นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ลือลักษณ์
Ico64
อ.ดร. ลือลักษณ์ ล้อมลิ้ม
อาจารย์
คณะเภสัชศาสตร์ มอ.
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 2093
ความเห็น: 5

ปางรำพึง

ตัวบ่งชี้ส่วนตัวบอกว่าการจัดการความรู้กำลังอยู่ในขาขึ้น

วันนี้ อิฉันรีบปั่นข้อมูลสารสนเทศการประกันคุณภาพ ปีการศึกษา 2551 เพื่อส่งให้ฝ่ายประกันคุณภาพรวบรวมข้อมูลต่อไป

ที่รับมาเขียนก็จะเป็นองค์ประกอบที่ 7 ตัวบ่งชี้ที่ 7.3 การพัฒนาสถาบันสู่องค์การเรียนรู้ และ 7.13 กิจกรรม 5ส เพราะตอนนี้ตัวเองมีเอี่ยวอยู่ในทั้งสองงาน

ตัวบ่งชี้ที่ 7.13 เขียนได้ง่ายดาย สบายบรื๋อ เพราะงาน 5ส เป็นอะไรที่แพลนได้แล้วก็ force ให้ทุกอย่างดำเนินไปตามแผน ทุกคนให้ความร่วมมือ เห็นผลสัมฤทธิ์ชัดเจน

แต่เจ้าองค์ประกอบที่ 7.3 นี่สิ หินมากๆในการที่จะให้ได้คะแนนระดับสูง (อุบไว้ก่อนว่าอิฉันให้คะแนนของคณะเราไว้ระดับไหน) แต่การกรอกข้อมูลครั้งนี้ ก็ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง อย่างเช่น สไตล์การทำงานจัดการความรู้ของอิฉันอาจไม่ใช่สไตล์ที่จะได้คะแนนสูงจากการประเมิน หรืออาจจะเป็นว่าวิวัฒนาการของการจัดการความรู้ในคณะเรายังอยู่ในช่วงฟักตัว อาจจะต้องการเวลาผลิบานให้ถ้วนทั่วไปอีกสักระยะ

แต่เมื่อมาถามตัวเองว่า แล้วที่ทำผ่านๆมานี่ รู้สึกว่าพอใจหรือเปล่า ก็รู้สึกว่าพอใจในระดับหนึ่ง อย่างน้อย ในวันที่เราทำแผนคณะ บุคลากรจากทุกกลุ่มได้มีการพูดถึง "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้", "พี่เลี้ยง", "การถ่ายทอดเทคนิค ทางลัด" , "คลังความรู้" ก็น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นได้ว่าเริ่มมีการฟักตัวของการจัดการความรู้ในแนวความคิดของบุคลากรหลายๆส่วนในคณะแล้ว

ตัวบ่งชี้ตามเกณฑ์อาจจะยังไม่สูง แต่ตัวบ่งชี้ส่วนตัวบอกว่าการจัดการความรู้กำลังอยู่ในขาขึ้น แต่ไม่รู้จะเขียนออกมาอย่างไรได้เท่านั้นเอง    

  

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 01 พฤษภาคม 2552 16:47 แก้ไข: 01 พฤษภาคม 2552 16:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เขียนดีๆนะคะ มหาวิทยาลัยจะได้เก็บมาเขียนต่อได้ง่ายๆ...อิ...อิ..เป็นกำลังใจให้คุณ จิง..จิง..
  • สวัสดีครับ
  • คำว่า ขาขึ้น มีคนใช้อีลุ่ยฉุยแฉกมาก สร้างความเข้าใจผิดได้ง่าย
  • ต้องนิยามให้ชัดเจนครับ
  • เป็นอาจารย์ ต้องอนุรักษ์ภาษาไทยครับ (KPI มาแล้วขอรับ)
  • "ขาขึ้น...มาก่ายหน้าผาก" นี่ก็ขาขึ้น
  • "กำลังรุ่งเรือง.." นี่ก็ขาขึ้น
  • ไม่รู้ว่า ใช้ในความหมายไหนเหรอครับ ?...

 

ยังดีที่เป็นปางรำพึงอย่าให้เป็น"ปางรำพัน" ก็แล้วกันครับ

ฮา..อยู่โคราชครับ

สวัสดีค่ะท่านทั้งสาม

ขอบพระคุณที่เข้ามาเม้นท์ค่ะ

ตอนนี้แค่รำพึง แต่คงไม่มีรำพันหรอกค่ะ สติยังไม่แตกขนาดนั้นค่ะ ทุกปัญหาย่อมมีทางออก (จะทางตรงหรือทางอ้อมก็ค่อยว่ากันอีกที อุ๊บส์) 

ขอบคุณ อ.wwibul ที่ช่วยดูแลภาษาไทย (นึกถึงรายการภาษาไทยวันละคำ...วันนี้ขอเสนอคำว่า ขาขึ้น...) เลยต้องขอขยายความหน่อยค่ะ

จากการทำแผน 2 ปี ของคณะ ก็มีวงของบุคลากร (3 วง) ที่ช่วยกันมองแนวทางการพัฒนาบุคลากรในอีก 2 ปีข้างหน้า ปรากฏว่าทุกวงมีแนวคิดที่จะใช้ km เป็นเครื่องมือค่ะ

จะไม่ปลื้มได้ไงคะ อย่างน้อยที่คณะกรรมการทำมาร่วม 2 ปี ก็ทำให้มีคำว่า km แทรกเข้าไปอยู่ในระบบการคิดของบุคลากรแล้ว ...อันนี้ขอจัดเป็น "ขาขึ้น" ในความหมายที่ว่า "กำลังรุ่งเรือง"

แต่อย่างไรก็ดี การที่จะเปลี่ยน "มโนกรรม" คือ ความคิดอยากที่จะทำ เป็น "กายกรรม" ที่แปลว่าการปฏิบัติ (ไม่ใช่กายกรรมเปียงยาง) ได้ อันนี้คงต้องหากลยุทธ์ที่เหมาะสมกันต่อไป เพราะที่เคยลองมาบางอย่างก็ถูกจริต ได้รับความร่วมมืออย่างดี บางอย่างก็ยังไม่ถูกจริต พานทำให้อยู่ในสภาวะ "ขาขึ้น"...มาก่ายหน้าผาก อยู่เช่นกันค่ะ

รำพึงจบแระ...ก็ไปทำงานต่อไป

สวัสดีค่ะ

  

 

ที่กล่าวว่า "การจัดการความรู้ในคณะเรายังอยู่ในช่วงฟักตัว" นี่ท่าทางจะถ่อมตัวไปนะคะอาจารย์

 

:)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.239.192.241
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ