นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1383
ความเห็น: 1

งานพูด

3-4 ปี หลัง เราเริ่มได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรพูดเรื่องโน้นนี่บ่อยมากขึ้น  ด้วยมักทำงานฟรี ไม่คิดค่าจ้าง ทำให้ถูกเชิญบ่อยมาก  5555 จนเจ้านายเริ่มบ่นว่า ต้องเก็บเงินเค้าบ้างน่ะ


 

เรามักคิดว่า ความรู้ที่ถูกเชิญให้ไปพูด เป็นความรู้ที่ได้จากการทำงานในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีเงินเดือนเป็นค่าตอบแทน มีความรู้เป็นประสบการณ์ จึงไม่ควรรับเงินค่าพูด


 

เมื่อเริ่มถูกเชิญให้พูดบ่อยๆ มาก ทั้งคนมาดูงาน จนถึงเชิญไปพูดข้างนอก เดือนละ ไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง จนตัวเราเริ่มหาแนวทางของตัวเองพบแล้วว่า ต้องพูดคุยกับคนแต่ละกลุ่ม แต่ละวัยต้องพูดลักษณะใด


 

ถ้าถูกเชิญไปช่วยทำค่ายให้เด็กๆ  มักเป็นสิ่งที่เราค่อนข้างถนัดและมีความสุขมากทุกครั้ง  และมักได้ผลลัพธ์เป็นรอยยิ้มทั้งจากเด็กๆ และทีมวิทยากร ที่ผูกพันธ์กันในเวลาอันรวดเร็ว


 

ถ้าไปพูดให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยฟัง  ก็จะเป็นอีกแบบ นักศึกษาจะเกร็ง รอดูท่าทีในระยะแรก ถ้าปล่อยหมัดให้ตรงจังหวะ แถมมีเกมส์ กิจกรรมสนุกๆ ติดไป ก็จะเริ่มผ่อนคลาย วัยหนุ่มสาวที่มีพลัง ก็อาจมีแซว มีมุกโยนมาให้ขยี้กันบ้างในระหว่างการพูดคุยกัน  เมื่อได้เห็นแววตา การพยักหน้าเสริมยืนยันว่าเข้าใจส่งกลับมา ก็ทำให้หายเหนื่อยกับการพูดคุยกับเด็กตัวโตๆ


 

เมื่อปีก่อนถูกเชิญให้ไปจัดกิจกรรมให้เทศบาลแห่งหนึ่ง  โห อันนี้ก็ยาก เพราะเป็นผู้ใหญ่สูงวัย เป็นนักการเมืองท้องถิ่น  เป็นพนักงานทั้งเทศบาล ที่เราต้องขนทีมน้องๆ บุคลากรในคณะไปเป็นทัพเสริม  ในช่วงแรกพี่ๆ ก็งอแง มีแบบไม่ยอมเข้าห้องประชุมหลังทานข้าวเที่ยง   555


เรายังจำได้ไม่ลืมว่าพวกเราสบตากัน ใบบอน ปาล์ม  อัม  ติ้ง ตอย แล้วก็ตีกลอง แล้วเต้นร้องเพลงรอกันแบบสุดชีวิต จนพี่ๆ เค้าสงสาร แบบว่าเห็นดู ที่พวกเราเต้นแบบสุดๆ ค่อยๆ ทยอยเดินเข้ามาร่วมจนครบ สุดท้ายเราก็เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และแววตาเป็นมิตรของผู้เข้าร่วม


   

ถ้าถูกเชิญไปพูดเกี่ยวกับเรื่องตลาดเกษตร ม.อ.  ทั้งมาดูงานในคณะฯ และเชิญไปพูดนอกคณะฯ ถึงเรื่องราวความเป็นมา ของการทำตลาด  เราว่าก็ยังพอคึกคัก  เพราะพูดตามสิ่งที่ทำ พอจะเรียกเสียงเฮ เสียงฮาได้ทุกครั้งเหมือนกัน  เวลาพูดจบ ได้เห็นประกายความหวังในแววตาผู้ฟัง ทำให้รู้สึกหายเหนื่อย เพราะผู้ฟังเป็นพ่อค้าแม่ค้า


ยิ่งล่าสุดได้ต้อนรับคณะดูงานจาก จังหวัดเชียงราย ที่กระตือรือร้น สนใจฟัง สนใจดู ทำให้ผู้พูดรู้สึกดีใจ มีเรี่ยวมีแรงพูดนำเสนอตลอด 2 วัน อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย


 

เมื่อต้นเดือนเราถูกเชิญให้ไปพูดที่ กรุงเทพ  พูดให้นักวิชาการฟัง โห ยากมาก ยิ่งเป็นการเสวนา ยิ่งยากสำหรับเรา ด้วยเราไม่ใช่นักวิชาการ ไม่สามารถพูดสรุปเนื้อหาอะไรได้ตรงประเด็นชัดเจน คมกริบ  เราเป็นแค่คนทำตลาด จะพูดได้แค่ทำงานยังไง ไม่สามารถพูดชัดลึก ครอบคลุมถึงอะไรที่ดูยุ่งยากเกินกำลังสำหรับเรา


 

ตลอดปีที่ผ่านมา ด้วยทำงานคลุกคลีกับเกษตรกร จึงเริ่มถูกเชิญให้ไปพูดเล่าเรื่องราวที่ทำเครือข่ายร่วมกับเกษตรกร เป็นการผู้คุยก่อนเข้าเยี่ยมชมแปลงเกษตร  อันนี้สำหรับเราก็ไม่ได้ยากมาก เพราะก็พูดตามที่ทำจริง


 

แต่สิ่งที่เคยเจอที่ต้องเรียกว่ายากสุดๆ ก็คือ  ผู้ร่วมฟังที่ไม่ได้อยากฟัง  บางทีผู้ฟังที่มักถูกเกณฑ์มาจากชุมชนต่างๆ ให้มาฟัง ทั้งที่ลุงๆ ป้าๆ น้าๆ น่าจะเป็นอดีตเกษตรกรมากกว่า  เราเห็นแววตาอ่อนล้า เหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง แล้วรู้สึกสงสารทุกท่านที่ต้องมาฟัง มาชม เพื่ออะไรก็ไม่รู้ 


 

ที่สำคัญเราอดสงสารตัวเองไม่ได้ที่ต้องมาพูดทั้งที่เค้าไม่อยากฟัง   เป็นการพูดที่ทำให้คนพูดหมดกำลังใจ  จะโกรธลุง โกรธป้าก็ไม่ได้เนอะ


ได้แต่ถอนหายใจเฮือกใหญ่  แล้วบอกตัวเองว่าเข็ด เข็ดจริงๆ ไม่ใช่เข็ดขยาดอะไรนะ  แปลงเกษตรกรส่วนใหญ่ อยู่ไกลๆ ต้องตื่นตี 5 เดินทางแต่หัวรุ่ง เพื่อเดินทางไปซะไก๊ล ไกล เข็ดยอกหมดทั้งตัวเลย 5555   ทีหลังถ้าเกณฑ์คนมาก็ไม่ต้องเชิญนะคะ  55555


บทเรียนจากงานพูด  ทำให้รู้ว่าเราอยากพูด เพื่อให้คนฟัง พอคนไม่อยากฟัง เราก็เริ่มรู้สึกไม่ดีกับงานพูด ถ้าไม่อยากรู้สึกไม่ดีกับงานพูด ก็ต้องซักถามรายละเอียดให้ดีก่อนรับงานพูด จะได้ไม่ต้องพูด เพื่อรู้สึกไม่ดีเมื่อเค้าไม่อยากฟัง

 

 


หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 มิถุนายน 2559 18:50 แก้ไข: 24 มิถุนายน 2559 18:59 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 fruity, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

555 Thailand Only การพูด การจัดกิจกรรม ที่ต้องเกณฑ์/ต้องจ้างให้มีคนมาเข้าร่วมครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.200.226.179
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ