นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2250
ความเห็น: 1

การประเมินการสอนของอาจารย์และรายวิชา

ทำอย่างไรให้นักศึกษาเข้าไปประเมินอย่างสร้างสรรค์ มีจำนวนที่พอเพียง และนำไปใช้ได้จริง???

คราวนี้ขอเปิดประเด็นเกี่ยวกับการประเมินการสอนของอาจารย์และรายวิชา ซึ่งณ ปัจจุบันนี้ เรียกว่ายังไม่เป็นที่น่าพอใจ คือ

1. จำนวนที่นักศึกษาที่เข้าไปประเมิน มีจำนวนน้อย บางวิชาไม่ถึงครึ่งนึงของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด

2. นักศึกษาที่เข้าไปประเมิน ก็ไม่มีความตั้งใจ  บางคนก็เลือก 4 หมด

3. ส่วนที่อยากให้มีข้อเสนอแนะ หรือเขียนเพิ่มเติม  ไม่ค่อยมี

4. โปรแกรมประเมินผลการสอนของอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาขึ้นมาแล้วก็ไม่มีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ณวันนี้ รูปของอาจารย์มีขนาด 1.5 ซม.ค่ะ แทบจะมองไม่ออกว่าหน้าตาอาจารย์เป็นอย่างไร 

ประชุม QA ทุกครั้ง ก็มีการบ่นว่า จะนำไปใช้ได้อย่างไร หากนักศึกษาเข้าไปประเมินไม่ถึง 50%  เคยช่วยกันคิดและได้ลองดำเนินการไปบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์  นัดนักศึกษามาประเมินพร้อมกันที่ห้องคอมฯของภาควิชาการคอมฯ  ก็เรียกว่าได้ผลระดับนึง

บางคณะ มีข้อต่อรอง คือ หากไม่เข้าไปประเมิน จะไม่ออกเกรด หรือคะแนนให้ เช่น คณะวิศวะ คณะแพทย์ เป็นต้น  แต่สำหรับคณะวิทย์ ที่มีนักศึกษาจากทุกคณะฯมาเรียน บอกได้เลยว่ายาก และทะเบียนกลางเองก็หนักใจอย่างยิ่ง

แต่ที่ได้ทดลองกับตัวเองเมื่อตอน summer ที่ผ่านมาคือ อาจารย์ผู้สอน ย้ำกับนักศึกษาว่า ความคิดเห็นของท่านนั้นมีส่วนสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อๆๆไป   ได้ผลทีเดียว นักศึกษาเข้าไปประเมิน  >70% 

ส่วนโปรแกรม  คาดว่าจะต้องมีการคุยกัน หากพัฒนาไม่ได้ คณะวิทย์อาจจะต้องมาพัฒนาเอง  อย่างคณะแพทย์  รูปอาจารย์ ขนาด 2 นิ้ว ค่ะพี่น้อง

created: 19 July 2008 14:15 Modified: 19 July 2008 14:15 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

^_^

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.25.169
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ