นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

DaDa
Ico64
Songsuda Promthong
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 5

อ่าน: 1645
ความเห็น: 2

บันทึกหน้างาน: แค่คลิกก็ Ready

แค่คลิกก็ Ready

 

 

เมื่อวานนี้มีเรื่องเล่านักศึกษามาใช้เครื่อง HPLC ด้วยตนเอง
ก่อนอื่นขอเกริ่นนิดนึงก่อนว่า.....
โดยปกติก่อนใช้เครื่องมือด้วยตนเองผู้เข้าขอใช้บริการจะต้องผ่านการอบรมหรือทดสอบจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์เครื่องมือฯก่อน
ซึ่งการอบรมมี 2 แบบ คือ อบรมหน้าเครื่อง (แบบตัวต่อตัว) และ อบรมเชิงปฏิบัติการ ราคาค่าอบรมก็จะแตกต่างกัน รูปแบบการอบรมก็จะแตกต่างกันด้วย
ในการอบรมจะมีการแจกคู่มือการใช้เครื่องให้กับผู้เข้ารับการอบรมนำไปใช้งานเป็นเจ้าของได้เลย ซึ่งคู่มือการใช้เครื่อง HPLC ดาดา เป็นผู้จัดทำ
ดังนั้นเมื่อผู้ขอใช้บริการผ่านการอบรม และส่งแบบฟอร์มขอใช้เครื่องมือด้วยตนเองแล้ว สามารถจองใช้เครื่องมือผ่านทาง website ของศูนย์เครื่องมือฯได้เองเลย
และ ดาดา จะแจ้งกับ ผู้เข้ารับการอบรมว่า ให้นำ คู่มือการใช้เครื่อง HPLC มาด้วยทุกครั้งที่ใช้งาน (กรณีเครื่องมืออื่นๆก็เช่นกัน)
เพราะขั้นตอนการใช้เครื่องเขียนไว้ชัดเจนตั้งแต่หน้าที่ 1 ถึง หน้าสุดท้าย และขั้นตอนการใช้ก็เริ่มจากคู่มือได้เลย
เมื่อวานก็เช่นกันมีนักศึกษาเข้ามาใช้เครื่อง HPLC ด้วยตนเอง ซึ่ง ดาดา จำได้ว่าเป็นการใช้เครื่องครั้งที่ 2 หลังจากผ่านการอบรม
ซึ่งเครื่อง HPLC ตั้งอยู่ที่ G01 ขณะที่นักศึกษามีปัญหาระหว่างใช้งาน ดาดา รัน ตัวอย่างที่ห้อง G02 นักศึกษาก็มาเรียก แล้ว บอกว่า
พี่ดา เครื่องเป็นอะไรไม่รู้รบกวนช่วยไปดูให้หน่อย
ดาดา ก็เดินไปที่เครื่อง พบว่าที่หน้าจอคอมพิวเตอร์สำหรับสั่งงาน เครื่องแสดงสถานะ Not Ready (สีแดง) ที่เห็นมีแค่นี้
เลยถามน้องนักศึกษาว่า เครื่องเป็นอะไร น้องมีปัญหาอะไร
น้องก็บอกมาว่า เนี่ย เครื่องมันเป็นสีแดง ปั๊ม ก็ไม่ทำงาน เป็นอะไรไม่รู้
จริงๆ ดาดา เข้าใจตั้งแต่เห็นหน้าจออมพิวเตอร์แล้วละว่าอะไรเป็นอะไร คือเครื่องไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ที่เป็นปัญหา คือนักศึกษาผู้ใช้เครื่อง สิ่งที่นักศึกษาบอกว่ามีปัญหา ดังรูปที่ 1 (ส่วนวงกลมที่นักศึกษาบอกว่าไม่ทำงานเสีย)

 

รูปที่ 1



แต่จริงๆแล้วเครื่องไม่ได้มีปัญหา ปัญหาจริงๆคืออะไร ต่อกันเลยค่ะ หลังจากนั้น ดาดา ก็ถามนักศึกษาว่า
ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ เปิดคู่มือให้ดูหน่อยว่าอยู่ขั้นตอนไหนหน้าไหน
จากที่น้องเปิดให้ดู กำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนการไล่ฟองอากาศในระบบ HPLC ในหัวข้อที่ 3 ของคู่มือ ซึ่งมี ขั้นตอน 7 (เป็นอย่างที่คิดจริงๆด้วย)
ก็จากรูปที่ 1 หากนักศึกษาทำต่อตามหัวข้อที่ 3 ในขั้นตอนที่ 1 -3 สิ่งที่นักศึกษาบอกว่าเครื่องมีปัญหาก็จะได้รู้ว่ามันไม่ใช่เลย
ซึ่งในขั้นตอนต่อไปคือการใช้เม้า คลิก ON (ลูกศรน้ำเงินดังรูป) เครื่องก็จะเป็นสถานะจาก Not Ready (สีแดง) เป็น Ready (สีเขียว) ดังรูปที่ 2 และ 3

 

รูปที่ 2

 

รูปที่ 3

 

รูปที่ 4

 

Note:

" Not Ready (สีแดง) หมายถึง เครื่องอยู่ในสภาวะไม่พร้อมทำงาน ต้องให้คำสั่งจึงจะทำงาน (รูปที่2)

Ready (สีเขียว) หมายถึง เครื่องอยู่ในสภาวะพร้อมทำงาน / ทดสอบตัวอย่าง (รูปที่3)

Runnig Data Acquisition (สีน้ำเงิน) หมายถึง กำลัง run ตัวอย่าง (รูปที่4)"



เครื่องไม่ได้มีปัญหา แต่นักศึกษายังปฏิบัติไม่ถึงขั้นตอนที่จะให้เครื่อง Ready (สีเขียว) นั่นเอง แค่นี้จริงๆ ซึ่งหากปฏิบัติตามจะได้ดังรูปที่ 3
เหตุผลหลัก ดาดา คิดว่า เกิดจากที่นักศึกษาทิ้งช่วงจากการอบรม กว่าจะมาใช้เครื่องในครั้งแรก และ ครั้งที่ 2 ในวันนี้ นานเกินไป
ทั้งๆที่มีคู่มือให้ปฏิบัติตามแต่ไม่ได้อ่านให้เข้าใจหรือทบทวนก่อนใช้งาน อะไรนิดๆหน่อยๆก็บอกก่อนเลยว่าเครื่องมีปัญหา
ซึ่งสถานการณ์คล้ายๆแบบนี้เกิดบ่อยมากอาจจะต่างเรื่องราวแต่คล้ายๆกัน ผู้ใช้เครื่องมักโยนมาว่าเครื่องมีปัญหาก่อนละ
ทั้งๆที่ถ้าเราใส่ใจสักนิดคงเป็นเรื่องทีดี

ขั้นตอนการแก้ปัญหาครั้งไม่ต้องทำอะไรเลยก็แค่
1. ให้นักศึกษาปฏิบัติตามคู่มือ ถึงขั้นตอนที่จะทำให้เครื่องเปลี่ยนสถานะจาก Not Ready (สีแดง) เป็น Ready (สีเขียว)


ถึงแม้เป็นปัญหาที่ไม่รุนแรงหนักหนา แต่ หาก ผู้ใช้บริการหลงลืม บ่อยๆ อาจจะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

 


หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 เมษายน 2555 08:59 แก้ไข: 24 เมษายน 2555 08:59 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Kathi Noodee, Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เป็นเรื่องของทักษะครับ

ทั้งทักษะที่เกิดจากการใช้งานประจำ ทักษะการคิดแก้ปัญหา หรือทักษะของการแฮงค์

แม้จะมีทักษะการใช้งานน้อยแต่หากมีทักษะอย่างอื่นประกอบด้วย ปัญหาเรื่องการใช้งานก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา (ใหญ่)

การทำให้เกิดทักษะของการคิดนี่ทำค่อนข้างยาก เพราะมันต้องเริ่มที่ใจซะก่อน

อิอิอิ

เราเอง

เรื่องอย่างนี้ ต้องใช้ความใส่ใจ (ของเด็ก) ครับ กว่าเด็กจะโตจนจบไปทำงานได้ ก็ต้องโดนว่ากล่าวจนคนว่าเอง จะบ้าตายเสียก่อน แต่พอเค้าจบออกไปก็จะระลึกได้ (ก็มีบ้างที่ทำเป็นลืม) ไม่ใช่ครูก็เหมือนครู

แต่เรื่องความรอบคอบความเป็นผู้ใหญ่ เด็กเดี๋ยวนี้โตกันช้าจัง ป.ตรียังไม่โตกันเลย บางคนจบ โทต่อเอก ยังต้องถูกว่ากล่าวในเรื่องที่ คุณวุฒิ ขนาดนี้ไม่น่าจะต้องโดนว่าเลย เช่นลืมเอกสารบ้าง ผิดนัด มาสายบ้าง ย้ายข้างสมการยังไม่ได้ ประมาณนี้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.184.78
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ