เกาะสวรรค์...หลีเป๊ะ

สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธ์...น้ำใส ฟ้าสวยที่ หลีเป๊ะ

การเดินทางอีกครั้งของชีวิต เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 7 โมงเช้า

ของวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2550 พร้อมด้วยเพื่อนร่วมทาง 4 คน

และสัมภาระ ที่เพียงพอ และ เงินที่จะซื้อซึ่งความสุขในครั้งนี้

เริ่มเลย...นะ....เดินทางจากหาดใหญ่ใช้เวลา เกือบ 2 ชั่วโมง

มาถึง ท่าเรือปากบารา อ.ละงู จ. สตูล

(ได้ข่าวว่าหนูณิชสาวสตูล แต่ไม่เคยเที่ยวบ้านตัวเองเลย)

เรามาจองเรือกับบริษัท ทัวร์ไหน ก็หาที่ทำการเค้าซะก่อน

แล้วก็ไปเช็คอินตั๋วเรือ ให้เรียบร้อย เพื่อที่จะได้รู้ว่า

เราไปเรือเที่ยวไหน ไปกี่โมง....

เราเดินทางด้วย speed boat เที่ยว 11.30 น  (คนละ 1150 บาท)

เด็กๆ แบบนี้ก็ไปได้...

เรือจะหยุดรับคนที่ตะรุเตา และ พาเราแวะไปชมเกาะไข่

ประตูหินโค้ง สัญลักษณ์ ของตะรุเตา และสตูล

หลังจากนั้น จะพาเราไปยังเกาะหลีเป๊ะ และเกาะอาดัง

โดยจะจอดลอยลำระหว่าง 2 เกาะนั้น

และจะมีเรือหางยาง (longtail boat) มารับไปยังที่พัก...

ค่ารือ คนละ 50 บาท...

(เมาเท่น รีสอร์ท)

นี่...อันดามันรีสอร์ท ที่พักของเรา

ถ่ายจากหน้า...หาดที่ อันดามันรีสอร์ท...

หน้า หาดอีกมุม...เกาะที่เห็น ชื่อเกาะกระ ด้านหลังมีจุดดำน้ำ สวยใช้ได้...

อีกมุมนึง...แถมฝรั่งมาด้วย...

มะพร้าว...3 พี่น้อง....

กำลังจะไปปีนเขา...ข้ามไปอีกฝั่งของเกาะ

ขอสักรูปเถอะ...ตากล้องคนนี้เป็นไง ถ่ายรูปหนูณิชไม่สวยทุกที

วิวจากเมาเทนรีสอร์ท..............

ร้านอาหาร...ที่เมาเทนท์......

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket บรรยากาศบนเกาะ

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket มีเป็ดด้วย

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket มีกัลปังหาขาย..อันนี้ไม่ดี เน๊อะ

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket เดิน เดิน เดิน

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket มีกล้วย ด้วย...กินไหมพี่ลิง

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket มีคนขายของด้วย.....ของกิน ง่ำ ๆ

เดินมาถึงแล้ว หาดพัทยา...

เค้าว่ากันว่า ทราย..ละเอียด ยังกะ คอฟฟี่เมทเลย

ละเอียดดีไหม....เดินนุ่มเท้ามาก ๆ เลย...

เดินวนกลับมา...รอพระอาทิตย์ตก

พระอาทิตย์...กำลังจะตกแล้ว

นี่ก็อีกมุม....กำลังคิดถึงแฟน....

พระอาทิตย์ตก ลำแสงสีทองพาดทะเล....สวยจริง ๆ

บ๊าย บาย วันแรกที่หลีเป๊ะ......................

ดำน้ำแสนสุข...ลงท้ายที่หลีเป๊ะ หลีเป๊ะวันที่ 2 ค่ะ

วันนี้...เราจะไปดำน้ำกันค่ะ

หลังจากตื่นนอน  หนูณิชก็ได้ หนีไปคนเดียว

ไปทำอารมณ์...ติสซ์แตก...ถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น

มันสวยนะ แต่ถ่ายมาได้แค่เนี๊ย

อยากเห็นว่าสวยแค่ไหน มาดูเองเด่

สัก  7 โมงเราก็ไปทานอาหารเช้ากัน

ที่ตลาดหลังโรงเรียน ชาวบ้านก็จะทำข้าวหมกไก่

ข้าวเหนียวไก่ทอด ปาท่องโก๋ น้ำชา กาแฟ ขายกัน

เรานัดกับพี่ราเชนไว้ 8.30 น.เมื่อไปถึง

พี่ราเชนรออยู่แล้ว...ได้เวลาสัมผัสความงามใต้ท้องทะเลแล้ว

ที่แรกที่เราลงดำน้ำ คือร่องน้ำจาบัง  แต่เสียดายที่น่ำขุ่น

และมีฝนตกนิดหน่อย ใต้น้ำเลยไม่สวยเท่าที่ควร

แต่ก็ยังคงเห็นปะการังอ่อนไล่เฉดสี ตั้งแต่ เหลืองอ่อน

เหลืองเข้ม ส้ม ชมพู แดง ม่วง น้ำเงิน

และได้ของแถมเป็นรุ้งงามอีกด้วย

จุดต่อไปก็จะเป็นเกาะหินงามตรงนี้จะเป็นกะปารังแข็ง

ทั้งสมอง เขากวาง ผักกาด นอกจากนั้ก็จะมี

ดอกไม้ทะเล บ้านนีโม่ เยอะแยะ หลากหลายสีอีกด้วย

แล้วก็ไปถ่ายรูปที่หาดหินงาม หินกลม ๆ มน ๆ

นับล้าน ๆ ก้อน เวลาโดนน้ำจะสวยมาก

มีคนบอกว่าถ้าเรียงซ้อนหินได้ 12 ก้อน อธิษฐานแล้ว

จะเป็นจริง  แล้วเราก็ลองดูกัน

หลังจากเกาะหินงามแล้วก็เดินทางต่อไปยังเกาะหินซ้อน

หินก้อนโต ๆ 2 ก้อนเอามาซ้อนกันได้ไง แปลกดี

จุดดำน้ำก็สวยมาก ๆ เจอม้าน้ำขาว ปลาเข็ม ดาวขนนก

และอื่น ๆ อีกเยอะแยะเลย สุดยอด

ไปต่อกันที่เกาะไผ่ ที่นี่ก็สวยลงไปก็เจอปลาดาวสีฟ้าตัวใหญ่มาก

แล้วก็ไปต่อที่เกาะดงก็สวย และหลากหลาย

มีปลาปักเป้าหน้าม้าด้วย

เราพักเที่ยงที่เกาะลอกวย มีหาดเล็ก ๆ

ที่มีน้ำทะเลใสปิ้ง ทรายขาว

ถ่ายรูปสนุกไปเลย สวยไปทุกมุม

แล้วเราก็ไปดูกัลปังหาที่เกาะผึ้งน้ำแรงมากๆขนาดที่เรือยังหลุด

แต่ก็ได้เห็นกัลปังหาต้นใหญ่มากๆสมใจทุกคนเลย

แถมพี่ราเชนเก็บมะปริง อร่อยๆให้กินอีกด้วย...

จากเกาะผึ้งเราก็มาจอดที่ เกาะราวีซึ่งเป็นเกาะคู่แฝดของเกาะอาดัง

ที่นี่ดูเหมือนจะเป็นบทสรุปจากทุก ๆ ที่ที่เราไปมาวันนี้เลย

และไม่น่าเชื่อเลยว่า ไอ้ที่เห็น ๆ มันจะอยู่ใกล้แค่หน้าหาดแค่นี้เอง

มันสวยมาก ๆ เหมือนเค้าจัดตู้ปลาไว้ให้เราดู มีทุกอย่างจริง ๆ

และยังมีนีโม่ระยะใกล้ ไม่ต้องดำน้ำก็จับได้กันเลย มันตื้นมาก ๆ

ได้แอบจับนีโม่ด้วยนะเนี่ย แต่ก็กลัวเม่นทะเลมาก ๆ ด้วย

เป็นเม่นทะเลตัวใหญ่มาก ๆ หนามยาวสักฟุตได้มั๊ง เสียว ๆๆ

กลัวมันจะทิ่มพุ้งเอาจริง ๆ เลย เยอะมาก ๆ หลบแทบไม่ทัน

ออกจากเกาะราวี ก็แวะไปดูกัลปังหาอีกรอบ ที่หน้าเกาะอาดัง

ต้นใหญ่ กอใหญ่ และเยอะมาก ๆ เป็นแบบ sea fan

แล้วก็จบทริปนี้ด้วย การดำน้ำหน้าเกาะกระ ซึ่งอยู่หน้าเกาะหลีเป๊ะ

เจอดาวมงกุฎที่อยากเห็นด้วย

@~~~~~@~~~~~@~~~~~@~~~~~@~~~~~@~~~~~@~~~~~@

ถ้าจะถามว่า เจออะไรบ้าง คิดว่าบอกไม่หมดนะ

มันเยอะมาก ๆ สวยมาก ๆ แต่ก็เหนื่อยมาก ๆ ด้วย

แปลกดีที่โลกใต้ทะเลมีอะไรแปลก ๆ ให้เราดู

แต่วันนี้ ทะเลไทย เกิดการเปลี่ยนแปลงไปเยอะ

ทั้งจากกระแสน้ำเอง และการท่องเที่ยวเอง

มีสักกี่คนที่จะรู้ค่า และรู้รักษามัน

มันคือต้นทุนทางธรรมชาติของเมืองไทย

ทะเลไทย สวยจริง ๆ ค่ะ

หลังจากเหนื่อยกับการดำน้ำ snockering แล้ว

ก็มานั่งดูพระอาทิตย์ตก ฟ้าวันนี้ใสกว่าเมื่อวาน

เลยได้รูปสวย ๆ มาหลายรูป

ทริปนี้เรามีสมาชิก 5 คน  นี่ไง 5 สหาย

หลังจากนั้นก็ อาบน้ำแล้วไปทานข้าว

แล้วก็เดินเล่น ๆ เรียบชายหาด หาพรายน้ำ

ไม่น่าเชื่อว่าเราเจอพรายน้ำด้วย มันเรืองแสงได้

ยังจำ โฆษณาที่พี่เบิร์ดตีน้ำได้ไหมล่ะ

ตัวนั้นแหละ แต่ไม่ได้เยอะอย่างที่เห็นในทีวีนะ

แต่ก็เห็นเป็นระยะ จะสว่างเวลาโดนน้ำทะเล

และสุดท้ายเราบอกลาดวงจันทร์ที่เกาะหลีเป๊ะ เวลา 5 ทุ่ม

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

วันสุดท้าย ที่หลีเป๊ะแล้วค่ะ

วันนี้ตื่นสายกันหน่อยเพราะเหนื่อยจากการดำน้ำเมื่อวาน

แต่ยังไงเราก็ต้องออกจากที่พักไปขึ้นเรือตอน 9.30

เราก็ตื่นมาทานมื้อเช้ากันที่เดิม..

หลังจากนั้นเดินเล่นเก็บภาพสุดท้ายก่อนบอกลา

เกาะเล็ก ๆ แสนสงบ และสวยงามแห่งนี้

การเดินทางไม่มีครั้งไหนจะไม่ถึงจุดหมาย

แต่การเดินทางจะมีความหมายหากเรา

ให้ความสนใจกับรายละเอียดข้างทาง

ดังนั้นเราก็ได้แวะ น้ำตกบริพัตร

น้ำตกที่หนูณิชเคยเที่ยวตั้งแต่เล็ก ๆ

กลับมาคราวนี้ ก็เลยจำอะไรไม่ได้เลย

ที่จอดแวะก็เพราะขนมมันเหลือ หาที่นั่งกินซะหน่อย

แล้วก็จะมาลองถ่ายรูปน้ำตกด้วย

ก็ถือว่าได้คุ้มจริง ๆ ทริปนี้

เห็นเป็นสายน้ำต่อเนื่อง ก็ s นานๆ

เรียกว่า "stop action"

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 16 พฤศจิกายน 2550 07:43 แก้ไข: 28 กุมภาพันธ์ 2551 00:56 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

เมตตา (Recent Activities)
16 November 2007 08:32

มีเรื่องมายั่วน้ำลายแต่เช้า..หนูณิชเอ๋ย...

เคยไปทำงานวิจัยที่ลิเป๊ะ เมื่อสิบปีที่แล้ว สภาพเกาะเปลี่ยนไปมากมายเหลือเกิน สมัยก่อนพี่เดินรอบเกาะ บังกะโลมีแค่สี่แห่ง ไม่มีธุรกิจ speed boat (แต่พี่ไปด้วย speed boat ของกรมประมง) ชาวเลที่ทำประมงเป็นคนนำพี่ไปที่เกาะราวี เค้าเรียกว่า บากัน ซึ่งหมายถึงการไปทำประมงโดยค้างคืน (ไม่กลับบ้าน)

ชาวเลที่นี่เป็นชาวเลกลุ่มอุรักลาโวย ซึ่งต่างจากชาวเลที่เกาะสุรินทร์ที่เป็นพวกมอแกน เป็นกลุ่มที่รักความสงบ ไม่มีภาษาเขียน จึงเป็นเหตุผลให้ความเชื่อหรือนิทานปรัมปราค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา บางความเชื่อก็เบี่ยงเบนไปจากต้นฉบับ ชาวเลที่นี่ไม่มีศาสนา นับถือภูตผีปิศาจ โดยเฉพาะผีแห่งทะเล

ในสมัยที่เรากำลังตีขอบเขตของประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ประเทศไทยเราเก่งที่พยายามกล่อมให้ชาวเลมาตั้งถิ่นฐานบนเกาะลิเป๊ะ (โดยธรรมชาติของชาวเลจะอยู่บนเรือ ไม่นิยมสร้างบ้านบนฝั่ง และล่องทะเลหากินไปเรื่อย) สมเด็จย่าฯ พระราชทานนามสกุลให้ เพื่อแสดงว่าชาวเลบนเกาะนี้เป็นคนไทย ทำให้ขอบเขตน่านน้ำทะเลแห่งนี้เป็นของไทยด้วยเช่นกัน (ทั้งที่จริงแล้วเกาะลิเป๊ะ อยู่ในแนวเขตที่น่าจะเป็นของประเทศมาเลเซีย) นามสกุลที่ทรงพระราชทานให้ เช่น หาญทะเล ทะเลลึก เป็นต้น ต่อมาเมื่อมีการแต่งงานกับคนจากพื้นที่อื่นๆ มากขึ้น นามสกุลเลยหลากหลาย แต่หาญทะเล ยังคงเป็นนามสกุลหลักของชาวเลที่เกาะนี้ค่ะ

ได้ดูภาพที่น้องถ่ายมาแล้ว ก็ คิดถึงค่ะ พี่ทำงานวิจัยที่นั้น 2 ปี รู้สึกผูกพัน แต่ก็ไม่ค่อยได้กลับไปเยี่ยมค่ะ นี่ก็คิดๆ อยู่นะว่าน่าจะกลับไปสักครั้ง แล้วจะถ่ายรูปมาประกวดค่ะ (ถ้าได้ไปนะ)

เคยไปๆๆๆๆๆๆๆ

ชอบๆๆๆๆๆ

คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆ

เคยไปมาแล้วด้วย ยอมรับว่าสวยม๊ากๆๆๆๆๆ คะ

ถ้ามีโอกาสอยากจะไปอีก

• แงๆ T_T อุโยะยังไม่เคยไปเลยอ่ะ สวยจัง อยากไปมั่ง -*-ล
  • ขอบคุณคุณพี่P -/\- ที่อุตส่ามีข้อมูลดีๆมาบอกคร่า

ขอ Copy ทริปคุณหนูณิชได้หรือเปล่าคะ

อาจจะขอเป็น contact info ของทัวร์+คนเรือหน่ะคะ

อยากไปมากๆ แต่ต้องรอหน้าฝนหายไปก่อนเน๊อะ

ขอบคุณที่มีเรื่องดีๆ มาให้อ่านแล้วยิ้ม

:-)

ยินดีค่ะ พี่Aye ไว้ติดต่อมานะคะ ถ้าจะไป
Aey [IP: 202.41.187.247]
20 ตุลาคม 2551 11:56

หวัดดีคะ คุณน้องหนูณิชน์

วันนี้ได้แวะเข้ามาอ่านบล๊อกแล้วรู้สึกสนใจ คาดว่าจะไปเที่ยวหลีเป๊ะกับเพื่อนๆ  ประมาณ 4 คน (555...เหมือนกันเล้ยนะ))))

ถ้ายังไงว่างๆๆ รบกวนขอคำแนะนำเกี่ยวกับที่พักและการเดินทางได้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าจร้า

เอ๋....จร้า.....

ยินดีให้ข้อมูลค๊า..ถามมา..ตอบได้จะบอกหมดเลยค๊า

sanwa [IP: 124.120.127.67]
25 กุมภาพันธ์ 2552 13:03

อยากไปจังเลย คชจ.ประมาณเท่าไหร่ค่ะ

พี่มาตร [IP: 117.47.178.59]
15 มีนาคม 2552 12:05

ชอบมากเลย เด็กดีหนีเที่ยว  ขอขอบคุณหนูณิชน์ มากนะครับที่ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดสตูล  ปี 2552 สตูลฉลอง 170 ปีด้วยครับ