นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2305
ความเห็น: 5

การลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหาดใหญ่ปี 2553

น้ำท่วมหาดใหญ่

       สิต้องขอโทษด้วยที่ปล่อยให้เหตุการณ์มันผ่านไปเนิ่นนานแล้ว ถึงจะได้เขียนบันทึกเรื่องนี้ขึ้นมา บันทึกเรื่องนี้มาจากประสบการณ์จริงล้วน ๆ และภาพเหตุการณ์ทุกภาพ ทุกตอน ยังติดตาและจำเหตุการณ์นั้นได้ดี จนวันนี้ยังไม่ลืม สิหวังว่าบันทึกฉบับนี้คงมีประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องบ้าง ไม่มากก้อน้อย เหตุการณ์ตอนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามเรื่องราวได้เลยคะ 

 การรายงานผลการปฏิบัติงานการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตั้งแต่ 

วันที่ 2 พฤศจิกายน – 6 พฤศจิกายน 2553  ของศูนย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และหน่วยงานภายนอก

       คืนวันอังคารที่  2  พฤศจิกายน  2553 

     -     เวลาประมาณ  19.00 น.  อยู่ประจำศูนย์ช่วยเหลือรับบริจาคสิ่งของผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้ตึกกิจการนักศึกษา  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เพื่อช่วยทีมงานในการอำนวยความสะดวก โดยมีรถจากกองทัพเรือ (ทัพเรือภาคที่ 2)  โดยมีผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยมาช่วยกันแพ็คของบริจาค

       วันพุธที่  3  พฤศจิกายน  2553

       -     เวลา  08.30 น. อยู่ประจำพื้นที่ศูนย์รับบริจาคสิ่งของผู้ประสบภัยน้ำท่วม องค์การนักศึกษาใต้ตึกกิจการนักศึกษา   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เพื่อรอการออกพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่อยู่ภายนอกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ดังนี้

             1. การออกพื้นที่ครั้งที่ 1  (เวลา 09.49 น. )  รับของบริจาคอาหารสด อาหารแห้ง และน้ำดื่มประมาณ100 ชุด  บรรทุกโดยรถทหารของค่ายเสนาณรงค์  โดยมีทหารจากค่ายเสนาณรงค์ พร้อมบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษา  ออกพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพื้นที่โซนสนามกีฬาจิรนคร โรงเรียนเทศบาล 1โรงพยาบาลหาดใหญ่  สนามกีฬาจิรนคร  เมื่อถึงสามแยกสนามกีฬาจิรนครเลี้ยวซ้าย ไปจนถึงสะพานใหม่ที่จะข้ามไปยังหาดใหญ่ใน   ซึ่งได้จอดรถที่บรรทุกของบริจาคไว้ได้แค่ทางขึ้นสะพานเท่านั้น เนื่องจากมีรถจอดอยู่บนสะพานเป็นจำนวนมาก

 

        หลังจากนั้น  ทหารได้นำของบริจาคไปให้ประชาชนผู้ที่ติดอยู่ใต้สะพาน ส่วนผู้ที่อยู่บนรถได้แจกของบริจาคให้กับผู้ประสบภัยโดยรอบ  และได้รับผู้บาดเจ็บขึ้นรถมาด้วยเพื่อนำส่งไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์และกลับมายังศูนย์น้ำท่วม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อแจ้งกับทางศูนย์ถึงจุดที่ยังมีประชาชนติดอยู่และขอความช่วยเหลือโดยมีอาจารย์พีระพงศ์  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา ได้อยู่ประจำศุูนย์ เพื่อหาจุดและพิกัด ของผู้ประสบภัยที่ติดอยู่โดยใช้โปรแกรม Google Map  

        2. การออกพื้นที่ครั้งที่ 2  (เวลา 13.00 น. )  รับของบริจาคอาหารสด อาหารแห้ง และน้ำดื่ม

โดยมีทีมงานชุดเดิม พร้อมกับทีมงานของคุณพาที สารสิน CEO ของสายการบินนกแอร์  นำทีมโดยนิหน่า สุฐิตา เรืองรองหิรัญญา   แบงค์ พชร ปัญญายงค์  ฯลฯ และทีมงานออกพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย  พื้นที่วงเวียนน้ำพุ  หน้าหอนาฬิกา  ตลาดกิมหยง  สาย  2  ถนนรัตนวิบูลย์  ไปจนถึงชุมชนจันทร์วิโรจน์   ซึ่งได้จอดรถที่บรรทุกของบริจาคไว้ที่หน้าชุมชนจันทร์วิโรจน์ และได้แจกของบริจาคให้กับผู้ประสบภัยที่บริเวณนั้นซึ่งขณะนั้นพื้นที่ชุมชนจันทร์วิโรจน์ได้มีน้ำที่เชี่ยวกราดมาก ซึ่งขณะตัวข้าพเจ้ามีทหาร 3 นายได้ช่วยประคองไว้ยังต้านกระแสน้ำไว้ไม่ค่อยอยู่  ซึ่งเป็นสถานที่ที่อันตรายมาก และเป็นสถานที่ที่มีผู้ประสบภัยติดอยู่

ด้านในชุมชนเป็นจำนวนมากกลับมาถึงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เวลา 14.30 น.

       3. การออกพื้นที่ครั้งที่ 3 (เวลา 14.54 น. ) รับของบริจาค และทีมงานออกพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย  พื้นที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดโพธิพงศา  วัดเกาะเสือ   สี่แยกก่อนถึงบิ๊กซี  และได้แจกของบริจาคให้กับผู้ประสบภัยตามบริเวณดังกล่าว   เมื่อแจกของบริจาคให้กับผู้ประสบภัยหมดแล้ว ทหารค่ายเสนาณรงค์ได้นำรถดังกล่าวมุ่งหน้าส่งทีมงานที่เดินทางจากกรุงเทพไปยังสนามบินหาดใหญ่ 

      หลังจากนั้น เวลา 18.30 น.คุณนิหน่า สุฐิตา เรืองรองหิรัญญา ได้โทรศัพท์มาถึงดิฉันว่าให้เรียนสายกับคุณพาที สารสิน (ดุ๋ง)  CEO  สายการบินนกแอร์  ซึ่งคุณพาทีได้บอกว่าได้มีของบริจาคจากกรุงเทพฯมากับสายการบินนกแอร์ 2 เที่ยวบิน  ซึ่งคุณพาทีได้กล่าวว่าของบริจาคทั้งหมดที่มากับสายการบินนกแอร์  ต้องการมอบให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นผู้ดำเนินการในการแจกจ่ายของให้กับผู้ประสบภัย    จึงขอให้ดิฉันเป็นผู้ประสานงานและรับของส่งต่อให้กับศูนย์รับบริจาคสิ่งของผู้ประสบภัยน้ำท่วมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ด้วย  ซึ่งคุณพาที  สารสิน  ได้ประสานงานกับบริษัทหาดทิพย์ ให้รถของบริษัทหาดทิพย์ และรถบรรทุก 18 ล้อ ที่ได้รับการประสานงานจากคุณวู้ดดี้ เกิดมาคุย มาขนของจากเครื่องบินนกแอร์ส่งต่อมายังมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ซึ่งสิ่งของที่บริจาคและรายนามผู้บริจาคมีดังนี้

            -  ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภคของ CEO สายการบินนกแอร์ และของผู้ที่บริจาคจากกรุงเทพมหานคร

โดยฝากมากับสายการบินนกแอร์

           -  น้ำดื่มจากบริษัทหาดทิพย์ จำกัด

           -  ถุงยังชีพ จำนวน 250 ใบ  ของช่อง  3

           -  ยารักษาโรค และเครื่องอุปโภคบริโภค

          วันพฤหัสที่  4  พฤศจิกายน  2553

           -  ปฏิบัติงานตามปกติ  พร้อมไปยังพื้นที่ศูนย์รับบริจาคสิ่งของผู้ประสบภัยน้ำท่วม ใต้ตึกกิจการนักศึกษา  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

          วันศุกร์ที่  5  พฤศจิกายน  2553

            -     เวลาช่วงเช้าปฏิบัติงานตามปกติ  พร้อมไปยังพื้นที่ศูนย์รับบริจาคสิ่งของผู้ประสบภัยน้ำท่วใต้ตึกกิจการนักศึกษา   หลังจากนั้นเวลา 18.30 น.  ได้รับการประสานงานจากทางกรุงเทพฯ ว่ายังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับของบริจาค  คุณนิหน่า สุฐิตา เรืองรองหิรัญญา  คุณพาที สารสิน (ดุ๋ง)  CEO  สายการบินนกแอร์  ได้ประสานงานกับเครือข่ายโดยใช้ช่องทาง Twitter เพื่อระดมทุนโดยให้บัญชีทีมงานอาสาสมัครของมูลนิธิ 1,500 ไมล์  ที่ตั้งศูนย์อยู่ในคณะการจัดการสิ่งแวดล้อม  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ซึ่งดิฉันตัวแทนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  คุณต้า  ศูนย์วิทยุอินทรีย์ และมูลนิธิ 1,500 ไมล์  ได้ประชุมกัน เวลา 19.30 น.  หลังจากนั้น เวลา 20.20 น.  ได้ออกไปซื้อของบริจาคที่ห้างสรรพสินค้า Tesco Lotus  ได้แก่ นมผงสำหรับเด็กทารก  นมกล่อง  ปลากระป๋อง  น้ำดื่ม  อาหารแห้ง  เพื่อเตรียมพร้อมในการออกพื้นที่บริจาคในวันพรุ่งนี้

          วันเสาร์ที่  6  พฤศจิกายน  2553

           -     เวลา 10.00 น.  พร้อมลงพื้นที่บริจาคของให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งผู้ลงพื้นที่ได้แก่ บุคลากรสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์  ทีมงานมูลนิธิ 1,500 ไมล์   ศูนย์วิทยุอินทรี  ลงพื้นที่ชุมชนสะพานดำ  ชุมชนบางมวง  ซอย 7 คึกฤทธิ์ และบริเวณใกล้เคียง

            

                                              ขอขอบพระคุณ

-  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

-  นักศึกษา บุคลากร ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

-  คุณพาที สารสิน (ดุ๋ง)  CEO  สายการบินนกแอร์

-  นิหน่า สุฐิตา เรืองรองหิรัญญา  แบงค์ พชร ปัญญายงค์   และทีมงานร่วมกับสายการบินนกแอร์

-  บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)

-  มูลนิธิ 1,500 ไมล์

-  ช่อง 3

-  วู้ดดี้ เกิดมาคุย

-  คุณกาละแม  พัชรศรี  เบญจมาศ

-  ค่ายเสนาณรงค์

-  ศูนย์วิทยุอินทรีย์ 

-  เครือข่าย Twetter ทั้งหมด

          ขอขอบพระคุณน้ำใจและความห่วงใยจากทุกสารทิศที่หลั่งไหลมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวใต้  ดิฉันขอกราบขอบพระคุณทุกท่าน  และขออภัยผู้ประสบภัยทุกท่านหากการช่วยเหลือขาดตกบกพร่องและไม่ทั่วถึง  ดิฉันยินดีและเต็มใจที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหาดใหญ่อีกทุกครั้ง เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 ตุลาคม 2554 21:48 แก้ไข: 14 ตุลาคม 2554 21:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

น้ำใจคนไทยไหลมา ไม่ขาดสาย เพราะคนไทยไม่เคยทิ้งกัน ทั้งปีที่แล้ว ปีนี้ และคงจะเป็นแบบนี้ทุกปีตลอดไป

 

"ใจสั่งมา"

ใช่แล้วคะ สิกำลังจะเขียนบทความ ปัญหาและอุปสรรคในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกชุดนึงนะคะ แต่ยังไม่มีเวลาเลยคะ เพราะจะได้รู้และจะได้ตั้งรับในการแก้ไขปัญหา

มาแล้วน้องสาวเรา

ร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ค่ะ

ห่างหายจากการเขียนไปนานแล้วครับ presentation เสื้อนกเงือก
อย่าลืมดึง "พี่ซี้" มาเขียนด้วยนะครับ รายนั่นก็หายไปนานเหมือนกัน

เราเอง

ขอบคุณคะพี่แป๊ดน้องสิแค่มีอใหม่หัดเขียนเองคะ

แค่เอาประสบการณ์ที่มีอยู่มา Share คะ คริๆๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.88.35
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ