นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 188
ความเห็น: 0

กระโจนใส่ [C]

ดิฉันมักถูกครูน้อง  ปรามเสมอๆ เรื่องชอบกระโจนใส่ปัญหาของคนอื่น  ในครั้งแรกก็แปลกใจ ว่าตัวเราทำเช่นนั่นหรือ  และบอกกับตัวเองว่า เป็นหน้าที่ที่เราควรจะช่วยเหลือใครๆ ที่มีความทุกข์

 

วันนี้พึ่งเข้าใจเรื่องกระโจนใส่  เมื่อได้กลับมาพิจารณาทบทวนตนอย่างถี่ถ้วน  คนบางคนกับบางปัญหาเป็นเรื่องเฉพาะตน ที่แต่ละคนต้องก้าวข้ามไปให้ได้ด้วยตนเอง  มิเช่นนั้นปัญหาที่ไม่ข้ามผ่านด้วยตนเอง จะวนซ้ำเรื่องเดิมกลับมาให้เจออีก ครั้งแล้วครั้งเล่า

 

การที่ดิฉันกระโจนเข้าไปช่วยเหลือ ฟูมฟัก เยียวยาด้วยความคิดคับแคบว่าเป็นการช่วยเหลือ ผ่อนหนักให้เป็นเบา ช่วยแบ่งเบาภาระเธอบ้าง  เป็นความคับแคบที่ไม่เข้าใจอะไรอย่างแท้จริงของดิฉันเอง  ที่ทำให้ปัญหายังลอยวน  ไม่ได้ถูกสะสางอย่างแท้จริง ยิ่งทำให้เจ้าของปัญหาลอยนวล ไม่เห็นถึงผลร้ายที่แท้จริงของปัญหาที่เกิดขึ้น  เพราะทุกอย่างถูกจัดสรรให้ลงตัวอย่างง่ายดาย  ด้วยฝีมือนักจัดการอย่างดิฉัน ท้ายที่สุดดิฉันก็พลอยติดบ่วงของปัญหาเรื้อรัง ที่ดิฉันกระโจนเข้าไปยุ่งด้วยอย่างจริงจัง

 

บางทีการช่วยเหลือที่ดีที่สุด คือการอยู่เฉยๆ ไม่ไปยุ่งกับปัญหาของใคร  แม้จะเห็นความทนทุกข์  สับสนของคนตรงหน้าเพียงใด  ก็ควรให้เจ้าของปัญหาจัดการแก้ไข และก้าวข้ามผ่านไปให้ได้  เฉกเช่นปัญหาของดิฉันที่ยิ่งใหญ่ รวดร้าวเจียนตาย  ดิฉันก็ค่อยๆ แก้ไข เรียนรู้ จนปัญหาต่างๆ เริ่มคลี่คลายแบบไม่มีสเก็ดแผลเป็น ให้ต้องร้าวรานกับปัญหาเดิมๆ อีกต่อไป

 

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ดี  ที่ดิฉันได้เรียนรู้ ได้เห็นถึงก้นบึ้งที่ปิดซ่อน ที่ค่อยๆ เผยตนออกมาอย่างน่าอัศจรรย์ 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 กันยายน 2562 21:05 แก้ไข: 26 กันยายน 2562 21:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น