นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1109
ความเห็น: 1

การตลาดเชิงความสัมพันธ์

ระหว่างที่นั่งเตรียมข้อมูลสำหรับ KM รายงาน TQA ให้กับเพื่อนๆชาวศูนย์เครื่องมือฯ ในวันพุธนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับการตรวจประเมินองค์กรตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ของ PSU ผมอ่านเจอบทความหนึ่ง กล่าวถึง การตลาดเชิงความสัมพันธ์ แต่เอะ…มันเป็นอย่างไรนา คุ้นเคยกับแนวทางการตลาดเชิงรุก ที่ SEC ได้ดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่องโดยมีทีม Marketing เป็นผู้ดูแล

การตลาดเชิงความสัมพันธ์ เป็นแนวคิดการทำการตลาดทางเลือกใหม่ ที่ไม่ได้มุ่งหวังเพียงอย่างเดียวต่อการทำธุรกรรมและการปิดการขายได้สำเร็จเป็นครั้งๆไปเท่านั้น แต่ยังมองข้ามไปถึงความยั่งยืนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อันเกิดจากการรักษาสายสัมพันธ์อันดีต่อลูกค้าเอาไว้ได้ จนเกิดเป็นความชื่นชม หลงใหลในแบรนด์ หรือเกิดความภักดี (Loyalty Customer)

ผมเห็นว่า จริงแล้วแนวทางการทำการตลาดดังกล่าว อาจเป็นการนำแนวทางที่ใช้หลักบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ CRM มาสร้างความผูกพัน และเติบโตพัฒนาจนเป็นความภักดี ซึ่ง SEC ได้ดำเนินงานตามแนวทางนี้เช่นกัน และนำแนวคิด Loyal Customers มาใช้แบ่งกลุ่มลูกค้าอีกด้วย

แนวทางการสร้างความผูกพัน และรักษาสายสัมพันธ์กับลูกค้านั้น นอกจากการระดมกลยุทธ์ต่างๆที่นำมาสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าแล้ว เรื่องของความไม่พึงพอใจ และข้อร้องเรียนของลูกค้า ก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งการทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจถือเป็นเรื่องยาก แต่การทำให้ลูกค้าที่ไม่พึงพอใจ หรือร้องเรียนองค์กร กลับมาพึงพอใจ นั่นยากกว่า

เมื่อเกิดข้อร้องเรียนขึ้นกับองค์กร โดยตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงไปจนถึงผู้ปฏิบัติงาน ร่วมกันคิดหาวิธี ทำอย่างไรจึงเปลี่ยนข้อร้องเรียนนั้นให้กลายเป็นความประทับใจ SEC มีกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนที่เป็นระบบ บนพื้นฐานของระบบคุณภาพ ISO และ TQA ช่วยให้การจัดการเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ รวดเร็ว และเป็นแบบเชิงรุก

ความไม่พึงพอใจ และข้อร้องเรียน ที่เกิดขึ้นจากผลการดำเนินงานของ SEC ประจำไตรมาสนี้ จะสามารถแก้ไข ปรับปรุง จนนำไปสู่ความพึงพอใจแก่ลูกค้าได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย SEC เชื่อมั่นตามแนวทางนี้มาตลอด ว่าอุปสรรคทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น และเติบโตอย่างยั่งยืน ไปพร้อมๆกับลูกค้า ด้วยสายสัมพันธ์อันดีในระยะยาว

ก่อนจบบันทึก คำนี้ “การตลาดเชิงความสัมพันธ์” น่านำไปใช้บ้างใน TQA report นะครับ

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 สิงหาคม 2556 20:53 แก้ไข: 04 สิงหาคม 2556 20:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Our Shangri-La, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

แบบเดียวกับกาารขายตรง ไปเยี่ยมเยื่อนบ่อยๆ

พร้อมนำของขวัญเล็กน้อยไปให้ตามแต่เทศกาล

แต่ไม่ใช่เป็นหน่วยแทรกซึ่มแบบที่ตอนไปปลูกป่า

ท่านแค่มองเราได้ของที่ระลึก หมวกน่ะท่าน ฮะ ฮะฮ้า

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.214.184.124
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ