นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2186
ความเห็น: 5

อารยะขัดขืน

การที่ข้าพเจ้ามิได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่นั้น มิใช่เพราะข้าพเจ้าไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง แต่เป็นเพราะข้าพเจ้าต้องการปฏิบัติตามคำสั่งที่สูงยิ่งขึ้นไปกว่านั้น นั่นคือ คำสั่งแห่งความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของข้าพเจ้าเอง

ช่วงนี้หลายคนคงได้ยินคำว่า "อารยะขัดขืน" จนคุ้นหู โดยส่วนตัวผมเองชอบใช้คำว่า "ดื้อแพ่ง" มากกว่า เพราะดูเป็นไทยๆ ดี ผมจำได้ว่า คำว่า "อารยะขัดขืน" เป็นคำที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ (ที่นี่)อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่านได้บัญญัติขึ้นเพื่อแปลมาจากคำภาษาอังกฤษว่า "Civil Disobedience"

อาจารย์ชัยวัฒน์ อธิบายว่า อารยะขัดขืน คือการกระทำในเชิงศีลธรรมเพื่อคัดค้านหรือประท้วงคำสั่งหรือกฎหมายของผู้ปกครองที่ "อยุติธรรม" หรือการกระทำของรัฐบาลที่ประชาชนเห็นว่าไม่ถูกต้องด้วยสันติวิธี เพื่อให้สังคมและการเมืองเกิดความ "เป็นธรรม" และมีความ "อารยะ" มากขึ้น

รวมทั้งการมุ่งกระตุ้น กระตุก และปลุกจิตสำนึก ตลอดจนมโนสำนึกของคนในสังคมให้ตระหนักถึงความ "อยุติธรรม" ที่ดำรงอยู่ในสังคมการเมือง  ดังกรณีของท่านมหาตมะ คานธี (ชื่อนี้แปลว่าวิญญาณอันยิ่งใหญ่) ผู้นำในการต่อสู้เพื่อเอกราชของอินเดียจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

สมัยนั้นอังกฤษมีกฎหมายบังคับให้การผลิตและขายเกลือที่คนอินเดียบริโภคกันทั้งประเทศกระทำได้เฉพาะรัฐบาลอังกฤษเท่านั้น หากผู้ใดฝ่าฝืนบังอาจผลิตหรือค้าขายเกลือทีโทษทางอาญาถึงติดคุกทีเดียว

มหาตมะ คานธีท่านขุ่นใจเรื่องนี้มานาน และเห็นหนทางที่จะโค่นอำนาจที่ครอบงำอาณานิคมอินเดีย ในวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 1930 มหาตมะ คานธีก็เริ่มเดินเท้าออกจาก Sabarmati กับผู้ร่วมเดินทาง 78 คนไปยัง Dandi ซึ่งอยู่ริมฝั่งทะเลไกลออกไป 240 ไมล์ เมื่อผ่านเมืองใดก็จะมีคนขอเข้าร่วมนับพันเดินตามไปด้วยจนเป็นขบวนยาวไม่ต่ำกว่า 2 ไมล์ และเมื่อถึงที่หมายในเวลา 23 วัน มหาตมะ คานธีก็กระทำสิ่งที่เรียกกันว่า "อารยะขัดขืน" ทันที

มหาตมะ คานธี ขุดดินที่เต็มไปด้วยเกลือลงต้มในน้ำทะเลเพื่อผลิตเกลือ ซึ่งเป็นการกระทำที่คนอินเดียถูกรัฐบาลอังกฤษสั่งห้ามมาอย่างยาวนาน ผู้เดินตามนับพันคนก็เลียนแบบช่วยกันผลิตเกลืออย่างท้าทายกฎหมาย

ข่าวการกระทำที่เป็น "อารยะขัดขืน" ของมหาตมะ คานธีถูกแพร่หลายออกไปทั่วโลก ในขณะเดียวกันกับที่คนอินเดียทั้งประเทศเลียนแบบผลิตและขายเกลือกันอย่างไม่กลัวกฎหมาย ในที่สุดมหาตมะ คานธีก็ถูกจับพร้อมกับคนนับหมื่นทั่วประเทศ แต่ยิ่งถูกจับก็ยิ่งเป็นที่ขบขันและรับไม่ได้ของชาวโลก เพราะข้อหานั้นมันขัดความยุติธรรมในใจของคนทั่วโลก นั่นคือ การผลิตเกลือเพื่อเอาไว้ใช้ในครัวเรือน

มหาตมะ คานธี ให้การต่อศาลอย่างน่าคิดว่า

"การที่ข้าพเจ้ามิได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่นั้น มิใช่เพราะข้าพเจ้าไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง แต่เป็นเพราะข้าพเจ้าต้องการปฏิบัติตามคำสั่งที่สูงยิ่งขึ้นไปกว่านั้น นั่นคือ คำสั่งแห่งความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของข้าพเจ้าเอง..."

ว่ากันว่าขั้นตอนของ "อารยะขัดขืน" นั้นมีอยู่ด้วยกัน 7 ประการ ผมอยากจะขอนำมาเผยแพร่ให้รับรู้ร่วมกัน เพื่อจะได้เกิดความเข้าใจกับคำคำนี้มากยิ่งขึ้น 7 ประการมีดังนี้ครับ

1. ตั้งใจละเมิดกฎหมาย

2. ใช้สันติวิธี

3. เป็นการกระทำกลางสาธารณะโดยแจ้งให้ฝ่ายรัฐรับรู้ล่วงหน้า

4. เต็มใจที่จะรับโทษทางกฎหมายจากการละเมิดนั้น

5. กระทำไปเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือนโยบายของรัฐบาล

6. มุ่งเชื่อมโยงกับสำนึกแห่งความยุติธรรมของคนส่วนใหญ่

7. มุ่งเชื่อมโยงกับสำนึกแห่งความยุติธรรม ซึ่งความยุติธรรมถือเป็นส่วนสำคัญของกฎหมายและสถาบันทางสังคม

created: 10 September 2008 10:35 Modified: 14 May 2010 11:39 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

^^

น่าสนใจและน่าติดตามมากเลยค่ะ

อ่านแล้วเข้าใจ

แบบนี้เองหรอคะ ความหมายของ อารยะขัดขืน

Ico48
pr [IP: 58.137.30.250]
10 September 2008 21:30
#35527
เจ๋ง มาก

ผมมาโฆษณาบันทึกครับ

ก้าวย่าง ทางเดิน หมายเลข ๕๕: อารยะขัดขืน (Civil Disobedience)

จะได้โยงไปยังเรื่องเดียวกันครับ

เราเอง

Ico48
tee [IP: 124.121.176.74]
25 December 2008 22:27
#39532

ด้ายความรู้มากขึ้น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.210.11.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ