นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

plan
Ico64
aree kanaviwatchai
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
กองแผนงาน ม.อ.
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
Network
Members · Following: 1 · Followed: 0

อ่าน: 2847
ความเห็น: 4

อาหารเช้าป้องกัน "โรค+อ้วน"

อาหารเช้าช่วยลดน้ำหนัก การงดอาหารเช้าทำให้ร่างกายลดระบบเผาผลาญลง

ตอนนี้ปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมากเกินความต้องการ  รู้สึกจะเป็นประเด็นปัญหาที่แก้ได้ยากยิ่ง  สารพัดสูตรและเคล็ดลับต่างๆถูกนำเสนอเข้ามาสู่การรับรู้อย่างต่อเนื่อง ขาดอย่างเดียวคือการนำเข้าสู่การปฏิบัติจริง

และเช่นกัน วันนี้พบบทความอีกมุมมองนึงที่น่ารู้ และทำได้ไม่ยาก ควรค่าแก่การเก็บไว้เป็นสาระสำหรับเราและท่านที่สนใจ (โดยเฉพาะชาวกองแผน นอกจากการออกกำลังกายแล้ว อย่าลืมทานอาหารเช้านะคะ)

" มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะไม่เพียงเติมพลังงานให้ร่างกายและสมองให้พร้อมที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน อาหารเช้ายังป้องกันโรคเบาหวาน หัวใจและโรคอ้วนได้อีก

อาหารเช้าช่วยลดน้ำหนัก

ใครที่ลดน้ำหนักอยู่ และคิดว่าการงดอาหารเช้าจะช่วยให้ผอมได้ คุณกำลังทำสิ่งที่ตรงกันข้าม การงดอาหารเช้าทำให้ร่างกายลดระบบเผาผลาญลง  สมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า นิวโรเพปไทด์ วาย (neuropeptide Y) ซึ่งจะส่งสัญญาณให้คุณกินโดยไม่รู้ตัว
มีภาวะที่เรียกว่า "อาการกินกลางคืน" (night eating syndrome) คือเมื่อเริ่มกินมื้อกลางวันแล้ว คุณจะหยุดไม่ได้จนกระทั่งเข้านอน คนที่งดอาหารเช้ามักกินจุบจิบ และเลือกอาหารที่กินสะดวก ซึ่งอาจมีไขมัน น้ำตาลและแคลอรีสูง

นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดยืนยันว่า ไม่ว่าหญิงหรือชายที่กินอาหารเช้าทุกวันจะอ้วนยากกว่าคนที่งดอาหารเช้า  นอกจากนี้ นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์แมทสาชูเสทยังพบว่า คนที่งดอาหารเช้าบ่อยๆ มีแนวโน้มจะอ้วนได้มากกว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำถึง 450% ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ กลุ่มผู้หญิงที่กินอาหารเช้าที่มีแคลอรีมากกว่ามื้ออื่นๆ จะลดน้ำหนักลงได้ดีกว่า และ 78% ของคนที่ลดความอ้วนแล้วสามารถประคับประคองน้ำหนักให้คงที่ได้ เป็นพวกที่กินอาหารเช้าทุกวัน

ทำไมการกินอาหารเช้าทำให้น้ำหนักลดได้  ยังไม่มีคำตอบชัดเจน รู้แต่เพียงว่า อาหารเช้าช่วยให้หิวน้อยตลอดวัน อย่างไรก็ตามคุณภาพและปริมาณอาหารเช้ามีความสำคัญ ควรจัดให้มีความสมดุลของสารอาหาร และเพื่อลดน้ำหนักจะต้องไม่กินมากเกินไป "

ที่มา Fw mail

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): ความอ้วน  อาหารเช้า
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 15 ธันวาคม 2550 13:57 แก้ไข: 15 ธันวาคม 2550 14:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

     ขอบคุณคะ สำหรับข้อมูลที่สำคัญสำหรับร่างกาย ยิ่งนู๋ตาลพยายามลดน้ำหนักอยู่ด้วย

     ก่อนหน้านี้ก็อดมื้อเที่ยงบ้าง มื้อเช้าบ้าง ยิ่งมื้อเช้าจะดีมากเลย เพราะจัดการง่าย ตื่นขึ้นมาก็รีบอานน้ำแต่งตัวไปทำงานหรือเรียนเลย ยังไม่ทันหิว แต่ได้ข้อมูลใหม่จากพี่อารีย์แล้ว ก็จะไม่ให้อดเลยคะ

     @^_^@  ขอให้โลกสงบสุข

หายสงสัยเลยว่าทำไมพี่ตา อารยา ทานอาหารเช้าทุกวัน ถึงเป็นคนที่หุ่นดีที่สุดในงานแผนงานงบประมาณ อิอิ

ว่าแล้วก็ต้องทานอาหารเช้าทุกวันซะแล้ว

ต่อไปนี้พอลล่าคงต้องทานอาหารเช้าทุกวัน  เพื่อไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก  ต้องทำให้ได้ ๆ  และขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ นะค่ะ 

ดีใจค่ะ ที่เริ่มให้ความสำคัญกับอาหารเช้า

และเพื่อยืนยันว่าอาหารเช้าสำคัญจริงๆ ก็ลองเข้าไปอ่านบันทึกของคุณโยยังเพิ่มเติมที่

http://share.psu.ac.th/blog/somsri3/3664

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.11.9
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ