นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2455
ความเห็น: 3

เทคนิคการสอนรายวิชาอารยธรรมโลก

อย่างน้อยๆ มันก็ยังดีกว่าการบรรยายเพียงอย่างเดียว เหมือนอย่างที่อธิการบดีท่านว่า "การเรียนรู้ด้วย Lecture นั้นผู้เรียนได้รับความรู้น้อย"

ตอนที่ผมรู้ตัวว่าต้องสอนรายวิชาอารยธรรมโลก ความรู้สึกหนักใจเป็นความรู้สึกแรกๆ ที่ปรากฏขึ้น เพราะหากลองสมมติตัวเองว่าเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชานี้บ้าง ย่อมต้องหนักใจไม่แพ้ผู้สอนเช่นกัน เพราะเนื้อหาวิชานี้น่าจะต้องเยอะ และน่าเบื่อแน่ๆ

สิ่งหนึ่งที่ผมคิดหาทางออกสำหรับปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้นข้างต้น ก็คือการหาสารคดีที่เกี่ยวข้องกับอารยธรรมสมัยต่างๆ มาให้นักศึกษาได้ชมประกอบการบรรยายทุกครั้งที่เข้าสอน

รายการสารคดีเกี่ยวกับอารยธรรมโลกที่พอหาได้มีทั้งแบบที่ต้องลงทุนลงแรงหาซื้อมาเอง และหาฟรีได้จากเว็บไซต์ โดยเฉพาะจากหอสมุดคุณหญิงหลงที่เรียกว่า Video-on-Demand ท่านใดสนใจก็ลองไปดาวน์โหลดมาชมดูกันได้ 

ในส่วนของการบรรยายก็จะเป็นวิธีการที่จะช่วยให้นักศึกษาเห็นภาพรวมทั้งหมดของอารยธรรมในสมัยต่างๆ ขณะที่สารคดีที่ให้ชมนั้นมักจะเน้นเฉพาะเรื่องเฉพาะจุดไม่อาจเห็นภาพรวมทั้งหมดได้ ยกตัวอย่างเช่น ผมพูดถึงเรื่องของอารยธรรมจีนก็จะเล่าถึงประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ราชวงศ์ต่างๆ พอถึงตอนที่จะให้ชมสารคดี ผมก็เอาเรื่องที่น่าสนใจของจีนอย่างสารคดีกำแพงยักษ์เมืองจีนมาให้นักศึกษาได้ชมกัน แม้จะไม่สามารถให้รายละเอียดของอารธรรมจีนในช่วงสมัยราชวงศ์จิ๋นและหลังจากนั้นได้ทั้งหมด แต่ก็ทำให้เกิดความเพลิดเพลิน (PLEARN) ไม่ง่วงนอนเหมือนตอนบรรยาย

อย่างน้อยๆ มันก็ยังดีกว่าการบรรยายเพียงอย่างเดียว เหมือนอย่างที่อธิการบดีท่านว่า "การเรียนรู้ด้วย Lecture นั้นผู้เรียนได้รับความรู้น้อย"

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 10 กรกฎาคม 2551 15:57 แก้ไข: 13 กรกฎาคม 2551 10:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Chawakon [IP: 192.168.100.112]
11 กรกฎาคม 2551 12:05
#32159

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ

 

บรรยายอย่างเดียว

 

นักศึกษาคงเบื่อวิชานี้ไปเลย

 

 

หลับกันเป็นกองแน่กัฟ

 

Ico48
- [IP: 192.168.100.112]
09 กันยายน 2551 16:27
#35454

ขอแนะนำว่าต้องให้เกรดดีๆ ต้องมีการบอกต่อและนศ.คงจะแห่กันมาเรียนกันเยอะแน่ๆๆๆ รับรองวิชาอื่นสู้ไม่ได้แน่ ฟันธง

Ico48
- [IP: 192.168.100.112]
09 กันยายน 2551 16:51
#35457

เห็นด้วยกับรูปแบบการสอนของอาจารย์ ในฐานะที่เป็นนักศึกษาคนหนึ่งที่เรียนกับอาจารย์ ขอแนะนำว่าในการสอบข้อสอบบรรยาย  อาจารย์ควรที่จะกำหนดขอบเขตของข้อสอบ ว่าบรรบายจุดไหนได้กี่คะแนน  ต้องการให้เน้นในเรื่องใด เนื่องจากวิชาอารยธรรมเป็นเรื่องที่มีเนื้อหาค่อนข้างกว้าง บางครั้งบรรยายไปอาจไม่ตรงกับความเห็นของอาจารย์ ขอบอกอาจารย์ตามตรงเลยว่าตอนที่ลงทะเบียนเรียนวิชานี้มีความรู้สึกกลัวที่จะเรียนไม่ได้อยู่เหมือนกัน แต่ก็มีความตั้งใจ ความพยายามในการเรียนและการสอบแล้ว ขอให้อาจารย์ให้เกรดนักศึกษาดีๆนะคะ ที่ผ่านใช้ความพยายามเต็มที่แล้ว  แต่ทำได้แค่นั้นจริงๆ เอาเป็นว่าขอAกันซึ่งๆหน้าเลยละกันขอบคุณค่ะ/ครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.210.11.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ