นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 3284
ความเห็น: 6

ตรวจสอบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยตนเอง

มีปัญหาการใช้บริการ อย่าเก็บไว้ ให้แจ้งปัญหา มาที่ help.psu.ac.th

ยินดีต้อนรับศรีตรังช่อใหม่ครับ

 

เนื่องจากรับทราบจากทีมนักศึกษาช่วยบริการ Help Desk ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ เมื่อเย็นวันที่ 5 มิ.ย.2555 ว่ามีนักศึกษาบางส่วนประสบปัญหาใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้

ไม่ได้หน้าพิสูจน์ตัวจริงผู้ใช้อินเทอร์เน็ต (Captive Portal) ที่มีรูปพระบิดาบนฉากหลังสีน้ำเงินเพื่อรอให้ผู้ใช้ใส่ PSU Passport (รหัสบัญชีผู้ใช้ และรหัสผ่าน) เช่นเมื่อต้องการเปิดหน้าเวปไซต์ CNN เมื่อพิมพ์ชื่อเวปไซต์ cnn.com ในโปรแกรมเวปบราวเซอร์ ก่อนที่ผู้ใช้จะได้หน้าเวป CNN จะปรากฎหน้า Captive Portal ตามรูป

ซึ่งในสภาวะปกติ เมื่อผู้ใช้ใส่ PSU Passport (รหัสบัญชีผู้ใช้ และรหัสผ่าน) ที่ถูกต้องก็จะได้หน้าเวป CNN ดังรูป

แต่หากการใช้งานผิดปกติ ไม่ง่าย ดังที่แสดงตัวอย่างไว้ข้างบน ผู้ใช้ก็สามารถตรวจสอบการทำงานเบื้องต้นด้วยตนเองโดยเปิด Command Prompt (ด้วยการใช้คำค้น cmd บน Windows 7) และใช้คำสั่ง netstat -n เพื่อแสดงสถานะการเชื่อมต่อเครือข่าย ซึ่งหากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานเชื่อมต่อได้หน้า Captive Portal (สังเกตุเลขพอร์ท 6082 ในภาพแรก) สถานะจะเป็น ESTABLISHED ดังรูปข้างล่าง

ในบรรทัดสุดท้ายจะแสดง

TCP 192.168.2.36:6444 10.126.0.14:6082 ESTABLISHED

โดยที่ตัวเลขด้านซ้าย 192.168.2.36 เป็น IP Address ของเครื่องผู้ใช้

และตัวเลขชุดทางขวาเป็น IP Address ของเครื่องปลายทางที่กำลังติดต่อด้วย พร้อมหมายเลขพอร์ท 6082

ในส่วนของสถานะ(state)การเชื่อมต่อ หากเชื่อมต่อกันได้จะแสดงเป็น ESTABLISHED แต่หากมีปัญหาถูกปิดกั้นเครือข่าย หรือเชื่อมต่อไม่สำเร็จจะแสดงเป็น SYN_SENT

ดังนั้นหากผู้ใช้เครือข่ายประสบปัญหาการใช้งาน หรือแม้จะขณะยังใช้งานได้ปกติก็ควรจะทำความคุ้นเคยเรื่องการทดสอบความเร็วเครือข่ายตามคำแนะนำ

http://netserv.cc.psu.ac.th/index.php/component/content/article/51-highlight/89-speed-test

เพื่อจะได้ทราบว่าในสภาวะปกตินั้น การใช้งานของผู้ใช้เองมีความเร็วมากน้อยอย่างไร เป็นค่าอ้างอิง หากเมื่อวันใดเกิดใช้งานได้ช้าลงมากจะได้มีข้อเปรียบเทียบ

แจ้งปัญหาผ่านระบบบริการผู้ใช้ไอที http://help.psu.ac.th ส่งคำขอบริการ ด้วยการเลือกรายการด่วน 

Network Problem: แจ้งปัญหาเครือข่าย

และอธิบายให้รายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

มีปัญหาการใช้บริการ อย่าเก็บไว้ ให้แจ้งปัญหา มาที่ help.psu.ac.th

(^_^)

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
คำสำคัญ (keywords): captive portal  ปัญหา  เครือข่าย
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 มิถุนายน 2555 17:22 แก้ไข: 06 มิถุนายน 2555 14:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 สงกรานต์.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

http://www.speedtest.net/result/2018861907.png

ตามรูปผลการทดสอบเครือข่ายมาที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้ความเร็ว Down/Upload 2.55/5.23Mbps ping 10ms แต่ผู้แจ้งปัญหาไม่ได้ให้ข้อมูลประกอบว่าใช้จากบริเวณใด หอพักใด ชั้นไหน ห้องเลขที่ใด จึงตรวจสอบปัญหาเพิ่มเติมใดๆ ให้ยังไม่ได้

กรุณาตรวจสอบเครือข่าย และให้ข้อมูลเพื่มตามคำแนะนำที่

http://share.psu.ac.th/blog/network/23953

เพื่อพี่ๆ จะได้หาทางแก้ไขปัญหาให้น้องได้ครับ (^_^) สงกรานต์

Sakirulhakim Waebakar กรุณาตรวจสอบคำขอการบริการ #4,361 บนระบบบริการผู้ใช้ไอที http://help.psu.ac.th และให้ข้อมูลเพิ่มด้วยครับ (^_^) สงกรานต์

ผมทดสอบจากเครือข่ายของคณะแพทย์กับ http://mon-hdy.psu.ac.th/ วันนี้ (21st, 2012, 09:37:56 ICT) ได้ความเร็ว download/ upload อยู่ที่ 0.94Mbps/1.46Mbps

จากการทดสอบในช่วง ๗ วันย้อนหลัง วันปกติ download ได้ไม่เกิน 2 Mbps ส่วน upload เฉลี่ยได้ใกล้เคียงกันคือ 1 กว่าๆ ไม่ถึง 2 Mbps หากเป็นวันเสาร์- อาทิตย์ (16-17 มิ.ย.) ได้ที่ 3-5 Mbps ส่วน upload ยังคงเฉลี่ยเท่าเดิมคือ 1 กว่าๆ 

ลองทดสอบกับเครื่องภายในวงเดียวกัน (172.29.6.x) d/u อยู่ที่ 94Mbps/85Mbps

ทดสอบกับ speedtest.net วันนี้ (ประมาณ 10 โมง 5 นาที) ได้ 1.49/1.25 ตามรูป http://www.speedtest.net/result/2020417222.png

ยังไม่ได้ทดสอบจากวงอื่น (172.29.x) ในคณะแพทย์ครับ

เราเอง

 

ตอนนี้ได้รับการตรวจสอบและแก้ไขเป็นปกติแล้วโดยคุณโกเมน

ปัญหาอยู่ตรง media converter ครับ

เราเอง

Ico48
sos num [IP: 172.24.17.80]
24 มิถุนายน 2555 04:08
#78064

http://login.psu.ac.th/

มีปัญหา หลัง ตี 2 มา 2 คืนติดๆ กันแล้วครับ

ปกติ เวลา ไฟล์วอร์ มันมีปัญหา มันไม่รีบูสเองบ้างหรอครับนานๆ

เมื่อวาน ก็เห็นบันทึกไป 6 ชั่วโมงกว่าๆ

ผู้ดูแลมาทำงาน ถึงจะรีบูส

ขอบคุณคุณ sos num ที่แจ้งปัญหาครับ ทีม net@min กำลังติดต่อบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ตามบันทึกที่

http://netserv.cc.psu.ac.th/index.php/network-memo?func=view&catid=2&id=5808

ขออภัยในความขัดข้องครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.173.48.53
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ