ความเห็น: 4
วันละสอง-สาม ตัวบ่งชี้ (ตัวที่ 7)
วันนี้ขอแนะนำอีกหนึ่งตัวบ่งชี้ในองค์ประกอบที่ 9 ซึ่งเกี่ยวข้องกับนักศึกษาโดยตรง คือ ตัวบ่งชี้ที่ 9.2
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 : มีระบบและกลไกการให้ความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้ : สถาบันอุดมศึกษา มีการดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ ในระบบประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะและมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อส่งเสริมการประกันคุณภาพของสถาบันให้เข้มแข็ง รวมทั้งจัดระบบให้ทุกกิจกรรมหรือโครงการของนักศึกษามีการประกันคุณภาพ ทุกกิจกรรมหรือโครงการ
เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ
1.มีระบบการให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นักศึกษา
2.มีระบบส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ด้านการประกันคุณภาพไปใช้กับกิจกรรมนักศึกษา
3. มีกลไกให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของ
มหาวิทยาลัย
4. นักศึกษามีการใช้กระบวนการคุณภาพ ในการพัฒนาคุณภาพของกิจกรรมหรือโครงการนักศึกษา
5. นักศึกษาสร้างเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพภายในสถาบันและระหว่างสถาบัน
6. มีระบบติดตามประเมินผลการประกันคุณภาพในกิจกรรมที่นักศึกษา
ดำเนินการ และในส่วนที่นักศึกษามีส่วนร่วมกับการประกันคุณภาพของสถาบัน
7. มีการนำผลการประเมินไปพัฒนากระบวนการให้ความรู้และกลไกการ
ดำเนินงานประกันคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 |
มีการดำเนินการไม่ครบ 4 ข้อแรก | มีการดำเนินการ 4 – 5 ข้อแรก | มีการดำเนินการอย่างน้อย 6 ข้อแรก |
ตัวบ่งชี้กำหนดให้มหาวิทยาลัยมีระบบและกลไกส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ด้านประกันคุณภาพ กระบวนการคุณภาพ เช่น 5 ส. PDCA-Par ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพกิจกรรม/โครงการนักศึกษา
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « วันละสอง-สาม ตัวบ่งชี้ (ตัวที่ 6)
- ใหม่กว่า » วันละสอง-สาม ตัวบ่งชี้ (ตัวที่ 8)
ความเห็น
![]() |
![]() |
31 ตุลาคม 2550 18:04
#857
ถ้านศ.เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการด้านประกันคุณภาพด้วย จะเป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ