ความเห็น: 1
บทบาทพนักงานธุรการ
บทบาทของพนักงานธุรการ
1. เป็นสื่อกลางในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. อำนวยความสะดวกแก่บุคลากรในหน่วยงาน
3. แนะนำเกี่ยวกับงานทางด้านเอกสารสารบรรณ
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้มาใช้บริการทั้งภายในและภายนอก
5. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎ ระเบียบ ข้อบังคับแก่ผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงาน
6. ประสานงานระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก ในการติดต่อราชการ
7. ดูแลความเรียบร้อยของเอกสารต่าง ๆ
ความหมายของงานธุรการ คือ
1. การจัดกิจการงานโดยส่วนรวมของหน่วยงานซึ่งมิใช่งานวิชาการ
2. คืองานที่ีให้บริการ อำนวยความสะดวก
ความสำคัญของงานธุรการ
1. สนับสนุนภาระกิจหลัก
2. อำนวยความสะดวก
3. ช่วยเชื่อมโยง ประสานกิจกรรม
4. ข่วยควบคุมการดำเนินงาน
โครงสร้างงานธุรการ
1. รับ - ส่ง
2. ลงทะเบียน แบ่งแยกประเภท
3. บันทึก ย่อเรื่อง สรุปความคิดเห็น
4. รวบรวมข้อมูล สถิติ รายงาน
5. บริการอำนวยความสะดวก
6. ช่วยจัดเตรียมและอำนวยความสะดวกด้านสถานที่ ด้านเอกสารประชุม
7. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
หน้าที่ของธุรการ คือ กิจที่จะต้องทำตามที่กำหนดไว้
บทบาท คือ การทำตามหน้าที่ที่กำหนดไว้
คือ พฤติกรรมของบุคคลหนึ่งที่ผู้อื่นคาดหวังว่าจะต้องแสดงออกหรือกระทำให้สอดคล้องเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่และความรับผิดชอบที่บุคคลนั้นดำรงอยู่
ที่มา : การอบรมการจัดงานธุรการอย่างมีประสิทธิภาพ รุ่นที่ 5 ปี 2540
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « หลักการพัฒนาตนเอง
- ใหม่กว่า » การจัดเก็บเอกสารอย่างมีประสิทธิภ...
07 มิถุนายน 2556 15:44
#88438
และ “ จิตสำนึกในการให้บริการ ” (Service Mind) คือ การมีจิตใจของการเป็นผู้ให้บริการ ซึ่งแสดงออกในรูปของพฤติกรรม