นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ยาดม
Ico64
นาง อุดม พานทอง
อาจารย์
คณะพยาบาลศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1063
ความเห็น: 0

สะท้อนตน 2555

หากต้องการ การยอมรับก็ต้องพิสูจน์ด้วยความจริงที่ประจักษ์เกิดเป็นความมั่นใจ ภูมิใจสำหรับตนเอง..ด้วยตนเอง...เรียนรู้ พัฒนา ขยายผล ตามเส้นทางที่วัฒนธรรมนั้นๆยอมรับต่อไป

    

      ขอนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคุณ โอ๋  มาจัดการทำสถิติของตนเอง  ที่ได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชานชาลาแห่งนี้

     บันทึกตั้งแต่   21  มิ.ย 51  ถึง  บันทึกสุดท้าย  27  ม.ค 2555 รวม  24  บันทึก  บันทึกแรก  โครงการร่วมสร้างพยาบาลของชุมชน  โดยชุมชน  เพื่อชุมชน  เป็นแรงบันดาลใจสำหรับการเขียนบันทึกบอกกล่าวการทำงาน  เพราะสิ่งนี้คือความหวังที่ต้องการเห็นสักวันหนึ่ง  นักศึกษาที่ชุมชนร่วมสร้างจะกลับไปทำงานดูแลพี่น้อง    ญาติมิตรตนเอง   ด้วยผู้อาวุโสท่านหนึ่งในหมู่บ้านที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง  เคยพูดให้ฟังว่า  “เวลาไปโรงพยาบาลทุกครั้งมักจะมองหานักศึกษาพยาบาลที่เคยเข้าไปฝึกงานในหมู่บ้าน  ไม่เคยเห็นใครเลย  เขาไปทำงานกันที่ไหน”    เพราะส่วนใหญ่  บัณฑิตพยาบาล  สงขลานครินทร์   มักอยู่ที่  รพ.มอ.  รพ.เอกชน   หรือรร.พยาบาลหรือมหาวิทยาลัย     โครงการนี้จะช่วยให้ลุงได้เห็น  (แต่ก็มีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่าง)

          จาก  24  บันทึก   การเข้าไปเยี่ยมเยียน  9,980  ครั้ง  โดยเฉลี่ย  415   ครั้ง   บันทึกที่เข้ามากที่สุดคือ  บันทึกที่  7  “การเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น”  1,162   เป็นบันทึกที่ได้รับการเชื่อมต่อกับ”คลังความรู้”  ของคณะฯ      

           การได้มีโอกาสอ่านทบทวนความคิดสิ่งที่ตนได้ทำ  และอ่านบันทึกจากหลายท่าน  ช่วยให้ได้แนวคิดของการสานต่อภาระกิจที่มีต่อองค์กรและเห็นถึงเป้าหมายการทำงานและใช้ชีวิตของความเป็นคนในอุดมศึกษา  ชัดเจนขึ้น

          "สืบสานภูมิปัญญาบรรพชน เพื่อคนรุ่นใหม่"     วัฒนธรรมคือรากฐานของภูมิปัญญา ท่ามกลางการก้าวสู่นานาชาติ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย คืออัตตลักษณ์ที่จะนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับนานาชาติ ที่จะแสดงความเป็นเอกลักษณ์ "ความเป็นพยาบาลไทย"  หากต้องการ   การยอมรับก็ต้องพิสูจน์ด้วยความจริงที่ประจักษ์เกิดเป็นความมั่นใจ  ภูมิใจสำหรับตนเอง..ด้วยตนเอง...เรียนรู้    พัฒนา   ขยายผล  ตามเส้นทางที่วัฒนธรรมนั้นๆยอมรับต่อไป

1. การสร้างพยาบาลให้มีจิตสำนึกผูกพันรักบ้านเกิดผลเป็นอย่างไร

2. การสร้างความเข้มแข็งของการจัดการเรียนการสอนพยาบาลชุมชนควรเป็นอย่างไรให้เหมาะสมกับวิสัยทัศน์ใหม่ที่สมดุลกับความต้องการของท้องถิ่นเอง การสนับสนุนการพึ่งตนเองด้านสุขภาพของประชาชน  รวมทั้งความปรารถนาของผู้เรียนเอง คุณภาพของอนุชนรุ่นหลังคือความภูมิใจร่วมกัน

     ก้าวเดินต่อไปด้วย ยุทธศาสตร์ “การพัฒนาการเรียนการสอนด้านสุขภาพเพื่อสมดุลชีวิตและสังคม”

          ร่วมเสริมพลังเพื่อการทำหน้าที่กันต่อไปค่ะ

        ยาดมเอง

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 ธันวาคม 2555 09:30 แก้ไข: 24 ธันวาคม 2555 09:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 เมตตา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.229.113.106
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ