นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 3469
ความเห็น: 8

การให้บริการอินเทอร์เนตขัดข้องเมื่อคืนวันจันทร์ถึงเที่ยงวันอังคารที่ 5 มี.ค. 2555 ระหว่างเวลา 2115-1235น.

การตรวจสอบถึงเวลาประมาณ 1230น. การใช้งานได้กลับเป็นปกติ โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าปัญหาการใช้งานเกิดจากอะไร?

การให้บริการอินเทอร์เนตขัดข้องเมื่อคืนวันจันทร์ถึงเที่ยงวันอังคารที่ 5 มี.ค. 2555 ระหว่างเวลา 2115-1235น.


จากการที่เกิดข้อขัดข้องในการให้บริการอินเทอร์เนตของมหาวิทยาลัยนั้นเกิดปัญหาที่ harddisk ของอุปกรณ์ป้องกันภัยคุกคามเครือข่าย(เครื่องพะโล้ Ufw) จากอีเมล

time_generated: 2013/03/04 21:15:49severity: criticalopaque: "Disk usage exceeds limit, 100 percent in use, cleaning filesystem"

ซึ่งในตัวอุปกรณ์มีระบบ harddisk แบบ RAID 1 mirror ซึ่งหลังจากความเสียหายระบบฟื้นตัวขึ้นมาได้เอง

จากรูปกราฟเขียว สาเหตุที่ทำให้ harddisk เต็มมีข้อสงสัยจากเครือข่ายตามรูปกราฟ ด้วยอัตรา 100Mbps ซึ่งก็สิ้นสุดลง ณ เวลาเดียวกับที่อุปกรณ์เตือนปัญหา harddisk

หลังจาก เครื่องพะโล้ กลับมาทำงานด้วย harddisk 1 ลูกที่เหลืออยู่ ยังคงพบว่าการใช้บริการอินเทอร์เนตขัดข้อง 2 ลักษณะ

1.สำหรับบางกลุ่ม IP Address เช่น 192.168.2.xxx ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ ในขณะที่ 192.168.3.xxx ใช้ได้ปกติ

2.ผู้ใช้บริการจากอินเทอร์เนตไม่ได้หน้าเวปของบริการwebmail.psu.ac.thsis.psu.ac.thwww.psu.ac.thwww.sec.psu.ac.th

3.บริการเวปต่อไปนี้ยังปกติwebmail2.psu.ac.thwww.cc.psu.ac.thเป็นต้น
ได้ร่วมตรวจสอบกับผู้ผลิตเครื่องพะโล้ด้วย Gotomeeting.com ยืนยันว่าเครื่องพะโล้ทำงานปกติ แนะนำให้ตรวจสอบอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับบริการอินเทอร์เน็ต
ทีม net@min ได้ตรวจสอบ และเริ่มการทำงานของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องตามรูป

http://netserv.cc.psu.ac.th/documents/doc_download/13-psu-network-diagram ที่ละอุปกรณ์ๆ เพื่อแยกแยะปัญหาว่าเกิด ณ จุดใด

1.Internet Gateway Router

2.Ufw

3.Esw (Ethernet Switch) รองรับทุกๆ วิทยาเขต

4.Esw-C1 รองรับวิทยาเขตหาดใหญ่และเพื่อลดตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับปัญหา ทำให้ตรวจสอบง่ายขึ้นถึงได้ปลด Ufw ออกชั่วคราว

จนกระทั่งการตรวจสอบถึงเวลาประมาณ 1230น. การใช้งานได้กลับเป็นปกติ โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าปัญหาการใช้งานเกิดจากอะไร?

แต่ทีมงานก็ยังคงตรวจสอบรายละเอียด หาเหตุแห่งปัญหาต่อไปให้พบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ

เห็นควรเพิ่มระบบแจ้งเตือนด้วย threshold plugin บน Cacti ด้วยข้อมูลอ้างอิงจากNetwork_Monitor_CMU_Cacti_wunca2013.pdfหน้าที่ 117 เป็นต้นไปเพื่อให้มี threshold alert e-mail ถึง netadmin@psu.ac.th


จึงขออภัยในความขัดข้องที่ทำให้ท่านผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกมา ณ โอกาสนี้ครับ (^_^) สงกรานต์

Sections: ประชาสัมพันธ์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 05 March 2013 15:52 Modified: 05 March 2013 15:52 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, and 6 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
ทดแทน (Recent Activities)
05 March 2013 16:43
#84900

สุดยอด น้อง

แต่ที่แน่ๆ net เร็วจริงๆ

นั้นช่วยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ว่าตัวที่มันทำให้ระบบมันอืด หรือที่เรียกว่าช้า

จะเอาเข้า หรือเอาออกครับ

ตะกี้พยายามเข้ามาที่หน้าแชร์ไม่ได้ค่ะ แต่รอไปสักพักก็เข้าได้จ้า! ^__^..

ถ้าเข้า Share ด้วย Chrome ไม่ได้ มี error อย่างข้างล่างนี้ตลอด ต้องแก้ยังไงคะ แต่เข้าด้วย Firefox กับ Opera ได้ค่ะ รบกวนคุณสงกรานต์ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ พี่โอ๋ใช้ Chrome ประจำขี้เกียจเปิดอย่างอื่นไปด้วยค่ะ

While trying to retrieve the URL: http://share.psu.ac.th/home

The following error was encountered:

  • Connection to 192.168.101.42 Failed

The system returned:

    (113) No route to host

The remote host or network may be down. Please try the request again.

Ico48
Our Shangri-La (Recent Activities)
06 March 2013 11:22
#84965

เมื่อวาน (๐๕๐๓๒๕๕๖) ช่วงเช้า ได้รับแจ้งข่าวจาก สจรส (ตึก LRC) ว่าเข้าเวปอื่นได้หมดยกเว้นเวปเมล์ต่าง ๆ (gmail, hotmail, ...) ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่านะครับ

^_^

แจ้งเพิ่มเติมผ่านทางนี้ว่า จากเดิมที่ทางฝั่งคณะแพทยศาสตร์ไม่สามารถเข้าเวป www.manager.co.th ได้หากวิ่งผ่านศูนย์คอมพิวเตอร์ (ต้องผ่าน proxy ของคณะฯ ถึงจะเข้าได้) ตอนนี้เข้าได้ปกติทั้งผ่านศูนย์คอมพิวเตอร์ หรือผ่านทาง proxy ของคณะฯ แล้วครับ

เพราะคณะฯ เปลี่ยน ISP ???

เราเอง

เรียนคุณพี่ โอ๋-อโณ ผมเองก็ใช้ Google Chrome รุ่นที่ 25.0.1364.97 ไม่พบปัญหา Connection to 192.168.101.42 Failed

กรุณาเปิดหน้าเวป http://mon-hdy.psu.ac.th/ และให้ข้อมูล หมายเลขไอพีของคุณที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่อนี้คือ

Your IP address (as seen by server) is เพื่อใช้ตรวจสอบว่าในเครือข่ายดังกล่าวมีปัญหาหรือไม่

Ico48
วีณา แพฟืน [IP: 172.20.80.33]
06 March 2013 13:04
#84973

วิทยาเขตตรัง เข้าระบบพิสูจน์ตัวจริงก่อนการใช้อินเทอร์เนตกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วค่ะ

คุณสงกรานต์คะ เปิดหน้าเว็บที่บอกก็ขึ้น error เดียวกันเลยค่ะ แต่เปิดใน Opera ทดสอบได้ ทำไงต่อเอ่ย งงจังก็ต่อจากที่เดียวกันแค่คนละ browser

เจอวิธีแก้ไขที่นี่ค่ะ แต่อ่านแล้วไม่รู้จะไปเข้าเติมตรงไหน รบกวนคุณสงกรานต์อธิบายให้หน่อยนะคะ มันต้องเข้าไปเซ็ตสิ่งที่เขาบอกยังไงและเขาบอกสำหรับ Ubuntu แล้วใน Windows ให้ทำยังไงคะ

http://www.howopensource.com/2011/08/vnc-error-unable-to-connect-to-host-no-route-to-host-113-solved/

ส่วนนึงของคำอธิบาย

unable to connect to host: No route to host (113)

or

unable to connect to host: Connection refused (111)

Then in host machine iptables is running and is blocking the port 5901. Kill all the vncserver desktop in the host machine and run the following command in the terminal. Type the password for the user when prompted.

sudo iptables -I INPUT 1 -p tcp --dport 5901 -j ACCEPT

The above command will add the port 5901 to iptables in accept mode. Now save the iptables andstart the vncserver in host machine then try connecting it remotely.

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.173.48.53
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ