ความเห็น: 0
ทดสอบผลิตภัณฑ์ยางงานด้านวิศวกรรม 1
ในอดีตเราส่งออกยางธรรมชาติไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และต่อมายางเหล่านั้นก็ถูกส่งกลับเข้ามาขายให้เราในรูปของผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย แต่เป็นที่หน้าเจ็บใจนัก เพราะราคาของเหล่านั้นกลับมีมูลค่าสูงกว่าตอนส่งออกยางลิบลับ ปัจจุบันเราจึงเร่งฝีเท้าอย่างมุ่งมั่นและทุ่นเทในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง และร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศรในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมที่ค่อยๆ ชัดเจนขึ้นมาตั้งแต่ยุค Thailand 3.0 และมาแจ่มชัดมากในยุค Thailand 4.0 นี้ครับ
มองว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้น มีทิศทางและแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในฐานะผู้ให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ยางพารานั้น เราภูมิใจและได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านสำหรับช่วยสนับสนุนภารกิจของชาติให้สำเร็จ ในบันทึกนี้ ผมนำบริการทดสอบด้านยางมาเล่าให้ฟังเช่นเคย เพราะเรื่องงานทดสอบมีอะไรใหม่ๆ มาให้เราได้เรียนรู้ตลอดเวลา ลูกค้ายังไม่เคยหยุดคิดพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเขาเลย แล้วเราจะหยุดเรียนรู้ได้อย่างไร
บันทึกชุดต่อจากนี้ เป็นเรื่องของผลิตภัณฑ์ยางที่นำมาใช้งานด้านวิศวกรรม ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับอุตสาหกรรมหลายประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมล้อยาง อุตสาหกรรมชิ้นส่วน อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมการก่อสร้าง เป็นต้น จะเห็นว่ามีงานเยอะเลยทีเดียว แต่นั่นล่ะครับอุตสาหกรรมเหล่านี้ ก็คือโอกาสและช่องทางสำคัญ ในการเพิ่มงาน และลูกค้าของบริการทดสอบของเรา ผลิตภัณฑ์แรกที่ผมหยิบนำมาเล่าครั้งนี้ คือ "ผลิตภัณฑ์ยางกันกระแทก"
ยางกันกระแทกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นเครื่องป้องกันการเฉี่ยวชนหรือการกระแทกโดยตรงจากการวิ่งผ่านหรือเข้าจอดเทียบท่าของเรือและรถ ยางกันกระแทกถูกออกแบบและผลิตเพื่อใช้ติดตั้งบริเวณต่างๆ ของสิ่งปลูกสร้าง เช่น ท่าเทียบเรือ ชานชาลาหรือท่าจอดรถ บริเวณรอบเสาและกำแพงของลานจอดรถ อาคารโรงงานสานักงาน ราวสะพาน ร่วมถึงติดตั้งกับส่วนใดส่วนหนึ่งของยานพาหนะ เช่น บริเวณหัวเรือ ข้างเรือ และท้ายเรือ
ยางกันกระแทกแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ
1. ยางกันกระแทกรูปท่อทรงกระบอก คือ ยางกันกระแทกที่มีลักษณะทรงกระบอก ใช้ร้อยด้วยโซ่หรือโซ่แกนเหล็กเวลาติดตั้ง
2. ยางกันกระแทกรูปตัววี คือ ยางกันกระแทกที่มีรูปตัดขวางเป็นรูปคล้ายตัววี (V) มีเหล็กแผ่นเป็นโครงสร้างเสริมความแข็งแรงที่ฐาน ซึ่งมี 2 ลักษณะ คือ ฐานปิด และฐานเปิด
3. ยางกันกระแทกรูปตัวดี คือ ยางกันกระแทกที่มีภาคตัดขวางเป็นรูปตัวดี (D) อาจเป็นยางตันหรือมีช่องเป็นรูปร่างต่างๆ ได้แก่ รูปตัวดี (D) รูปตัวโอ (O)
4. ยางกันกระแทกรูปจตุรัส คือ ยางกันกระแทกที่มีภาคตัดขวางเป็นรูปจตุรัส อาจเป็นยางตันหรือมีช่องเป็นรูปร่างต่างๆ ได้แก่ รูปจตุรัส รูปตัวดี รูปตัวโอ
มาตรฐานที่ศูนย์เครื่องมือฯ สามารถให้บริการทดสอบได้
-มอก.2507-2553 ยางกันเรือกระแทกรูปตัวดีและรูปจตุรัส
-มอก.2579-2552 ยางกันเรือกระแทกรูปท่อทรงกระบอกและรูปตัววี
รายการทดสอบชิ้นตัวอย่างประกอบด้วย
- การทดสอบความแข็ง Shore A (ISO 7619-1)
- ความต้านแรงดึงและความยืดเมื่อขาด (ISO 37 type 1)
- การเร่งการเสื่อมอายุ 70 องศาเซลเซียส, 96 ชั่วโมง (ISO 188: Tensile & Hardness)
- ความต้านทานแรงฉีกขาด (ISO 34 method C)
- ความทนการขัดสี (ISO 4649 method A)
- การยุบตัวเนื่องจากแรงอัด (ISO 815-1)
- ความทนโอโซน (ISO 1431-1 procedure A) 50pphr, 20%Elongation, 40 องศาเซลเซียส, 48 ชั่วโมง
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « Indentation hardness index ดัชนี...
- ใหม่กว่า » UTM-Temperature chambers
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้