นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Recent Activities
  • Not Available
Network
Members · Following: 0 · Followed: 1

Page Visits: 1870
comment: 2

วันละตัวบ่งชี้ (ตัวที่ 13)

ตัวบ่งชี้ที่ 7.4 : มีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อพัฒนาและธำรงรักษาไว้ให้บุคลากรมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

คำอธิบายตัวบ่งชี้ : คุณภาพของการศึกษาจะเกิดขึ้น ถ้าสถานศึกษามีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความรักองค์กร มุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานที่กำหนด ผู้บริหารมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาตามศักยภาพ ความถนัด ความสนใจของแต่ละบุคคล บุคลากรทุกระดับมีความพึงพอใจในการทำงาน องค์กรมีการพัฒนาบุคลากรตามสาขาวิชาชีพ และหาวิธีการที่จะธำรงรักษาบุคลากรที่มีระสิทธิภาพให้อยู่กับองค์กรตลอดไป


ข้อมูลอ้างอิงสำหรับผู้ประเมิน : ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารหลักฐานอ้างอิง เช่น
      1.แผนงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของสถาบัน และหลักฐานการดำเนินงานตามแผน ตลอดจนการประเมินและปรับปรุง
      2.โครงการบริหารทรัพยากรบุคคลของสถาบัน ตลอดจนหลักเกณฑ์ ประกาศกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และแนวปฏิบัติในการบริหารทรัพยากรคคลของสถาบัน เช่น หลักเกณฑ์การรับเข้า สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ ระบบพิจารณาความดี ความชอบ เป็นต้น3.ข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลของสถาบันเช่น คำสั่งแต่งตั้งหรือมอบหมายผู้รับผิดชอบ รายงานการประชุมของทีมงาน / คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ระบบฐานข้อมูลบุคลากรของสถาบันสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน ข้อมูลหรือหลักฐานการจัดสรรทรัพยากรสนับสนุน
     4.จำนวนบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาและเลื่อนตำแหน่ง เช่น การฝึกอบรมการศึกษาต่อ การเข้าร่วมประชุมวิชาการ ตลอดจนการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งวิชาการ
     5.สถิติการเข้าออก (turnover) ของบุคลากรทุกประเภท
     6.สถิติเกี่ยวกับการได้รับสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของบุคลากร
     7.ความสำเร็จในการบรรลุแผนการพัฒนาบุคลากรทุกกลุ่ม ทั้งแผนระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาว
     8.รายงานผลการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรทุกระดับ และนำผลการประเมินไปปรับปรุง
     9. รายงานผลการปฏิบัติงานที่แสดงถึงระดับคุณภาพการปฏิบัติงาน เช่น ระดับความสำเร็จของการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ จำนวนบุคลากรที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ ทั้งในระดับสถาบัน ระดับชาติ และนานาชาติ


เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ
      1.มีการจัดทำแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลที่เป็นรูปธรรม ภายใต้การวิเคราะห์
ข้อมูลเชิงประจักษ์
       2.มีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลที่เป็นการส่งเสริมสมรรถนะในการปฏิบัติงาน เช่น การสรรหา การจัดวางคนลงตำแหน่ง การกำหนดเส้นทางเดินของตำแหน่ง การสนับสนุนเข้าร่วมประชุม ฝึกอบรมและหรือเสนอผลงานทางวิชาการ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มาตรการสร้างขวัญกำลังใจ มาตรการลงโทษ รวมทั้งการพัฒนา และรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ
      3.มีระบบสวัสดิการและเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และสร้างบรรยากาศที่ดีให้บุคลากรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและอยู่อย่างมีความสุข
     4.มีระบบส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรที่มีศักยภาพสูงให้มีโอกาสประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในอาชีพอย่างรวดเร็วตามสายงาน
     5. มีการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรทุกระดับอย่างเป็นระบบ
     6. มีการนำผลการประเมินความพึงพอใจเสนอผู้บริหารระดับสูง และมีแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้ดีขึ้น
 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

มีการดำเนินการ

ไม่ครบ 3 ข้อแรก

มีการดำเนินการ

3 – 4 ข้อแรก

มีการดำเนินการ

อย่างน้อย 5 ข้อแรก

 

Flowers
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

comment

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์ทีดึงเอา blog ผมไปไว้ในแพลนเน็ต mywork ของอาจารย์ด้วยครับ

ผมว่าข้อ 4 มันแปลก ๆในทางปฏิบัติอยู่บ้างนะครับ

"มีระบบส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรที่มีศักยภาพสูงให้มีโอกาส

ประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในอาชีพอย่างรวดเร็ว

ตามสายงาน"

เช่น ถ้าเราบอกว่าสนับสนุนให้บุคลากรทำวิจัย เพื่อจะได้ขอตำแหน่งชำนาญการได้ จะถือว่ามีระบบส่งเสริมหรือยัง เพราะการไปกำหนดว่าคนหนึ่งคนใดเป็นผู้มีศักยภาพสูงและ

สนับสนุนเป็นพิเศษอาจเป็นไปไม่ได้น่ะครับ 

Ico48
NP [IP: 192.168.66.183]
07 พฤศจิกายน 2550 10:15
#1168

ขอบคุณที่อ.เข้ามาอ่าน และแสดงความคิดเห็น เราคงต้องสนับสนุนทั้งหมด แต่ผลงานของแต่ละคนก็จะตอบเราได้ว่าใครมีศักยภาพระดับใด โดยเฉพาะผู้ที่พร้อมจะรับงานที่ท้าทาย

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.239.192.241
Message:  
Load Editor
   
Cancel or