเอาอยู่ แต่ถ้าเราไปใช้พื้นที่ผู้อื่น เราจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของเขา และควบคุมลำบากเพราะคนอื่นก็เข้าออกได้อิสระเหมือนเราเช่นกัน แต่ถึงอย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว เราต้องสร้างสินค้าและบริการให้ดีที่สุดไว้ก่อน ผิดพลาดไม่เป็นไร ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาได้ แต่อย่าโกงลูกค้าก็พอ

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): กลุ่ม  เว็บไซต์  อาณาจักร
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 10 กุมภาพันธ์ 2561 19:05 แก้ไข: 10 กุมภาพันธ์ 2561 19:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.92.160.119
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ