นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1925
ความเห็น: 1

การฟังอย่างมีประสิทธิภาพ

จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ฟัง
        1.  มองเห็นโลก หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างที่ผู้พูดมองและคิดที่เขาคิด
        2.  ไม่คำนึงถึงความคิดของตัวเองจนกว่าจะแน่ใจว่าเข้าใจอย่างแท้จริง
        3.  ทำให้ผู้พูดรู้สึกเข้าใจในความรู้สึกและยอมรับเขาไม่ว่าเขาจะพูดจะคิดหรือจะเป็นอย่างไร
 
ทำอย่างไรจึงจะเป็นผู้ฟังที่ดี
เทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ท่านเป็นผู้ฟังที่ดี
       1.  หยุดพูดในขณะที่ผู้อื่นพูด
       2.  สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองในการสนทนา
       3.  แสดงให้ผู้พูดเห็นว่า มีความสนใจที่จะฟัง  
       4.  หลีกเลี่ยงการทำเสียงรบกวน ในขณะที่ผู้พูดกำลังพูด
       5.  พยายามเข้าใจทุกสิ่งที่ผู้พูดพูด
       6.  อย่าขัดจังหวะหรือสอดแทรกที่ผู้พูดกำลังพูด
       7.  หลีกเลี่ยงการวิเคราะห์ วิจารณ์หรือโต้แย้ง 
       8.  รักษาอารมณ์เมื่อผู้พูดในสิ่งที่เราไม่พอใจ

 

ที่มา :  เอกสาร  การฝึกอบรม  “หลักสูตรยุทธศาสตร์ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ รุ่นที่ 17”  จัดโดย

           สมาคมข้าราชการพลเรืองแห่งประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 มีนาคม 2555 15:46 แก้ไข: 02 มีนาคม 2555 15:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 บิวตี้, Ico24 มิกกี้, และ Ico24 เอสเค.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หยุดพูดในขณะที่ผู้อื่นพูด ข้อนี้สำคัญค่ะ ควรฟังให้เพื่อนพูดจบก่อน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.230.119.106
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ