นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

สายลม ^_^
Ico64
นาย มนตรี สิงห์สุวรรณ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 0

อ่าน: 1130
ความเห็น: 2

เคล็ดลับการหาลูกค้าใหม่

                หากองค์กรมีเป้าหมายที่จะขยายกิจการโดยหาลูกค้ารายใหม่ เคล็ดลับต่อไปนี้อาจช่วยต่อยอดหรืออุดรอยรั่วของแผนการตลาดที่เราได้คิดเอาไว้แล้วก็ได้
                1. ให้ลูกค้าเก่าช่วยแนะนำลูกค้าใหม่ ให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าเก่า
ทำให้เขาเห็นว่า “เขาคือคนสำคัญของเรา” นอกจากข้อมูลลูกค้าเก่าที่แสนจะมีประโยชน์แล้ว ตัวลูกค้าเก่าเองยังเป็นแหล่งดึงดูดลูกค้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพอีกด้วยเพราะหากลูกค้าเก่าประทับใจสินค้าและบริการของเราก็อาจบอกต่อไปกับคนรู้จัก แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะลูกค้าเก่าอาจไม่บอกต่อก็ได้หากไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวลูกค้าเอง ดังนั้นเราอาจจูงใจด้วยวิธีต่างๆ เช่น หากลูกค้าเก่าพาคนรู้จักมาใช้บริการ ก็จะได้สิทธิพิเศษ ลูกค้าใหม่ที่มาซื้อสินค้าและบริการพร้อมนำนามบัตรนั้นมาด้วยจะได้ส่วนลดพิเศษเช่นกัน
                2. ดึงลูกค้าใหม่ด้วยการส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสม เมื่อเราได้ข้อมูลลูกค้าใหม่มาแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือวิเคราะห์พฤติกรรมและดึงดูดพวกเขาด้วยการส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มนั้นๆ ซึ่งหมายความว่าหากเรามีลูกค้าหลายกลุ่ม วิธีการส่งเสริมการตลาดก็ต้องมีหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไปเพื่อรองรับความแตกต่างของลูกค้า

                3. มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทางสังคม แทนที่จะเอางบประมาณทั้งหมดไปทุ่มกับการโฆษณา เราอาจแบ่งสักส่วนหนึ่งไปสนับสนุนกิจกรรมหรือบำเพ็ญประโยชน์ทางสังคม จะทำให้ภาพลักษณ์องค์กรของดูดีในสายตาของมวลชน อีกทั้งการที่โลโก้หรือบุคคลในองค์กรไปปรากฏตามงานบ่อยๆ ก็ถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อที่ได้ร่วมงานไปกันในตัวโดยโดยแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เมื่อภาพลักษณ์ดีก็อาจช่วยดึงดูดให้มีลูกค้ามาซื้อสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

                4. เข้าร่วมหรือจัดอบรมและสัมนา การจัดอบรมและสัมมนาจะทำให้องค์กรของเราดูเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ มากยิ่งขึ้น ทำให้เราดูมีความรู้และน่าเชื่อถือ อย่างเช่น หากเราทำธุรกิจด้านไอที เราก็ควรจัดตั้งหรือเข้าร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อจัดอบรมความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ไอที วิธีนี้จะทำให้้เราดูทรงความรู้และน่าเชื่อถือมากขึ้น และยังสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ได้โดยการนำอุปกรณ์ไปให้ผู้มาร่วมงานได้ทดลองใช้ ให้คำปรึกษา รวมทั้งตอบข้อข้องใจเกี่ยวกับการใช้งานด้านไอทีโดยผู้เชี่ยวชาญของบริษัทแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ทั้งนี้เราควรแนบแผ่นพับแนะนำสินค้าไปด้วย เผื่อว่าหากผู้มาร่วมงานเกิดสนใจก็จะได้กลายมาเป็นลูกค้าคนใหม่ของเรา

                5. ร่วมมือกับธุรกิจใกล้เคียง แต่ละธุรกิจย่อมมีฐานลูกค้าหลักของตนเองอยู่แล้ว  ดังนั้นการที่คุณจับมือกับธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณจะทำให้ลูกค้าหลักของธุรกิจเหล่านั้นกลายเป็นลูกค้ารายใหม่ของคุณไปด้วย ทั้งเขาเองก็จะได้ประโยชน์จากลูกค้าของคุณเช่นกัน นอกจากนี้เรายังสามารถประหยัดงบประมาณด้านการโฆษณาและการส่งเสริมการตลาดด้วยการแชร์ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นร่วมกันได้อีก

                6. อย่าพลาดงานมหกรรมแม้เพียงครั้งเดียว แม้ว่าการออกบูทตามงานมหกรรมต้องเสียค่าใช้จ่ายมากพอดู โดยเฉพาะเรื่องค่าเช่าสุดโหด แต่รับรองว่าผลตอบแทนที่จะได้กลับมาคุ้มค่าเงินที่เสียไปแน่นอน เพราะผู้มาร่วมงานจำนวนมากนั้นคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน งานมหกรรมจึงเป็นแหล่งอาหารอันโอชะสำหรับบรรดาธุรกิจที่กำลังกระหายลูกค้าหน้าใหม่ ดังนั้นหากเรามั่นใจว่าสินค้าและบริการได้มาตรฐาน มีโปรโมชั่นดึงดูดไม่น้อยหน้าคู่แข่งแล้วละก็ เตรียมไปออกบูธในงานถัดไปที่กำลังจะมาถึงได้เลย

               วิธีการหาลูกค้าใหม่ที่แนะนำไปอาจสามารถกระตุ้นไอเดียการหาลูกค้าใหม่ได้ แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีใดก็ตาม เราควรกำหนดระยะเวลาในการประเมินผลไว้ด้วยและหากมันไม่ได้ช่วยให้เราหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นได้ก็ควรเปลี่ยนหรือปรับปรุงวิธีเพื่อไม่ให้เปลืองงบประมาณและมองหาวิธีใหม่ๆ มาช่วยเสริมทันที
แต่อย่าปล่อยให้โอกาสในการขยายตลาดหลุดลอยไปโดยไม่ทำอะไร

               สิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนควรยึดถือเป็นคติประจำใจคือต้องทำให้ลูกค้าทั้งรายใหม่และรายเก่าประทับใจในระยะยาวโดยการให้ความใส่ใจลูกค้าเหล่านั้น
และต้องรู้สึกว่าปัญหาของลูกค้าก็คือปัญหาของเราเองและเร่งแก้ไขทันทีเพราะไม่อย่างนั้นว่าที่ลูกค้าใหม่รวมไปถึงลูกค้าเก่าอาจกลายเป็นลูกค้าใหม่ของคู่แข่งแทนก็ได้



ขอบคุณความรู้จาก http://incquity.com/

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 พฤษภาคม 2557 22:15 แก้ไข: 23 พฤษภาคม 2557 22:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ดำขำ, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

น่าสนใจมากครับ คิดว่าเป็นจริงทุกเรื่องเลยทีเดียว จะนำไปใช้ดูครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

จัดไปครับพี่ใยมะพร้าวน้องใยไหม มีของดีต้องแบ่งปัน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.213.192.104
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ